10 Bài thuốc nam trị viêm da cơ địa hiệu quả từ dược liệu tự nhiên

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Da liễu Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Sử dụng thuốc Nam trị viêm da cơ địa là một giải pháp an toàn cho người bệnh, có thể áp dụng lâu dài mà không phải lo ngại về tác dụng phụ. Bằng các nguyên liệu dễ kiếm như lá lốt, lá khế hay cây ngải dại… bạn có thể loại bỏ được các triệu chứng khó chịu và kiểm soát tốt bệnh.

10 Bài thuốc Nam trị viêm da cơ địa từ tự nhiên

Viêm da cơ địa là một dạng viêm da có tính chất mãn tính. Sự khởi phát của bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền và tính nhạy cảm của hệ miễn dịch nên rất dễ tái phát. Song song với quá trình điều trị theo phác đồ y khoa, bạn có thể áp dụng các bài thuốc Nam chữa viêm da cơ địa dưới đây để nâng cao hiệu quả, hạn chế tác dụng phụ do lệ thuộc vào tân dược.

1. Chữa viêm da cơ địa bằng bài thuốc Nam từ lá ổi

Chứa nguồn tanin dồi dào, lá ổi có khả năng kháng khuẩn mạnh và làm khô lành bề mặt tổn thương. Bên cạnh đó, các hoạt chất trong lá còn phát huy tác dụng kháng viêm, xoa dịu cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Chính nhờ những tác dụng trên mà lá ổi được dân gian sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc chữa viêm da cơ địa, viêm da dị ứng và nhiều vấn đề khác về sức khỏe. Đối với những bệnh nhân bị viêm da cơ địa, nguyên liệu này chủ yếu được sử dụng theo hình thức tắm.

Bài thuốc nam trị viêm da cơ địa từ lá ổi
Bài thuốc nam trị viêm da cơ địa từ lá ổi đang được nhiều bệnh nhân đánh giá cao về hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ổi tươi, tốt nhất là lá non mới hái
  • Đem lá rửa sạch bụi bẩn
  • Tiếp theo, bạn bỏ lá ổi vào nồi cùng với 2 lít nước. Đun sôi và để thêm 10 phút nữa cho các hoạt chất quý trong lá tiết hết ra nước.
  • Vớt bỏ bã, pha nước vừa nấu với nước lạnh sao cho đủ tắm. 
  • Đối với các vùng tổn thương nhỏ, bạn có thể dùng nước lá ổi để vệ sinh da. 

2. Lá đơn đỏ – Cây thuốc Nam chữa viêm da cơ địa dễ kiếm

Từ lâu, cây lá đơn đỏ đã nổi tiếng với tác dụng chữa viêm da cơ địa và các vấn đề da liễu khác. Vị thuốc Nam này còn được nhiều người gọi bằng cái tên là cây đơn tướng quân.

Y học cổ truyền sử dụng lá đơn đỏ như một vị thuốc giảm đau, kháng viêm và tiêu độc tự nhiên. Trong khi đó, nghiên cứu hiện đại cũng phát hiện ra các hoạt chất saponin, flavonoid hay tanin có trong thảo dược đều mang đến những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Chúng giúp chống oxy hóa, ức chế phản ứng viêm, sát trùng bề mặt tổn thương và loại bỏ cảm giác ngứa ngáy cho bệnh nhân bị viêm da cơ địa.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Cách 1: Hái 1 nắm lá đơn đỏ nấu chung với 2 lít nước và 1 thìa muối biển. Đun sôi hỗn hợp trong 5 phút, chờ nguội tự nhiên hoặc pha thêm với nước lạnh để đạt độ ẩm vừa phải. Dùng nước này để tắm hoặc rửa vùng da bị bệnh.
  • Cách 2: Sắc lá đơn đỏ lấy nước uống chữa viêm da cơ địa. Người lớn mỗi ngày dùng 7 – 9 lá, trẻ em thì dùng 3 – 5 lá. Phần thuốc sắc thu được chia đều làm 2 phần, uống vào buổi sáng và tối.

3. Tỏi – Khắc tinh của bệnh viêm da cơ địa

Nếu đang tìm kiếm các vị thuốc Nam trị viêm da cơ địa đơn giản, dễ kiếm, bạn không nên bỏ qua bài thuốc từ tỏi. Đây được xem là phương pháp kháng sinh tự nhiên, an toàn cho cơ thể.

Chứa nguồn Allicin cùng các loại vitamin và khoáng chất dồi dào, tỏi có khả năng ức chế phản ứng miễn dịch, giảm viêm và ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn. Bạn có thể sử dụng tỏi tươi hoặc tỏi đen để ngăn chặn sự bùng phát của bệnh và đẩy nhanh tốc độ tái tạo da.

Cây thuốc Nam chữa viêm da cơ địa
Bệnh nhân bị viêm da cơ địa có thể sử dụng tỏi tươi hoặc tỏi đen làm thuốc chữa trị

Cách sử dụng:

  • Tỏi đen: Bạn lấy 1 kg tỏi đen lột sạch vỏ và ngâm cùng 1 lon bia trong 30 phút. Sau đó, bọc hỗn hợp trong giấy bạc và hâm nóng bằng lò vi sóng. Ăn trực tiếp 3 – 4 tép mỗi ngày.
  • Tỏi tươi: Ngâm 200g tỏi tươi đã được lột sạch vỏ với 200ml mật ong trong khoảng 2 tuần. Để trị viêm da cơ địa, bạn chỉ cần uống 1 thìa nước ngâm x 2 lần mỗi ngày. Phần bã thì giã nát đắp lên vùng tổn thương trong 5 phút.

4. Cây vòi voi chữa viêm da cơ địa

Vòi voi là cây thuốc Nam có đặc tính kháng viêm, giảm đau tốt. Khi sử dụng theo đường uống hoặc bôi ngoài da, nguyên liệu này còn có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, làm dịu kích ứng, giảm ngứa và cải thiện tình trạng đau rát, sưng đỏ, nứt nẻ ở vùng da bị tổn thương.

Cách sử dụng:

  • Thuốc đắp ngoàiRửa sạch một ít thân và lá cây vòi voi rồi ngâm trong nước muối loãng. Giã nguyễn cây thuốc với vài hạt muối ăn rồi đắp trực tiếp cả bã lên da hoặc chắt nước cốt thấm lên khu vực cần điều trị. Để yên trong 30 phút và rửa sạch với nước ấm.
  • Thuốc uống: Sắc 15g cây vòi voi với 300ml nước và đun sôi trên bếp trong 10 phút. Chia thuốc sắc làm 2 lần uống. Do chứa độc tính nhẹ, bài thuốc này không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em và phụ nữ đang trong thời gian mang bầu hoặc cho con bú. 

>> XEM CHI TIẾT: 8 Cách dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa vừa hiệu quả lại rẻ tiền

5. Điều trị viêm da cơ địa bằng lá trầu không

Lá trầu không được xem là cứu cánh cho bệnh nhân bị viêm da cơ địa. Vị thuốc Nam này có tác dụng giảm ngứa, diệt khuẩn và tiêu viêm tốt nhờ chứa hàm lượng cao polyphenol.

Bệnh nhân có thể dùng lá trầu không làm thuốc đắp hoặc nấu nước tắm đều được. Tốt nhất nên dùng lá tươi loại bánh tẻ để thu được nồng độ dược chất cao hơn.

Điều trị viêm da cơ địa bằng thuốc nam từ lá trầu không
Lá trầu không chứa hoạt chất kháng sinh, tiêu viêm tự nhiên nên được sử dụng để điều trị bệnh viêm da cơ địa

Hướng dẫn sử dụng:

  • Bài thuốc đắp: Giã nát lá trầu không sau khi đã rửa sạch sẽ với nước muối. Đắp thuốc trực tiếp lên vùng tổn thương trong 20 phút và lặp lại mỗi ngày 1 lần.
  • Nấu nước tắm: Chuẩn bị khoảng 10 lá trầu, đem rửa sạch, vò nát. Đem nguyên liệu nấu với 2 lít nước để tắm gội hoặc vệ sinh da hàng ngày.

6. Đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa với bài thuốc Nam từ lá lốt

Sử dụng bài thuốc từ lá lốt chính là một gợi ý đáng cân nhắc cho những ai đang tìm kiếm phương pháp chữa viêm da cơ địa hiệu quả từ dược liệu thiên nhiên. Sở dĩ, thảo dược này được tin dùng trong điều trị bệnh nhờ chứa các thành phần quý như flavonoid, alkaloid, linalool, vitamin E hay geraniol… Chúng phát huy tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm tốt, giúp dưỡng ẩm, bảo vệ và phục hồi vùng da tổn thương.

Các bài thuốc điều trị:

  • Bài 1: Lấy 1 nắm lá lốt rửa sạch, cắt nhỏ rồi nấu với 200ml nước. Đun sôi khoảng 5 phút và chia đều là 2 – 3 lần uống trong ngày.
  • Bài 2: Nấu nước lá lốt tắm rửa hằng ngày. Chú ý không nên nấu nước quá đặc. Trong quá trình tắm bạn có thể dùng bã chà xát nhẹ nhàng lên da, giúp tăng công dụng diệt khuẩn và làm mềm vảy da để chúng dễ dàng bong tróc hơn.
  • Bài 3: Nấu nước lá lốt xông hơi vùng tổn thương. Chờ cho nước nguội bớt thì tận dụng để tắm hoặc vệ sinh da.

7. Bài thuốc chữa bệnh hay từ lá khế

Bài thuốc Nam trị viêm da cơ địa từ lá khế hẳn đã khá quen thuộc đối với những bệnh nhân bị viêm da cơ địa mãn tính hoặc các trường hợp thường xuyên bị nổi mề đay. Theo kinh nghiệm dân gian, sử dụng loại lá này để chườm nóng, nấu nước tắm hoặc sắc uống có tác dụng giảm viêm ngứa tốt, đồng thời ức chế dị ứng, ngăn ngừa nhiễm trùng da.

Thuốc Nam chữa viêm da cơ địa hiệu quả từ lá khế
Lá khế được sử dụng làm thuốc chữa viêm da cơ địa theo đường uống, chườm hoặc tắm

Cách sử dụng:

  • Chườm lá khế: Hái 1 nắm lá khế đem rửa cho thật sạch, để ráo nước và sao nóng. Bỏ lá vào trong 1 miếng vải sạch, bọc lại và chườm trực tiếp lên khu vực tổn thương trong 15 – 20 phút. Trong quá trình thực hiện, nếu thấy lá nguội thì bạn có thể bỏ ra sao nóng lại rồi tiếp tục chườm.
  • Uống nước sắc từ lá khế: Với cách này, lá khế được đem nấu nước uống thay trà hàng ngày. Mỗi ngày bạn dùng 1 nắm để nấu là được.
  • Tắm lá khế: Bỏ lá khế vào nồi cùng 1 thìa muối và 2 lít nước. Đun sôi hỗn hợp trong 5 phút. Gạn nước ra chậu, pha thêm nước nguội để tắm.

>> ĐỪNG BỎ QUA: 4 Cách chữa viêm da cơ địa bằng cây sài đất hiệu quả ít ai biết

8. Hành hoa và bài thuốc trị viêm da cơ địa ít người biết

Không chỉ là thực phẩm, hành hoa còn được Y học cổ truyền sử dụng như một vị thuốc Nam quý có tác dụng điều trị viêm da cơ địa và nhiều bệnh lý khác. Trong cây chứa nhiều tinh dầu với hàm lượng cao các chất như sulfur, acid malic, vitamin C và A… Chúng hoạt động mạnh mẽ trong việc tiêu diệt vi khuẩn, chống nhiễm trùng, giảm viêm đỏ, ngứa da và cải thiện hệ miễn dịch.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 100g hành hoa, 2 thìa cafe muối và 200ml nước sạch
  • Rửa sạch hành hoa và thái thành khúc ngắn cỡ 1 đốt ngón tay
  • Lượng nước ban đầu đã chuẩn bị bạn đem đun sôi rồi mới cho hành và muối vào
  • Nấu thêm 5 phút nữa. Gạn nước ra cho nguội bớt rồi tiến hành ngâm rửa khu vực bị bệnh.
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần, tốt nhất là trước lúc đi ngủ để giảm cảm giác khó chịu vào ban đêm. Bài thuốc này thích hợp cho những người bị viêm da cơ địa ở tay, chân.

9. Bài thuốc Nam điều trị viêm da cơ địa từ lá đu đủ

Không đơn thuần chỉ là một loại cây ăn trái, lá đu đủ còn là vị thuốc quý trong y học dân gian. Theo phản hồi từ những bệnh nhân từng chữa viêm da cơ địa bằng lá đu đủ, bài thuốc này có tác dụng giảm ngứa tốt, giúp giảm viêm da và chữa lành tổn thương.

Ngoài ra, các thành phần papain và chymopapain còn có khả năng kháng khuẩn tự nhiên, giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ bị nhiễm trùng da. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng những lá đu đủ già và còn tươi để làm thuốc đắp. Tùy thuộc vào diện tích da bị bệnh mà chuẩn bị lượng lá cho phù hợp.

Bài thuốc Nam điều trị viêm da cơ địa từ lá đu đủ
Bài thuốc Nam điều trị viêm da cơ địa từ lá đu đủ được sử dụng theo hình thức đắp ngoài, giúp giảm hiện tượng ngứa ngáy và viêm đỏ da

Cách sử dụng:

  • Rửa từng lá đu đủ dưới vòi nước cho sạch trước khi ngâm vào nước muối loãng.
  • Sau 15 phút, bạn vớt lá ra cho ráo nước. Thái nhỏ và bỏ vào cối cho dễ giã nát.
  • Đắp lá lên da mỗi ngày 2 lần, mỗi lần để khoảng 20 phút.

10. Cây ngải dại trị viêm da cơ địa

Cuối cùng, bạn có thể cân nhắc sử dụng bài thuốc Nam trị viêm da cơ địa từ cây ngải dại. Theo nghiên cứu, các thành phần trong cây có khả năng kháng khuẩn, diệt nấm và tiêu viêm tốt. Dân gian thường thu hái cây về nấu nước ngâm rửa để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa.

Cách sử dụng:

  • Rửa sạch 50g lá ngải dại, vò nát và đem nấu với 1 – 2 lít nước
  • Đun sôi, thêm vào 1 thìa muối hạt và nấu thêm 5 phút nữa.
  • Sử dụng nước lá ngải dại vừa nấu để ngâm rửa vùng da bị bệnh mỗi ngày 2 – 3 lần. Trường hợp bị viêm da cơ địa ở nhiều vị trí thì có thể lấy nước này để tắm ngày 1 lần.

>> XEM THÊM: 7 cách trị viêm da cơ địa tại nhà an toàn, lành tính

Chữa viêm da cơ địa bằng thuốc Nam có khỏi không? Cần lưu ý gì?

Được bào chế từ các loại dược liệu thiên nhiên, các bài thuốc Nam chữa viêm da cơ địa được đánh giá cao về tính an toàn. Đa số các vị thuốc đều khá dễ kiếm, một số có sẵn trong vườn nhà nên khá tiện lợi và giảm thiểu tối đa chi phí điều trị cho người bệnh.

Tuy nhiên, các bài thuốc này có tác dụng tương đối chậm. Dược tính trong cây thuốc Nam khá nhẹ nên chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng, không thể giúp chữa khỏi bệnh. Hầu hết các bài thuốc chưa được nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả và tính an toàn. Tốt nhất, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi áp dụng.

dùng thuốc nam trị viêm da cơ địa có hiệu quả không
Các bài thuốc Nam chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa, không thay thế được cho thuốc bác sĩ kê đơn

Để kiểm soát tốt bệnh viêm da cơ địa và giảm tần suất tái phát trong tương lai, bạn cần lưu ý: 

  • Điều trị bệnh một cách kiên trì và tuân thủ đúng phác đồ của bác sĩ.
  • Không tự ý sử dụng bất kỳ bài thuốc Nam nào để điều trị viêm da cơ địa nào mà chưa thông qua ý kiến chuyên gia.
  • Thận trọng khi kết hợp thuốc Nam với thuốc tân dược để tránh các phản ứng tương tác có hại.
  • Giữ vệ sinh trong khâu bào chế và sử dụng thuốc để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng.
  • Không áp dụng các bài thuốc đắp cho vùng da đang có dấu hiệu nhiễm trùng, lở loét hoặc có vết thương hở.
  • Vệ sinh vùng da tổn thương hàng ngày và giữ cho khu vực này luôn khô ráo. Kết hợp thoa kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, uống nhiều nước để chống khô da, giảm kích ứng.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của Y học hiện đại, các bài thuốc Nam trị viêm da cơ địa vẫn được nhiều bệnh nhân tin dùng nhờ vào sự lành tính, tiện lợi và những tác dụng nhất định. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn ra được bài thuốc cho hiệu quả thực sự.

BẠN CẦN BIẾT

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger