Quan hệ nhiều có ảnh hưởng đến thận không? Bác sĩ giải đáp

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Yếu sinh lý Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đời sống tình dục và chức năng thận có mối liên hệ mật thiết với nhau. Có không ít nam giới mắc bệnh thận kéo theo bị suy giảm tình dục. Vậy ngược lại quan hệ nhiều có ảnh hưởng đến thận không?

Quan hệ nhiều có ảnh hưởng đến thận không?

Thông thường, nam giới được cho là quan hệ tình dục nhiều khi thường xuyên giao hợp hoặc thủ dâm nhiều hơn 3 lần/ tuần, thậm chí 5 – 7 lần. Nên rất nhiều người thắc mắc về vấn đề “quan hệ nhiều có ảnh hưởng đến thận không?”, đặc biệt đối là các quý ông.

Quan hệ nhiều có ảnh hưởng đến thận không?
Quan hệ tình dục nhiều không chỉ ảnh hưởng đến thận mà còn tác động xấu đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể

Để lý giải câu hỏi này, các chuyên gia chia làm 2 trường hợp gồm:

Theo góc độ Y học cổ truyền

Theo lý thuyết Đông y, quan hệ tình dục nhiều không chỉ đơn thuần làm tiêu hao năng lượng mà nó còn gây mệt mỏi, suy giảm tinh khí. Khi tinh khí hao hụt nhanh và nhiều chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân, đặc biệt là thận. Bởi thận vốn tàng tinh, là chủ sinh dục. 

Theo y học hiện đại

Thận là cơ quan nằm trong hệ tiết niệu, ngoài thận ra còn có bàng quang, niệu quản, niệu đạo. Khi quan hệ tình dục quá nhiều chắc chắn sẽ gây hại cho tất cả mọi cơ quan trong cơ thể, trong đó có cả thận.

Một vài dấu hiệu nhận biết chức năng thận suy yếu do quan hệ tình dục quá nhiều như đau lưng mỏi gối, đau 2 bên thăn, cơ thể mất nước gây rối loạn điện giải, sốc giảm thể tích, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu, rối loạn quá trình chuyển hóa, kiệt sức, suy nhược và mệt mỏi do tiêu hao nhiều năng lượng…

XEM NGAY: Cách làm giảm ham muốn ở đàn ông tiết chế lại sự sung mãn

Một số kiến thức tình dục an toàn khi bị bệnh thận

Để đạt được những lợi ích từ việc quan hệ tình dục mà không gây ảnh hưởng đến chức năng thận, cả nam lẫn nữ giới nên lưu ý một số vấn đề sau:

Quan hệ nhiều có ảnh hưởng đến thận không?
Quan hệ tình dục đúng cách với tần suất phù hợp sẽ đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe
  • Thực tế, không có một quy chuẩn nào về việc tần suất quan hệ như thế nào là nhiều và như thế nào là ít. Chỉ cần đảm bảo sau khi quan hệ xong cảm thấy cơ thể khỏe khoắn, tinh thần thoải mái, tràn trề sinh lực… là phù hợp. Ngược lại, nếu mệt mỏi, đau lưng, chóng mặt, hoa mắt, suy nhược… sau quan hệ nên điều chỉnh lại ngay. 
  • Khi bị suy giảm chức năng thận, nam giới vẫn có thể duy trì sinh hoạt vợ chồng. Chỉ cần không quan hệ quá nhiều, quá thường xuyên và nhẹ nhàng là được. 
  • Sau khi quan hệ xong, bạn nên uống ngay một cốc sữa ấm (nếu quan hệ buổi tối) để thư giãn, ngủ ngon và uống các loại nước có đường như nước ép trái cây, trà đường (nếu quan hệ vào buổi sáng) để giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực. 
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể gồm các nhóm chất quan trọng là đạm, béo, tinh bột, vitamin & khoáng chất.
  • Ưu tiên những loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho thận và cải thiện sinh lý như lòng trắng trứng, hàu, mè đen, hành tây, bắp cải, măng tây… 
  • Tránh sử dụng các loại chất kích thích nói chung, hạn chế ăn những món chế biến nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng. Đặc biệt không nên bỏ bữa sáng, ăn ít vào buổi tối để thận hoạt động hiệu quả.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, khoảng 2 – 2.5 lít nước để hỗ trợ quá trình thanh lọc, đào thải độc tố, tăng tuần hoàn máu và trao đổi chất, tốt cho thận và sinh lý nam. 
  • Tuyệt đối không được nhịn tiểu, đây là thói quen cực kỳ có hại vì sẽ gây suy yếu chức năng thận.
  • Tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện thể chất đều đặn mỗi ngày. 

Quan hệ tình dục với tần suất phù hợp và đúng cách đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe sinh lý nam giới. Tuy nhiên, không nên quan hệ quá nhiều để tránh những rủi ro ngoài ý muốn, nhất là suy giảm chức năng thận. Hy vọng bài viết trên đã giúp quý bạn đọc có những kiến thức bổ ích về vấn đề nhạy cảm này.

THAM KHẢO THÊM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger