Điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý: Hiệu quả cải thiện 100%

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xuất tinh sớm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý là một liệu pháp hiệu quả, không cần dùng thuốc. Phương pháp này phù hợp với những người bị xuất tinh sớm do có vấn đề về tâm lý, khiến dương vật khó cương cứng hoặc/ và xuất tinh nhanh, giảm ham muốn tình dục.

Điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý
Rối loạn tâm lý là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xuất tinh sớm

Thế nào là xuất tinh sớm do tâm lý?

Xuất tinh sớm do tâm lý là một rối loạn chức năng tình dục thường gặp ở nam giới. Trong đó, xuất tinh xảy ra một cách nhanh chóng và không kiểm soát được, thường trong vòng một phút sau khi bắt đầu quan hệ hoặc trước khi thâm nhập vào âm đạo.

Các yếu tố tâm lý như lo lắng, stress, mối quan hệ căng thẳng, trải nghiệm tình dục không thoải mái trước đây, hoặc áp lực từ bản thân và đối tác có thể gây ra tình trạng này.

Triệu chứng chính gồm:

  • Xuất tinh nhanh và không kiểm soát
  • Thường gây ra cảm giác thất vọng hoặc xấu hổ
  • Ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ cũng như tâm trạng tổng thể
  • Lo lắng và mất tự tin dẫn đến sự tránh né quan hệ tình dục và giảm ham muốn tình dục

Điều quan trọng là phải nhận thức rằng xuất tinh sớm là một vấn đề phổ biến và có thể được cải thiện thông qua liệu pháp tâm lý, luyện tập kiểm soát và sự hỗ trợ từ người bạn đời.

Phương pháp điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý

Phương pháp điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý (liệu pháp trị liệu tâm lý) tập trung vào việc xử lý các yếu tố tâm lý và cảm xúc có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng này. 

Điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý
Điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý gồm những kỹ thuật, phương pháp điều chỉnh hành vi, tâm lý

Dưới đây là một số phương pháp chính:

1. Trị liệu tâm lý cá nhân

Ở phương pháp này, bệnh nhân sẽ tập trung cải thiện các mối quan hệ hàng ngày như vợ chồng, người yêu, bạn bè, thậm chí với người lạ…

Thông qua việc thu thập hành vi, cảm xúc trong giao tiếp sẽ giúp người bệnh tìm ra các vấn đề cốt lõi trong việc xung đột tâm lý dẫn đến chứng xuất tinh sớm. Từ đó định hướng cách điều chỉnh phù hợp. 

2. Trị liệu hành vi – nhận thức

Trị liệu hành vi – nhận thức tập trung chủ yếu vào việc bản thân người bệnh tự nhận thức được sự sai lệch trong suy nghĩ, hành động. Đồng thời, kết hợp với sự hướng dẫn của chuyên gia để tự giải quyết những tiêu cực của bản thân.

Sau khi đã tháo gỡ các khúc mắc và tiêu cực trong tâm lý, chuyên gia sẽ hỗ trợ người bệnh xây dựng lòng tin để hướng đến lối sống tích cực, khắc phục tình trạng xuất tinh sớm. 

3. Liệu pháp phân tâm học

Dựa vào các kiến thức về tâm thần vô thức, chuyên gia sẽ biết được những cảm xúc, suy nghĩ và mong muốn hành vi của nam giới khi đang bị xuất tinh sớm.

Liệu pháp phân tâm học được thực hiện bằng cách kết nối giữa các vấn đề rối loạn tâm lý với vấn đề sức khỏe đang mắc phải. Từ đó giúp bệnh nhân biết được rằng họ thực hiện những hành vi tiêu cực một cách vô thức, tạo điều kiện cho việc điều trị về sau dễ dàng hơn. 

4. Liệu pháp gia đình

Sự hỗ trợ từ phía gia đình bằng cách chia sẻ, quan tâm, hỏi han về tình trạng bệnh hoặc tạo điều kiện để nam giới được thoải mái, cởi mở cũng là một cách trị liệu tâm lý tốt. 

Ngoài ra, điều trị cho chính đối tác của người bệnh cũng rất quan trọng. Lúc này, cả hai người sẽ cùng đồng hành, hỗ trợ nhau trong việc thay đổi suy nghĩ tích cực, đồng điệu trong tâm hồn. Đây là cách cải thiện đời sống tình dục hiệu quả.

Ngoài ra  nam giới sẽ được hướng dẫn phối hợp tập luyện, thay đổi tư thế quan hệ, áp dụng các kỹ thuật ngăn xuất tinh sớm… để kéo dài thời gian quan hệ, có đời sống tình dục viên mãn hơn.

Thông thường thời gian trung bình cho một ca trị liệu tâm lý chữa xuất tinh sớm sẽ kéo dài từ 3 – 5 tháng. 

Điều trị xuất tinh sớm bằng thuốc

Một số bệnh nhân có thể được chỉ định thêm thuốc để tăng hiệu quả của phương pháp điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý. Dưới đây là một số loại thuốc trị xuất tinh sớm phổ biến: 

Điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý
Dùng thuốc là biện pháp hỗ trợ điều trị xuất tinh sớm hiệu quả ở nam giới
  • Thuốc dùng ngoài: Thuốc xịt, kem hoặc gel chống xuất tinh sớm như Emlar, Lidocain… có khả năng làm giảm cảm giác kích thích quá mức tại vùng đầu dương vật, duy trì trạng thái cương cứng và ngăn xuất tinh sớm, kéo dài thời gian quan hệ.
  • Nhóm thuốc ức chế men PDE-5: Vardenafil, Sildenafil… dùng để trị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm thứ phát.
  • Thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin: Loại thuốc này được kê toa sử dụng hàng ngày nhằm cải thiện tình trạng xuất tinh sớm. 
  • Thuốc Dapoxetine: Thuốc này thường được chỉ định dùng chung với thuốc ức chế PDE-5 để tăng hiệu quả trị chứng xuất tinh sớm.

Phương pháp điều trị xuất tinh sớm bằng tâm lý được chỉ định cho những người bị xuất tinh sớm do căng thẳng, lo lắng quá mức hoặc có các vấn đề về tâm lý khiến bệnh nghiêm trọng hơn. Hãy điều trị ở những nơi uy tín để đạt được hiệu quả tốt nhất.

ĐỪNG BỎ LỠ

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger