Đau Khớp Gối Khi Tập Gym: Cẩn Thận Gây Tổn Hại Xương Khớp

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đau khớp gối khi tập gym là hiện tượng khá phổ biến. Điều này thường liên quan đến việc luyện tập sai tư thế hoặc gắng sức nhiều ngày.

Nhận biết đau khớp gối khi tập gym

Đau khớp gối khi tập gym có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và biểu hiện qua một số dấu hiệu nhận biết cụ thể. Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng thông thường mà bạn có thể gặp phải:

Đau khớp gối khi tập gym
Đau âm ỉ hoặc đau nhức ở vùng khớp gối kèm theo sưng viêm
  • Đau âm ỉ hoặc đau nhức ở vùng khớp gối. Cảm giác này có thể tăng lên khi bạn thực hiện các bài tập có áp lực lớn lên khớp gối như squat, lunges, hoặc chạy.
  • Khớp gối có thể sưng lên và viêm sau khi tập luyện, đặc biệt nếu bạn tập luyện quá sức hoặc không đúng cách.
  • Cảm giác cứng khớp, đặc biệt là sau khi ngồi hoặc nghỉ ngơi trong thời gian dài. Cảm giác này giảm bớt sau khi di chuyển một lúc.
  • Tiếng kêu lạ. Khi cử động khớp gối, bạn có thể nghe thấy tiếng lạo xạo hoặc cọt kẹt, đặc biệt khi cúi gối hoặc leo cầu thang.
  • Hạn chế phạm vi chuyển động khiến bạn khó thực hiện đầy đủ các động tác hoặc bài tập.
  • Cảm giác khớp không ổn định hoặc như thể sắp “tuột khỏi vị trí”, nhất là khi thực hiện các động tác đòi hỏi sự cân bằng hoặc chịu lực lớn.

Nguyên nhân gây đau khớp gối khi tập gym

Không ít trường hợp tập gym bị đau khớp gối. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

Không khởi động trước khi tập gym

Nhiều người thường có thói quen lao ngay vào máy tập và rèn luyện một cách thật chăm chỉ mà bỏ qua giai đoạn khởi động. Tuy nhiên, đây là thói quen không tốt cho cơ thể, dễ dẫn đến chấn thương và đau khớp gối.

Thực hiện sai động tác

Đau khớp gối khi tập gym thường xuất hiện đối với những người mới bắt đầu do tập sai tư thế hoặc gắng sức, chọn bài tập không phù hợp. Thường gặp ở những người tập squat, nâng tạ…

Thực hiện sai động tác
Thực hiện sai động tác khi squat dễ gây đau khớp gối

Tập luyện quá sức

Tập luyện quá sức làm tăng áp lực lên các khớp, đặc biệt là đầu gối. Tử đó khiến khiến cho xương khớp bị tổn thương, gây đau và sưng viêm.

Thiếu tập trung

Trong quá trình luyện tập đôi khi bạn hay suy nghĩ đến nhiều vấn đề khác nhau. Một phút lơ là sẽ làm bạn trượt chân, từ đó dẫn đến phần khớp gối bị tổn thương.

Không giãn cơ bắp, xương khớp sau khi tập luyện

Tương tự việc khởi động, việc thả lỏng, thư giãn sau khi tập luyện sẽ giúp cơ thể đang trong trạng thái hoạt động trở về trạng thái bình thường. Đây chính là quá trình thúc đẩy lưu thông máu, đưa oxy và dưỡng chất đến các cơ khớp, “tiếp sức” cho cơ khớp để cơ khớp giảm đau và nhanh chóng phục hồi.

Không giãn cơ cũng là một nguyên nhân phổ biến gây tổn thương khớp xương
Không giãn cơ cũng là một nguyên nhân phổ biến gây tổn thương khớp xương

Khắc phục tình trạng đau khớp gối khi tập Gym

Những cơn đau khớp gối khi tập Gym thường nhẹ và có thể giảm nhanh khi áp dụng những biện pháp sau:

Dành thời gian nghỉ ngơi

Hầu hết cơn đau khớp gối khi tập Gym sẽ biến mất sau vài ngày nghỉ ngơi. Trong thời gian này, bạn cần tránh tập luyện, nên đi bộ nhẹ nhàng để khớp gối giữ được sự linh hoạt và phục hồi nhanh hơn.

Chườm nóng

Đây thực chất cũng là một liệu pháp trị liệu trong y học dành cho những người bị đau nhức xương khớp. Dưới sự tác động của nhiệt nóng, các mạch máu sẽ giãn nở và tăng cường lưu thông. Đồng thời giúp giảm đau, thư giãn khớp xương và giảm thiểu tình trạng cứng khớp.

Thực hiện mỗi ngày vài lần, mỗi lần 15 phút chườm với khăn ấm, túi hoặc chai nước ấm. Có thể sử dụng những loại cây cỏ, thảo dược xung quanh nhà như: ngải cứu, lá lốt, cây trinh nữ… sao nóng, bọc trong túi vải rồi chườm lên đầu gối để cải thiện tình trạng.

Chườm lạnh

Chườm lạnh thích hợp với những người vừa mới bị chấn thương khớp gối, có thể giúp giảm đau và sưng viêm hiệu quả.

Cách thực hiện cực kỳ đơn giản, chỉ cần sử dụng một túi nhiệt hoặc một ít đá lạnh cho vào túi vải rồi mang chườm lên vùng gối bị đau. Làm như vậy trong khoảng 15 – 20 phút, lặp lại vài lần mỗi ngày.

Dùng thuốc điều trị

Nếu các cơn đau có dấu hiệu nghiêm trọng, đau dai dẳng nhiều ngày không khỏi, có khả năng bạn đã bị viêm khớp gối. Lúc này hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn như Ibuprofen, Acetaminophen… 

Dùng thuốc điều trị nếu bị đau nhiều
Dùng thuốc điều trị nếu bị đau nhiều hoặc cơn đau không thuyên giảm

Thông thường, nếu được chăm sóc và xử lý đúng cách thì chỉ sau 3 – 4 ngày, tình trạng đau khớp gối khi tập gym sẽ cải thiện. Do đó, nếu nhận thấy có sự bất thường, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, bạn nên sớm đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Tránh để lâu.

Biện pháp phòng tránh đau khớp gối khi tập Gym

Từ những nguyên nhân nêu trên, ắt hẳn bạn cũng đã mường tưởng được ra các cách phòng tránh đau nhức đầu gối khi tập Gym. Dưới đây chính là những lưu ý quan trọng, cần thiết cho bạn:

  • Khởi động kỹ trước khi tập luyện.
  • Tập luyện đúng tư thế.
  • Tập luyện cường độ vừa phải, không gắng sức.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi sau khi tập, đặc biệt là khi thực hiện các bài tập có cường độ nặng.
  • Hạ nhiệt cơ thể bằng cách thư giãn cơ bắp trước khi quay trở lại thực hiện hoạt động khác thường ngày.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt. Chú ý đến các tư thế đứng, ngồi. Không nên đứng quá lâu, đứng nghiêng người, ngồi xổm… để tránh làm khớp xương bị tổn thương.

Giờ đây bạn đã nắm rõ được vì sao lại đau khớp gối khi tập gym, cách ngăn ngừa và điều trị. Chú ý khắc phục sớm tình trạng để không gây tổn thương thêm cho đầu gối.

ĐỌC NGAY:

Tin liên quan

Bình luận (30)

  1. Lý Mai says: Trả lời

    Phải khám mới mua được thuốc xương khớp đỗ minh à cả nhà? Em có đi khám ở bệnh viện cách đây 2 tuần, bệnh án ở viện chấn thương chỉnh hình luôn. Giờ mua thuốc cầm bệnh án đến khỏi khám, chỉ lấy thuốc thôi thì có được không, chứ khám đi khám lại tốn thêm tiền, tiếc lắm

    1. Diệp Trần says:

      Không mất tiền khám bệnh đâu chị. Nhà thuốc đỗ minh đường khám bệnh miễn phí xưa nay, không thu tiền khám đâu nên cứ khám đi. Khám lại để bác sĩ còn trao đổi rõ ràng, nắm chắc tình trạng sức khỏe của mình sao rồi kê thuốc cho đúng bệnh. Bệnh án đó chị cầm theo cho bác sĩ xem và đánh giá thêm cũng được nhé

    2. Hà Linh says:

      Khám không mất tiền vậy có được đặt lịch khám không bạn @Diệp Trần? Mình thấy giờ chỗ nào cũng cho bệnh nhân hẹn lịch khám từ trước, đỡ phải xếp hàng chờ nhưng họ có thu phí khám còn chỗ này miễn phí không biết như nào. Mình cũng chưa khám bệnh đông y bao giờ nên muốn hỏi cho kỹ trước khi đi khám

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Hà Linh,
      Nhà thuốc Đỗ Minh Đường luôn khuyến khích người bệnh đặt lịch trước khi đến khám bạn nhé. Nếu bạn muốn đặt lịch khám, vui lòng liên hệ đặt lịch với nhà thuốc bằng 1 trong 4 cách sau:
      – Gọi đến số hotline của nhà thuốc để đặt lịch: 0969720219 – 0987976816
      – Nhắn tin trực tiếp lên fanpage facebook “”Nhà thuốc Đỗ Minh Đường”” (Page có dấu tích xanh)
      – Đặt lịch khám bệnh qua app Đỗ Minh Đường (app đã có trên nền tảng IOS và Android). Hiện tại nhà thuốc cũng đang áp dụng chương trình giảm giá lần đầu cho khách hàng đặt lịch khám bệnh qua app, chiết khẩu giảm giá từ 5 đến 20% cho lần mua thuốc đầu tiên bạn nhé.
      – Đặt lịch qua website của nhà thuốc
      Thông tin đến bạn!

    4. Khánh Trần says:

      Tôi muốn khám bệnh với bác sĩ đỗ minh tuấn thì cần hẹn lịch trước mấy ngày vậy? Bác sĩ làm giám đốc chuyên môn sợ có nhiều người đặt lịch khám bệnh không biết có tới lượt mình không

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger