Xuất tinh sớm do tâm lý: Biểu hiện và giải pháp xử lý

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xuất tinh sớm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

So với những nguyên nhấn khác, xuất tinh sớm do tâm lý phổ biến hơn, thường gặp ở nam giới quan hệ lần đầu, khó khăn trong cuộc sống hoặc công việc. Tình trạng này có thể được cải thiện mà không cần sử dụng thuốc.

Xuất tinh sớm do tâm lý
Xuất tinh sớm do tâm lý là tình trạng nam giới xuất tinh nhanh không kiểm soát do tinh thần bất ổn

Thế nào là xuất tinh sớm do tâm lý?

Xuất tinh sớm do tâm lý là tình trạng xuất tinh nhanh được chi phối bởi các yếu tố tâm lý, trạng thái cảm xúc tiêu cực hoặc quá khích trước và trong khi quan hệ. Có 2 dạng trạng thái tâm lý gây xuất tinh sớm gồm: 

  • Tâm lý hưng phấn quá mức do lần đầu quan hệ

Xuất tinh sớm khi quan hệ lần đầu thường do nam giới bị thiếu kiến thức và kinh nghiệm trong việc giao hợp, có tâm lý lo lắng, căng thẳng hoặc/ và hưng phấn quá mức (chiếm hơn 90% trường hợp). Điều này khiến cậu nhỏ mất kiểm soát và xuất tinh nhanh chóng. 

Xuất tinh sớm do tâm lý
Xuất tinh sớm do tâm lý thường là căng thẳng hoặc do sự nóng vội, hưng phấn quá mức khi yêu
  • Rối loạn tâm lý tạm thời hoặc mắc các bệnh về tâm lý

Lo âu, căng thẳng kéo dài sẽ trở thành một căn bệnh về tâm lý. Điều này làm giảm ham muốn tình dục và gây ra nhiều rối loạn khác như rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, hay thậm chí là liệt dương.

Không chỉ gây xuất tinh sớm, tâm lý căng thẳng còn khiến tình trạng bệnh của bạn trở nên nghiêm trọng hơn, khó điều trị dứt điểm nếu nguyên nhân không được xử lý.

Hậu quả từ bệnh xuất tinh sớm do tâm lý

Về mặt y khoa, xuất tinh sớm là một dạng rối loạn chức năng tình dục nghiêm trọng ở nam giới. Tình trạng này không được điều trị sẽ ảnh hưởng cả về mặt tâm lý, đời sống tình dục lẫn sức khỏe. Cụ thể:

  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Tâm lý và các rối loạn tình dục có mối quan hệ mật thiết. Việc xuất tinh sớm kéo dài khiến nam giới tự ti, cảm thấy thất vọng về bản thân, từ đó dẫn đến né tránh việc quan hệ. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến rối loạn lo âu, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm… Ngược lại tâm lý không ổn định sẽ làm nặng hơn tình trạng bệnh.
  • Dễ gây rạn nứt tình cảm: Tình dục là một phần của cuộc sống và gắn kết đôi lứa. Nếu không được thỏa mãn về nhu cầu tình dục, một hoặc cả hai người có thể chán nản, tìm một mối quan hệ khác.
  • Giảm khả năng thụ thai: Những người bị xuất tinh sớm có thể xuất tinh mà chưa giao hợp. Điều này làm giảm khả năng mang thai tự nhiên.
  • Suy giảm thể trạng: Xuất tinh sớm có thể làm rối loạn hormone testosterone và ngược lại. Sự suy giảm của hormone có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của quý ông.
Xuất tinh sớm do tâm lý
Nam giới bị xuất tinh sớm do tâm lý khiến đời sống tinh thần suy giảm, hạnh phúc gia đình dễ tan vỡ

Điều trị xuất tinh sớm do tâm lý hiệu quả

So với những nguyên nhân khác, xuất tinh sớm do tâm lý có thể được điều trị hiệu quả bằng những phương pháp đơn giản hơn.

1. Thiền và kỹ thuật quản lý stress

Thiền và các phương pháp quản lý stress có thể giúp giảm bớt lo âu và căng thẳng. Từ đó cải thiện khả năng kiểm soát trong quá trình quan hệ tình dục. Ngoài ra nam giới cũng có thể thử tập yoga, tập thở, nghỉ ngơi, du lịch hoặc thực hiện những hoạt động ưa thích khác.

2. Trị liệu tâm lý

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ một chuyên gia tâm lý có kinh nghiệm trong việc điều trị các vấn đề tình dục. Họ có thể giúp giải quyết các vấn đề tâm lý như lo âu, trầm cảm, hoặc stress, đồng thời cung cấp các kỹ thuật để quản lý căng thẳng và cải thiện sự tự tin.

2. Giảm độ nhạy cảm của dương vật

Thực hiện các biện pháp cải thiện độ nhạy cảm của dương vật có thể điều trị xuất tinh sớm do tâm lý.

  • Quan hệ tình dục đều đặn và vừa phải để dương vật quen với cảm giác ở bên trong môi trường âm đạo. 
  • Massage quy đầu nhẹ nhàng trong lúc tắm để tăng khả năng chịu đựng của vùng nhãy cảm này, phòng ngừa xuất tinh sớm. 
  • Ngâm dương vật trong nước ấm có thể giúp làm quen với cảm giác bên trong âm đạo, kéo dài thời gian yêu. 
  • Dùng bao cao su chống xuất tinh sớm. Loại bao cao thường được thiết kế với lớp bao dày, bên trong chứa hoạt chất gây tê (Benzocaine 5%). Khi dùng bao cao su loại này sẽ làm giảm độ nhạy cảm của dương vật, kiểm soát khả năng xuất tinh tốt hơn. 
  • Thủ dâm và xuất tinh trước khi quan hệ sẽ giúp giảm bớt độ nhạy cảm của dương vật trong lần yêu tiếp theo và, kéo dài thời gian làm tình. 

3. Cải thiện kỹ thuật ân ái

Một số kỹ thuật có thể giúp nam giới cải thiện thời gian quan hệ tốt hơn.

Xuất tinh sớm do tâm lý
Cải thiện kỹ năng kiểm soát xuất tinh giúp nam giới lấy lại quyền làm chủ cuộc yêu
  • Kỹ thuật Stop – Start

Kỹ thuật dừng – bắt đầu yêu cầu ngừng hoạt động tình dục khi cảm nhận sắp đến điểm cao trào, sau đó bắt đầu lại sau một khoảng thời gian ngắn. Điều này giúp tăng cường kiểm soát quá trình xuất tinh.

  • Kỹ thuật ép sát

Người bạn tình ép nhẹ vào đầu dương vật ngay khi cảm nhận sắp xuất tinh. Điều này giúp làm giảm cảm giác và trì hoãn xuất tinh.

  • Nhịp độ “yêu” chậm rãi

Cảm giác hưng phấn tình dục quá mức hoặc quá vội vàng sẽ khiến bạn xuất tinh nhanh hơn. Vì vậy, hãy bắt đầu cuộc yêu hết sức nhẹ nhàng và chậm rãi.

Sự ma sát tình dục nhẹ nhàng sẽ khiến các dây thần kinh cảm giác dương vật không bị kích thích quá mức, ngăn xuất tinh sớm nhưng vẫn đảm bảo cả hai đạt được khoái cảm trọn vẹn. 

  • Màn dạo đầu

Thực hiện màn dạo đầu từ 10 – 15 phút trước khi quan hệ sẽ giúp bạn tình dễ “lên đỉnh” hơn khi giao hợp, tăng sự hưng phấn tình dục và kéo dài thời gian ân ái.

  • Thay đổi tư thế quan hệ

Chuyên gia cho biết, những bạn nam bị xuất tinh sớm (bao gồm cả xuất tinh do tâm lý) nên thực hiện các tư thế tình dục truyền thống. Đừng dại thực hiện những tư thế khó, mang lại khoái cảm quá mức như tư thế doggy.

Nên thực hiện các tư thế tình dục truyền thống và đừng quên màn dạo đầu
Nên thực hiện các tư thế quan hệ tình dục truyền thống và đừng quên màn dạo đầu

Ngoài ra nên thay đổi nhiều tư thế trong 1 lần quan hệ thay vì chỉ áp dụng 1 tư thế truyền thống. Tuy nhiên, việc thay đổi tư thế cũng cần chọn thời điểm phù hợp, hãy thay đổi khi cảm giác muốn xuất tinh của bạn đang ở mức 50 – 60%.

Cách này sẽ tạo ra khoảng nghỉ phù hợp giúp khoái cảm giảm bớt, từ đó kéo dài thời gian yêu, ngăn xuất tinh sớm. Hơn nữa việc thay đổi đa dạng các tư thế quan hệ còn giúp cuộc yêu thêm phần mới mẻ, mang lại những cảm xúc thăng hoa hơn, duy trì ham muốn tình dục. 

  • Quan hệ lần 2

Nếu chẳng may nam giới bị xuất tinh sớm trong lần quan hệ đầu tiên, đừng vội thất vọng và chán nản, hãy dành thời gian nghỉ ngơi khoảng 30 phút và bắt đầu hiệp 2. Trong lần quan hệ này nam giới sẽ chậm xuất tinh hơn.

Lưu ý giữ tần suất quan hệ phù hợp, những người có thể trạng yếu hoặc tuổi trung niên nên hạn chế quan hệ lần 2 sau khi xuất tinh để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Điều chỉnh lối sống

Bên cạnh những thay đổi về mặt tâm lý, nam giới bị xuất tinh sớm cũng cần chủ động điều chỉnh lối sống sinh hoạt lành mạnh. Hãy tập những môn thể thao giúp tăng cường thể trạng, nâng cao độ bền, dẻo dai như chạy bộ, bơi lội, yoga… và kiên trì tập luyện hàng ngày để đạt kết quả tốt nhất. 

Theo các chuyên gia, việc tập luyện thường xuyên còn là cách cải thiện tâm trạng, tăng sinh hormone testosterone, làm mạnh cơ sàn chậu giúp kiểm soát xuất tinh sớm.

MÁCH BẠN: 9 Bài tập chống xuất tinh sớm giúp lấy lại bản lĩnh khi “yêu”

5. Cải thiện ăn uống

Chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh có thể hỗ trợ trong việc quản lý và cải thiện tình trạng xuất tinh sớm, đặc biệt là khi nguyên nhân liên quan đến yếu tố tâm lý. Dưới đây là một số loại thực phẩm nên được tích cực bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày:

  • Thực phẩm giàu Zinc: Zinc giúp tăng cường sản xuất testosterone và cải thiện chất lượng tinh trùng.
  • Rau củ và trái cây: Rau củ xanh, trái cây tươi như dâu tây, cam, táo, chuối, và việt quất chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và hệ thống tuần hoàn.
  • Cá và hải sản: Các loại cá như cá hồi, cá mòi và cá trích giàu Omega-3, giúp cải thiện lưu lượng máu và sức khỏe tim mạch. Điều này có thể có lợi cho hiệu suất tình dục.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, quinoa, và gạo lứt cung cấp năng lượng bền vững và giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Thực phẩm giàu Magie: Magie giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm căng thẳng.
  • Sô cô la đen: Chứa flavonoid, giúp cải thiện lưu thông máu và có thể tăng cường hiệu suất tình dục. Nên chọn loại sô cô la có tỷ lệ ca cao cao và ít đường.
  • Thực phẩm giàu Arginine: Đây là một axit amin hỗ trợ trong việc tăng cường lưu thông máu. Các thực phẩm như hạt dẻ cười, hạt hướng dương, và ngũ cốc nguyên hạt là nguồn arginine tốt.
  • Thực phẩm giàu Vitamin B: Vitamin B, đặc biệt là B12, hỗ trợ sức khỏe thần kinh và tuần hoàn. Thực phẩm giàu vitamin B bao gồm thịt gia cầm, cá, trứng, và sữa.
Xuất tinh sớm do tâm lý
Nam giới ăn hàu rất tốt cho sinh lý, tăng cường sinh lực, ngăn xuất tinh sớm

Tránh sử dụng các loại thực phẩm có hại, khiến tình trạng xuất tinh ngày càng nặng hơn như: 

  • Các loại thức ăn cay nóng như ớt, tiêu, quế, hồi, nhãn, vải… 
  • Thực phẩm có tính hàn gây ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, giảm ham muốn và tăng nặng tình trạng xuất tinh sớm. Một vài loại thực phẩm có tính hàn như bạc hà, rau răm, các loại nấm, đậu hũ… 
  • Thực phẩm chứa nhiều mỡ, chất béo xấu như mỡ động vật, đồ ăn nhanh, thức ăn đóng hộp…
  • Các chất kích thích, chất gây nghiện có cồn như rượu bia.

6. Dùng thuốc (khi được chỉ định)

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giúp trì hoãn xuất tinh. Tuy nhiên, điều này nên được xem xét sau khi tất cả các phương pháp không dùng thuốc đã được thử nghiệm.

Ngoài ra bác sĩ cũng có thể chỉ định thuốc chống trầm cảm để điều trị xuất tinh sớm do tâm lý căng thẳng, rối loạn lo âu.

XEM THÊM: Top 10 thuốc bôi chống xuất tinh sớm hiệu quả, được tin dùng

Biện pháp phòng ngừa xuất tinh sớm do tâm lý

Xuất tinh sớm do tâm lý có thể được ngăn ngừa bằng những biện pháp sau:

Xuất tinh sớm do tâm lý
Tập thể dục, rèn luyện thể chất tăng cường sức khỏe, phòng ngừa xuất tinh sớm do tâm lý
  • Kiểm soát căng thẳng, tránh lo âu và căng thẳng quá mức bằng cách suy nghĩ tích cực và lạc quan, thực hiện các kỹ thuật quản lý căng thẳng như thiền hoặc yoga.
  • Chủ động thăm khám và điều trị dứt điểm các bệnh lý nam khoa hoặc khi có tâm lý bất ổn kéo dài.
  • Ăn uống khoa học, tập luyện thể chất thường xuyên để giúp nâng cao sự dẻo dai, phát triển cơ bắp, duy trì nồng độ nội tiết tố nội sinh vừa đủ giúp cơ thể khỏe mạnh.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn.

Xuất tinh sớm do tâm lý là tình trạng rối loạn tình dục nam giới khó tránh khỏi trong xã hội hiện đại. Để điều trị và kiểm soát bệnh, hãy học cách loại bỏ những mối lo nghĩ, căng thẳng trong tâm lý, tập trung cao độ vào cuộc yêu. Trường hợp bệnh nặng nên nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý. 

HỮU ÍCH:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger