Sỏi thận tiểu ra máu có phải biến chứng nguy hiểm? Cách trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Sỏi thận Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Sỏi thận tiểu ra máu là hiện tượng xảy ra khi viên sỏi ma sát mạnh và gây tổn thương cho thận. Tình trạng này kéo dài không chỉ gây mất nhiều máu mà còn làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng tiết niệu.

Vì sao bệnh sỏi thận gây tiểu ra máu?

Sỏi thận được hình thành do sự tích tụ của khoáng chất có trong nước tiểu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, phổ biến nhất là tình trạng uống ít nước, thói quen ăn mặn, chế độ ăn nhiều protein, canxi hoặc purin…

sỏi thận tiểu ra máu
Bệnh sỏi thận có thể gây tiểu ra máu khi viên sỏi di chuyển, ma sát mạnh và gây tổn thương cho đường tiết niệu

Khi bị sỏi thận, một số người có thể gặp phải tình trạng tiểu ra máu, nước tiểu có màu hồng hoặc màu đỏ. Triệu chứng này xuất hiện vì những lý do sau:

  • Sỏi thận di chuyển trong hệ tiết niệu làm trầy xước niêm mạc thận, niệu quản hay bàng quang và gây ra chảy máu.
  • Sỏi thận to gây tắc nghẽn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dẫn đến nhiễm trùng, tổn thương thận, từ đó dẫn đến chảy máu. Sau đó máu hòa lẫn vào trong nước tiểu và theo ra ngoài.
  • Ngoài ra, các viên sỏi lớn cũng có thể làm tăng áp lực trong thận và khiến các mao mạch nhỏ bị vỡ, chảy máu.

Khi bị sỏi thận tiểu ra máu, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời các vấn đề liên quan. Tránh để tình trạng này kéo dài làm tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng khác nghiêm trọng hơn.

XEM THÊMUống sữa Anlene có bị sỏi thận không? Điều bạn nên biết

Nhận biết triệu chứng tiểu ra máu do sỏi thận

Triệu chứng đi tiểu ra máu do sỏi thận thường biểu hiện khá rõ ràng. Bạn có thể nhận biết tình trạng này thông qua việc quan sát màu sắc nước tiểu.

Khi hòa lẫn với máu, nước tiểu không có màu vàng nhạt như bình thường mà chuyển sang màu hồng, đỏ hoặc nâu sẫm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, lượng máu chảy ít nên không thể nhìn thấy bằng mắt thường và chỉ được phát hiện qua xét nghiệm nước tiểu.

Ngoài ra, các đối tượng bị sỏi thận tiểu ra máu cũng xuất hiện các triệu chứng khác của bệnh như:

  • Đau nhói hoặc đau quặn ở vùng lưng dưới hoặc hông. Cơn đau có thể lan xuống vùng bụng dưới, háng hoặc đùi khi sỏi thận di chuyển.
  • Có cảm giác đau rát hoặc khó chịu khi đi tiểu. Dòng nước tiểu có thể bị yếu hoặc gián đoạn và người bệnh thường xuyên có cảm giác mót tiểu do sỏi thận gây tắc nghẽn.
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa do ảnh hưởng của cơn đau dữ dội do sỏi thận gây ra.
  • Sốt cao, ớn lạnh, mệt mỏi, nước tiểu đục và có mùi hôi.

Sỏi thận tiểu ra máu có nguy hiểm không?

Triệu chứng tiểu ra máu do sỏi thận có thể là dấu hiệu cảnh báo tổn thương ở thận hoặc các bộ phận khác trong đường tiết niệu. Tình trạng này không được kiểm soát và điều trị từ sớm có thể khiến bệnh nhân phải đối mặt với một số biến chứng như:

  • Đau đớn kéo dài
  • Thiếu máu do chảy máu nhiều, tiểu ra máu thường xuyên.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Thận ứ nước do sỏi gây tắc nghẽn niệu quản
  • Tổn thương thận nghiêm trọng dẫn đến suy thận cấp và mãn tính.
Sỏi thận gây tiểu ra máu có nguy hiểm không
Tình trạng đi tiểu ra máu do sỏi thận nếu không được điều trị sớm có thể làm tăng nguy cơ bị thiếu máu, nhiễm trùng đường tiểu

Cách điều trị sỏi thận tiểu ra máu

Bệnh nhân bị sỏi thận tiểu ra máu có thể được điều trị bằng phương pháp nội khoa (dùng thuốc) và ngoại khoa (can thiệp phẫu thuật) tùy theo tình trạng bệnh.

1. Chữa đi tiểu ra máu do sỏi thận bằng nội khoa

Phương pháp nội khoa thường được áp dụng cho các trường hợp sỏi thận nhỏ, có khả năng tự đào thải ra ngoài qua đường tiểu và không gây biến chứng nghiêm trọng. Ngoài thuốc điều trị, bệnh nhân được khuyến cáo nên thay đổi lối sống để hỗ trợ thu nhỏ kích thước viên sỏi và giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu.

– Thuốc điều trị:

  • Thuốc giảm đau và chống co thắt: Nhóm thuốc này có tác dụng giảm đau khi sỏi di chuyển trong niệu quản. Việc sử dụng thuốc cũng nhằm mục đích làm giãn cơ trơn niệu quản, giúp sỏi dễ dàng di chuyển và được đào thải ra ngoài mà không gây chảy máu, qua đó cải thiện tình trạng sỏi thận tiểu ra máu.
  • Thuốc lợi tiểu: Giúp tăng lượng nước tiểu, hỗ trợ đẩy sỏi thận ra ngoài nhanh hơn qua đường tiểu.
  • Thuốc làm tan sỏi: Một số loại thuốc có thể giúp thu nhỏ hoặc làm tan sỏi nhỏ, sỏi acid uric, tạo điều kiện cho cơ thể đào thải chúng ra ngoài dễ dàng.
  • Thuốc kháng sinh: Nếu tình trạng sỏi thận tiểu ra máu có liên quan đến nhiễm trùng,  bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị và ngăn ngừa biến chứng nghiêm trọng hơn.

– Mẹo hỗ trợ tại nhà:

Cùng với việc uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, người đang bị sỏi thận tiểu ra máu cần lưu ý những vấn đề dưới đây để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh khỏi:

  • Uống nhiều nước, từ 2 – 3 lít mỗi ngày để làm loãng nước tiểu và hỗ trợ quá trình đào thải sỏi, ngăn chặn sự tích tụ của các tinh thể tại thận.
  • Không nhịn tiểu khi có cảm giác mót. 
  • Không ăn quá mặn, hạn chế đồ ngọt và các thực phẩm giàu đạm. Chúng có thể làm tăng áp lực cho thận và kích thích sỏi phát triển to hơn.
  • Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây vào bữa ăn để cải thiện chức năng thận, giúp đào thải độc tố cùng các chất lắng đọng trong thận.
  • Sử dụng các bài thuốc trị sỏi thận từ dân gian như dùng dứa nướng phèn chua, uống nước râu ngô, rau ngò ôm hoặc cỏ nhọ nồi… để hỗ trợ giảm đau, thu nhỏ viên sỏi và cải thiện tình trạng tiểu ra máu, tiểu buốt do sỏi thận.
cách chữa đi tiểu ra máu do sỏi thận
Một số bài thuốc dân gian có thể giúp hỗ trợ điều trị sỏi thận tiểu ra máu

ĐỪNG BỎ QUA: 7 cách chữa sỏi thận tại nhà cho hiệu quả không ngờ

2. Điều trị sỏi thận tiểu ra máu bằng ngoại khoa

Phương pháp ngoại khoa được chỉ định cho những người có sỏi thận lớn, không tự đào thải được, gây đau dữ dội, tiểu ra máu nghiêm trọng hoặc có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm. Các phương pháp có thể được chỉ định bao gồm:

Bất kỳ ca phẫu thuật nào cũng đều có rủi ro. Do vậy, sau ca mổ, người bệnh cần được nghỉ ngơi và chăm sóc đúng cách nhằm giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm trùng, chảy máu hoặc các biến chứng khác.

XEM THÊM: Các phương pháp tán sỏi thận phổ biến và chi phí thực hiện

Cách phòng ngừa sỏi thận tiểu ra máu tái phát

Sau khi điều trị sỏi thận tiểu ra máu, nguy cơ tái phát bệnh vẫn rất cao. Người bệnh cần tái khám và theo dõi định kỳ, đồng thời tích cực áp dụng các biện pháp dự phòng dưới đây:

  • Đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cơ thể cần trong ngày. Cùng với nước lọc, người bệnh có thể uống thêm nước chanh, nước cam, nước ép lựu hay trà thảo mộc để hòa tan các chất gây hình thành sỏi trong thận.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tránh thức ăn giàu oxalat và không tự ý bổ sung canxi bừa bãi dẫn đến sỏi thận hoặc làm tăng kích thước viên sỏi.
  • Tập luyện thường xuyên giúp cải thiện chức năng thận, kiểm soát cân nặng, tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể và giảm nguy cơ bị sỏi thận tiểu ra máu.
  • Kiểm soát các bệnh nền có thể gây sỏi thận như tiểu đường, cao huyết áp, béo phì, nhiễm trùng đường tiết niệu,…
  • Điều chỉnh thói quen sinh hoạt: Tránh ngồi lâu một chỗ và ít vận động, không nhịn tiểu,…

Nếu bạn có tiền sử sỏi thận, việc theo dõi và kiểm tra nước tiểu thường xuyên có thể giúp sớm phát hiện tình trạng sỏi thận tiểu ra máu. Triệu chứng này tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm nên cần được chú trọng điều trị, không thể xem nhẹ.

BẠN NÊN TÌM HIỂU THÊM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger