Nghiên Cứu Về Biến Chứng Của Bệnh Viêm Đại Tràng Mãn Tính Và Cách Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Tiêu hóa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Theo báo cáo mới nhất của Bộ y tế, 1/5 dân số Việt Nam có nguy cơ mắc viêm đại tràng mãn tính. Căn bệnh này có những tác động tiêu cực đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thông tin trong bài nghiên cứu dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những biến chứng nguy hiểm của bệnh.  

Viêm đại tràng mãn tính là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Viêm đại tràng mãn tính là tình trạng lớp niêm mạc đại tràng chịu tổn thương trong thời gian dài. Các vết viêm có thể gây chảy máu, nặng hơn gây ra vết loét, xung huyết, thậm chí là áp xe. Hiện nay theo báo cáo của Bộ y tế, tới 20% dân số Việt Nam có nguy cơ mắc và con số này có xu hướng gia tăng nhanh chóng.

Viêm đại tràng là nguyên nhân chính gây đau tức hạ sườn trái

Viêm đại tràng mãn tính là căn bệnh nguy hiểm, thời gian mắc bệnh càng lâu, khả năng xuất hiện những biến chứng nguy hiểm càng cao. Bệnh lý này rất khó điều trị, gây ra những cơn đau, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, cuộc sống người bệnh. Một số mối nguy hiểm của bệnh gây ra bao gồm:

  • Viêm loét niêm mạc đại tràng dẫn đến nhiễm trùng máu, đại tràng nhiễm độc hoặc áp xe ổ bụng.
  • Thủng đại tràng – xuất hiện khi sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, khiến cho lợi khuẩn bị tiêu diệt, các vết loét dễ dàng ăn sâu và bào mòn thành đại tràng. Sau một thời gian nếu không điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến thủng đại tràng, xuất huyết ồ ạt. Đây là biến chứng cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng.
  • Giãn đại tràng cấp tính: Suy giảm chức năng tiêu hóa, tổn thương toàn bộ cấu trúc đại tràng. Có thể khiến bệnh nhân đau bụng dữ dội, hôn mê, nếu không cấp cứu kịp thời khả năng tử vong rất cao. 
  • Ung thư đại tràng: Các nghiên cứu đã chỉ rõ có khoảng 20% người bị đại tràng mãn tính có nguy cơ tiến triển thành ung thư đại tràng. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của viêm đại tràng mãn tính. Khi bệnh kéo dài trong nhiều năm (thường sau 7 – 10 năm), mô niêm mạc có nguy cơ loạn sản, hình thành các tế bào ác tính, sau đó gây ung thư đại tràng.

Một số trường hợp gặp biến chứng của bệnh viêm đại tràng có thể kể đến bà P.T.T (52 tuổi, Quảng Ninh). Theo trang Vietnamnet đưa tin ngày 23/9/2022, bà T cảm thấy đau bụng kéo dài, nhưng chỉ nghĩ rối loạn tiêu hóa nên không đi khám. Đến khi người sút cân, đại tiện phân lỏng, bà T mới đi khám. Bác sĩ phát hiện khối u và kết luận ung thư đại tràng, biến chứng bán tắc ruột và chảy máu, cần phải cắt bỏ nửa đại tràng phải có chứa khối u.

Viêm đại tràng mãn tính gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn bạn tưởng. Vậy có những cách nào để nhận biết dấu hiệu của bệnh?

Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng mãn tính

Theo chia sẻ của lương y Đỗ Minh Tuấn – Cố vấn y khoa VTV2, Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường chia sẻ những cách nhận biết triệu chứng của viêm đại tràng mãn tính:

  • Đầy hơi, chướng bụng, bụng cồn cào vào ban đêm: Niêm mạc đại tràng bị tổn thương, là gián đoạn quá trình tiêu hóa, thức ăn bị ứ đọng lâu ngày sẽ gây ra chướng bụng khó tiêu, sôi bụng ban đêm.
  • Đau bụng kéo dài: Cơn đau xuất hiện theo cơn, tần suất đau quặn xuất hiện nhiều, có khi đau âm ỉ, thường sẽ giảm bớt khi đi nặng. Những cơn đau xuất hiện dọc theo khung đại tràng, vùng hố chậu trái hoặc phải.
  • Phân bất thường: Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất. Phân lỏng, đi nhiều lần trong ngày, có khi xuất hiện táo bón hoặc phân có máu kèm dịch nhầy. Nói chung phân không ổn định và bụng vẫn thấy khó chịu sau khi đi ngoài. 
  • Cơ thể suy nhược, mệt mỏi: Viêm đại tràng là căn bệnh liên quan đến tiêu hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, gây ra tình trạng cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Biểu hiện rõ nhất là tình trạng chán ăn, ăn ngủ kém, đầy bụng, đầu óc mơ màng, sốt cao, trí nhớ suy giảm, cảm xúc tiêu cực, da xanh xao, thiếu sức sống,…

Dau-hieu-viem-dai-trang-1-1.jpg

Lương y Tuấn nhấn mạnh, triệu chứng của viêm đại tràng mãn tính đôi khi có những điểm tương đồng với rối loạn tiêu hóa thông thường. Khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, bệnh nhân hãy đến ngay những cơ sở y tế chuyên môn để được chẩn đoán chính xác. Không nên tự ý điều trị tại nhà hoặc chần chừ mà bỏ qua thời gian vàng điều trị.

Điều trị viêm đại tràng mãn tính như thế nào?

Viêm đại tràng mãn tính là tình trạng khó chữa, cần có phương pháp điều trị phù hợp, kết hợp với đó là chế độ ăn uống lành mạnh. Khi được hỏi về những cách chữa, lương y Tuấn cho biết: “Hiện nay có 4 phương pháp điều trị và hỗ trợ bệnh: thuốc tây y, đông y, phẫu thuật và mẹo dân gian. Tuy nhiên mỗi phương pháp sẽ có những ưu nhược riêng, người bệnh cần suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng và nghe theo chỉ dẫn của chuyên gia.”

Các loại thuốc tây y

Lương y Tuấn chia sẻ: “Mặc dù thuốc tây y sẽ làm cho những triệu chứng bên ngoài như đau chướng bụng, phân lỏng,…. biến mất, nhưng không thể đảm bảo đã tiêu diệt hoàn toàn những tác nhân gây bệnh. Trường hợp bệnh mãn tính có nghĩa bệnh đã tái phát nhiều lần, căn nguyên gây bệnh không được điều trị tận gốc. Thuốc tây y không được đánh giá cao khi điều trị các bệnh mãn tính, bởi chúng chỉ có 1 cơ chế hoạt động.

Sử dụng nhiều thuốc tây, có cùng 1 cơ chế, liều lượng giống nhau sẽ gây hiện tượng nhờn thuốc, vi khuẩn sẽ sản sinh kháng thể chống lại. Chưa kể thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt cả khuẩn có lợi trong đại tràng, dẫn đến thuốc dần mất tác dụng và những vết viêm ngày càng lan rộng.”

Thuốc Tây chú trọng điều trị triệu chứng, đem lại hiệu quả nhanh

Theo những nghiên cứu khoa học của Cục y tế Mỹ, Corticoid (thành phần chủ yếu trong thuốc đại tràng) có thể gây tích nước, cao huyết áp, tăng nguy cơ tiểu đường và các bệnh về xương. Sử dụng thuốc tây y trong thời gian dài có thể khiến suy giảm hệ miễn dịch, lệ thuốc thuốc.

Phẫu thuật

Bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật khi điều trị bằng thuốc không hiệu quả hoặc bệnh có chuyển biến nghiêm trọng, xuất hiện triệu chứng xuất huyết, rò rỉ, thủng, áp xe đại tràng. Người bệnh sẽ phải bắt bỏ một phần hoặc toàn bộ ruột kết hoặc trực tràng.

Hỗ trợ bằng mẹo dân gian

Mẹo dân gian có công dụng hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng, dịu cơn đau, hiệu quả thấp, không mang tính đặc trị, được khuyên dùng kết hợp với thuốc chữa viêm đại tràng. Những mẹo dân gian này dễ tìm, dễ làm, chi phí rẻ. Dưới đây là 3 mẹo được áp dụng phổ biến nhất:

  • Nghệ: Nghệ có chất chống oxy hóa, làm lành vết loét hiệu quả. Người bệnh có thể pha bột nghệ với nước cùng mật ong, ngày uống 2 lần.
  • Lá ổi: Người bệnh có thể lấy búp ổi non đun lấy nước ổi mỗi ngày, hoặc nhai với muối trắng. Lá ổi giúp cân bằng hệ miễn dịch, giảm nhẹ tình trạng táo bón hoặc đi ngoài phân lỏng.
  • Củ riềng: Riềng tươi và lá lốt kết hợp, hãm trong nước sôi 20 phút, sử dụng hàng ngày, rất tốt cho người bị viêm đại tràng.

nghe-vang-1-compressed.jpg

Lương y Tuấn có lưu ý với người bệnh: “Dùng mẹo dân gian không phải an toàn tuyệt đối như nhiều người lầm tưởng. Người bệnh phải biết cách thực hiện, dùng đúng liều lượng cũng như bảo đảm vệ sinh. Không phải cây thuốc nào cũng lành tính hoàn toàn, nhiều loại vẫn có độc tố tự nhiên, không phù hợp với nhiều đối tượng.”

Thuốc đông y chữa viêm đại tràng mãn tính

Đối với phương pháp chữa viêm đại tràng mãn tính bằng đông y, cách này luôn được đánh giá cao bởi sự an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng từ xưa đến nay. Đông y chữa viêm đại tràng bền vững bởi bên cạnh việc loại bỏ những triệu chứng của bệnh, thuốc còn chú trọng vào giải quyết nguyên nhân gây bệnh, cải thiện hệ tiêu hóa. Trong những năm gần đây, càng nhiều người bệnh lựa chọn đông y là phương pháp chữa trị, bởi họ nhận thấy những lợi ích rõ ràng của thuốc. 

Dù vậy, không phải bài thuốc đông y nào cũng thực sự giải quyết viêm đại tràng từ nguyên căn. Có không ít những bài thuốc chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng, nhưng lại được thổi phồng là có tác dụng chữa bệnh toàn diện. Bởi vậy, người bệnh cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi sử dụng thuốc. Chỉ lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, đã được cấp phép của Sở y tế.

Tin liên quan

Bình luận (84)

  1. Nga Vũ says: Trả lời

    Tôi bị viêm túi thừa đại tràng, đi ngoài hay táo bón, nhiều lúc mót mà không đi ra nổi. Đang dùng thuốc viện kê mà không thấy đỡ, bác sĩ tư vấn giúp tôi phương pháp điều trị với. Tôi cảm ơn.

  2. Dũng CT says: Trả lời

    Bệnh này nếu kiêng khem ăn uống cẩn thận, cứ để vậy k dùng thuốc thì nó có tự khỏi được không nhỉ?

    1. Lan Mai says:

      Đã dính đến mấy bệnh về tiêu hoá như dạ dày, đại tràng thì đừng mong nó tự khỏi bạn ạ. Kiêng khem ăn uống nó chỉ là 1 phần nhỏ thôi, đã có vi khuẩn xuâm nhập, gây viêm thì chỉ có thuốc mới trị được. Trị hết thì mới khỏi không thì chỉ có nước bệnh nặng dần lên thôi

  3. Lục Anh says: Trả lời

    mình đoc bài này thấy người ta phân tích liệu trình thuốc đại tràng đỗ minh khoa học phết, những 30 vị dược liệu, dùng vừa bổ cơ thể còn kiêm trị bệnh luôn, uống không lo hại sk

    1. Huyền Trang Tr says:

      Cái này tui xác nhận nha, tui dùng thuốc này 3 tháng liên tiếp mà k có lấy 1 td phụ hay phản ứng gì, thuốc lành tính mà chất lượng lắm luôn. Dược liẹu còn do nhà thuốc đmđ tự trồng và thu hoạch nữa nên càng yên tâm hơn. Hết 3 tháng tui cũng không còn đi ngoài ngày 5 6 lần nữa, phân cũng thành khuôn, không còn đau bụng mà ăn uống lại được nên tăng được thêm 2kg đây

  4. Hà Vi Trịnh says: Trả lời

    Dạng thuốc cao miếng là như nào ạ? Em tưởng thuốc nam thì phải sắc lên mới uống được chứ dạng này thì nhà thuốc không sắc ra ạ??

    1. Vân Vân says:

      Cao miếg nó mềm mềm giống cái kẹo dẻo đó chị. Uống thì pha với nước nóng cho tan hoặc cho trực tiếp vào miệng nhai cũng được. Em thấy dạng thuốc này dùng tiện lắm, đỡ cái công đun đun nấu nấu, tiết kiệm tgian

    2. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Hà Vi Trịnh,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Cao miếng là dạng thuốc thành phẩm, mềm giống như miếng chè lam bạn nhé. Với dạng thuốc này, nhà thuốc có đun sắc từ dược liệu nguyên bản để lấy nước, sau đó mới tách chiết tinh chất và nấu thành cao để người bệnh dễ sử dụng và bảo quản bạn nhé. Thông tin đến bạn!

  5. văn lâm says: Trả lời

    dạo này tôi có dấu hiệu đầy hơi, chướng bụng, nhưng đi ngoài phân vẫn bình thường, vậy tôi có nguy cơ bị viêm đại tràng không thưa bác sĩ?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn văn lâm,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Với triệu chứng đày hơi, chướng bụng nhưng đi ngoài phân vẫn bình thường thì khả năng bị viêm đại tràng là rất thấp bạn nhé. Đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý dạ dày. Để biết chính xác nhất, bạn có thể đến các cơ sở y tế để làm nội soi kép cả dạ dày và đại tràng bạn nhé. Thông tin đến bạn!

    2. ngọc bé says:

      nhà thuốc đỗ minh đường có dịch vụ nội soi không bác sĩ? em đến nội soi r lấy thuốc luôn được k?

    3. Heo con says:

      Nhà thuốc đông y thì làm gì có mấy cái dịch vụ xét nghiệm, nội soi má. Đông y người ta khám theo kiểu bắt mạch, quan sát dai, môi,… chứ có khám bằng máy móc như tây y đâu. Nội soi thì má vào viện làm rồi cầm kq sang nhà thuốc để bác sĩ kê đơn cho

    4. Đặng Thuỳ Nhi says:

      Đúng đó, trước mẹ mình cũng vào viện làm nội soi xong chụp ảnh kết quả gửi qua zalo cho bác sĩ ở đỗ mih đường rồi bác sĩ đánh giá, trao đổi thêm 1 số cái nữa sau đó kê thuốc gửi về nhà cho mẹ.

  6. Hồng Hoa says: Trả lời

    Em mới 20 tuổi thì đã dùng được thuốc đại tràng đỗ minh chưa ạ? Em mới đi khám tuần trước về, bsi kết luận bị viêm đại tràng, em k muốn dùng thuốc tây vì cơ thể e nhạy cảm, cứ uống thuốc tây là gặp td phụ hic

    1. thu huyền says:

      trẻ thế mà đã dính phải cái bệnh này rồi, khổ quá em. Em cố gắng chữa dứt điểm đi k để lấu nó thành mãn tính là mệt lắm. Chị nghĩ 20t thì dùng thuốc vô tư r, thuốc nam nó cũng lành mà, k ảnh hưởng gì cả

    2. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Hồng Hoa,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Bài thuốc đại tràng đỗ minh với thành phần là 100% thảo dược lành tính nên phù hợp với hầu hết mọi độ tuổi. Với độ tuổi của bạn hoàn toàn có thể sử dụng được thuốc rồi bạn nhé. Bạn có thể chia sẻ thêm về tình trạng bệnh hoặc liên hệ vào số hotline của nhà thuốc để được bác sĩ tư vấn cụ thể phác đồ điều trị phù hợp nhé. Trân trọng!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger