Cây đại tướng quân giúp bệnh đau cột sống thắt lưng tan biến

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoái hóa cột sống Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nhờ chứa nhiều hoạt chất có lợi, những cách dùng cây đại tướng quân có thể giúp giảm nhanh cơn đau cột sống thắt lưng, tăng phạm vi chuyển động. Từ đó giúp mọi hoạt động diễn ra dễ dàng hơn.

Thông tin về cây đại tướng quân (cây lá náng)

Cây đại tướng quân (hay còn gọi là cây lá náng) có tên khoa học là Crinum aisaticum, thuộc họ Thủy tiên. Thảo dược này được biết đến là loại cây phong thủy và có công dụng chữa bệnh hiệu quả. Thường dùng trong điều trị mụn nhọt, bong gân, viêm da, đau cột sống thắt lưng…

Cây được chia làm hai loại là cây đại tướng quân hoa trắng và cây đại tướng quân hoa đỏ. Trong đó, cây hoa trắng thường được dùng làm thuốc chữa bệnh.

Nhận dạng

Cây đại tướng quân là cây thân thảo, hình cầu, đường kính có thể 10cm. Lá cây tướng quân dài như lá dứa nhưng không có gai, kích thước lên đến 1m, rộng 5 – 10cm.

Cây đại tướng quân
Cây đại tướng quân được nhận biết thông qua nhiều đặc điểm

Cây có hoa mọc trên cuống dài, mọc thành chùm, mỗi chùm khoảng 20 – 30 bông, có màu trắng. Nhị hoa màu tím. Khi nở, các chùm hoa này sẽ rủ xuống, trông như cái ô.

Hoa có mùi thơm dễ chịu, thời gian hoa nở khá lâu vì các bông nở lần lượt. Cây đại tướng quân ra hoa thường vào tháng 7 – 8 hàng năm.

Cây lá náng mọc ở đâu?

Cây tướng quân có nguồn gốc ở châu Âu và châu Mỹ, hiện nay cây được trồng nhiều ở Ấn Độ, Indonesia. Cây có thể sinh trưởng trong nhiều môi trường khác nhau, trong đó có Việt Nam.

Đây là cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh. Tại Việt Nam, cây này mọc hoang ở những vùng đất ẩm ướt. Vì nó có công dụng chữa bệnh vì thế hiện nay nhiều gia đình đã dùng loại cây này làm cây cảnh đồng thời lấy làm dược liệu.

Cây đại tướng quân có tác dụng gì?

Tác dụng của cây tướng quân trước hết là phong thủy và sau đó là chữa bệnh, cụ thể:

Trong phong thủy

Ý nghĩa cây đại tướng quân là trấn đất, mang lại may mắn và niềm vui cho gia chủ nhất là khi cây ra hoa. Vì thế, từ lâu cây này đã được coi là cây phong thủy nhiều người lựa chọn để đặt trong không gian nhà, văn phòng,… của mình.

Không chỉ mang đến công dụng phong thủy, cây đại tướng quân còn mang đến giá trị thẩm mĩ cao. Hoa náng có thể kết hợp với nhiều loại hoa khác cắm vào lọ và để trong không gian phòng khách, phòng họp sẽ mang đến một không gian thơm ngát, sảng khoái.

Trong chữa bệnh

Theo y học cổ truyền, cây náng có vị đắng, cay, tính mát, có tác dụng long đờm, tán ứ, giảm đau, tiêu sưng,.. Từ lâu cây này đã được dùng để chữa bệnh trong đó giảm đau nhức do thoái hóa cột sống thắt lưng gây ra.

Cây đại tướng quân thường được dùng trong điều trị đau lưng do nhiều nguyên nhân
Cây đại tướng quân thường được dùng trong điều trị đau lưng do nhiều nguyên nhân

Y học hiện đại cũng chứng minh, trong cây đại tướng quân có lycorin, alcaloid harcissin, vitamin, hợp chất kiềm,… Có tác dụng:

  • Chữa bệnh trĩ, mụn nhọt, viêm da, đau răng, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu,…
  • Giảm đau lưng, đau nhức xương khớp; điều trị bong gây, trật khớp do chấn thương
  • Hỗ trợ điều trị bệnh gai cột sống, đau cột sống thắt lưng, viêm khớp,… 

Tất cả các bộ phận của cây đều có thể sử dụng trong điều trị các bệnh dưới dạng tươi và khô.

Bài thuốc chữa đau cột sống thắt lưng từ cây đại tướng quân

Một trong những công dụng nổi bật nhất của cây đại tướng quân đó là chữa đau cột sống thắt lưng. Để chữa bệnh này, người bệnh có thể áp dụng một trong hai cách sau đây:

Bài thuốc thứ nhất: Cây đại tướng quân kết hợp với muối

Chuẩn bị: Lá náng tươi, muối hạt

Thực hiện:

  • Hái lá náng gần gốc, rửa sạch, thái nhỏ.
  • Cho muối vào chảo rang đều, đến khi hạt muối nổ thì cho lá náng vào đảo đều cho nóng.
  • Sau đó, cho hỗn hợp lá náng và muối vừa rang vào một tờ báo, có thể lót 2 – 3 lớp cho khỏi rách, đặt gói này vào vùng cột sống thắt lưng bị đau.

Công dụng: Mỗi ngày áp dụng 1 lần và chỉ cần dùng từ 7 – 10 ngày là các cơn đau sẽ giảm nhưng cần kiên trì để bệnh có thể dứt điểm. 

Bài thuốc thứ hai: Kết hợp với dạ cẩm, mua thấp

Chuẩn bị: Cây đại tướng quân, dạ cẩm, mua thấp (mỗi loại 20 – 30gr)

Thực hiện:

  • Tất cả các nguyên liệu rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ.
  • Cho vào giã nát rồi đắp lên vùng lưng bị đau.
  • Sau 20  – 30 phút thì bỏ ra, rửa sạch lại.
Kết hợp với dạ cẩm, mua thấp
Kết hợp với dạ cẩm, mua thấp có thể giúp tăng hiệu quả chữa bệnh của cây đại tướng quân

Công dụng: Mỗi ngày đắp bài thuốc này 1 lần và kiên trì dùng trong khoảng nửa tháng bệnh sẽ khỏi.

Lưu ý: Tuy 2 bài thuốc trên mang đến công dụng đau cột sống thắt lưng rất hiệu quả nhưng có hiệu quả nhất với người bị thể nhẹ. Nếu bệnh chuyển nặng thì dùng bài thuốc này sẽ không phát huy được tác dụng và cần chuyển hướng điều trị.

Cây đại tướng quân mua ở đâu, giá bao nhiêu?

Muốn mua cây đại tướng quân, bạn có thể đến các trung tâm chợ hoa, trung tâm nhân giống hay các công ty bán cây xanh mua về trồng. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến các cửa hàng thuốc Nam hay thuốc Đông y.

Giá bán cây đại tướng quân tùy thuộc vào kích cỡ cây, loại cây, cơ sở bán và chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, giá một cây đại tướng quân tươi sẽ dao động từ 150.000 VNĐ – 350.000 VNĐ/cây.

Trên đây là những thông tin về cây đại tướng quân và công dụng chữa bệnh của nó. Tuy nhiên trước khi sử dụng bất kỳ loại dược liệu nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

ĐỪNG BỎ LỠ

Tin liên quan

Bình luận (30)

  1. Tiến says: Trả lời

    Thuốc xương khớp đỗ minh điều chế dạng sẵn vậy có đảm bảo hiệu quả khi uống nữa không vậy? Thấy thuốc đông y toàn đun sắc lên để uống mà, mà hình như uống dạng đun sắc vậy nó tốt hơn thì phải nhưng mà khó uống vc

    1. Vy Vy says:

      Cùng thắc mắc với anh. Em được bạn bè giới thiệu mua bài thuốc xương khớp đỗ minh, ai cũng khen thuốc uống hay, hiệu quả dảm bảo mà thấy thuốc làm dạg sẵn như này nên cũng sợ, chưa dám mua, không biết có đảm bảo được tác dụng không vì toàn thấy thuốc đông y được cắt dạng thang đun sắc, mẹ em cũng uống thuốc đông y, bà toàn đun sắc thuốc để uống thôi à

    2. ʚNg Phươngɞ says:

      Cái đó tùy theo từng bài thuốc và nơi bán thuốc thôi bạn à, không phải ở đâu cũng như nhau đâu. Cá nhân mình thì mình thích bài thuốc đã được điều chế sẵn như thuốc xương khớp đỗ minh hơn, đỡ công đun sắc chứ mỗi lần uống thuốc đông y phải đun sắc mấy tiếng đồng hồ, thời gian đâu người ơi. Mình cũng dùng thuốc này suốt 2 tháng nay, đỡ bệnh, giảm đau nhiều lắm, giờ vẫn đang tiếp tục uống đây

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Tiến,
      Nhà thuốc Đỗ Minh Đường xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau: Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh được nhà thuốc hỗ trợ điều chế sẵn ở dạng cao mềm để bệnh nhân tiết kiệm thời gian khi chuẩn bị thuốc uống. Đồng thời, thuốc thế hệ mới có thể mang theo linh hoạt, bạn có thể đem theo khi đi chơi xa, đi công tác,… Chất lượng thuốc vẫn được đảm bảo nhờ sử dụng các loại thảo dược tự nhiên, không thêm tân dược. Trước khi ra được dạng cao thành phẩm, thuốc vẫn phải trả qua công đoạn đun sắc lấy nước cốt rồi mới đươc đem cô lại thành cao. Mục đích của việc cô cao là để cho thuốc thảm thấu vào dạ dày tốt hơn, tối ưu hiệu quả điều trị bạn nhé.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger