Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi: Dấu Hiệu, Cách Chữa Bệnh TRIỆT ĐỂ?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: VIÊM HỌNG HẠT Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm họng hạt ở lưỡi là một trong những dạng nguy hiểm của bệnh viêm họng. Nếu không được chữa trị kịp thời, người bệnh có thể bị viêm amidan, viêm gan, thận,…

Viêm họng hạt ở lưỡi là bệnh gì? 

Viêm họng hạt ở lưỡi là một trong những thể viêm họng thường gặp và có mức độ nguy hiểm cao. Thông thường, khi bị viêm họng hạt, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các hạt trắng quanh vòm họng.

Tuy nhiên, ở thể viêm họng lưỡi nổi hạt, những hạt trắng còn có mặt ở cả khu vực cuống lưỡi, gây đau đớn, vướng víu hơn gấp bội, nhất là khi người bệnh ăn uống và nuốt thức ăn.

Viêm họng hạt ở lưỡi là bệnh gì
Viêm họng hạt ở cuống lưỡi là một thể bệnh của viêm họng, gây nhiều phiền toái, khó chịu cho bệnh nhân

Nguyên nhân gây viêm họng hạt ở lưỡi

Những nguyên nhân phổ biến nhất gồm:

  • Do nhiễm trùng: Virus, vi khuẩn xâm nhập vào vòm họng thông qua đường hô hấp, trú ngụ trong khu vực họng. Chúng gây tổn thương, viêm nhiễm họng dẫn đến nổi các hạch trắng trong cuống họng, rồi lây lan sang cả lưỡi.
  • Do chế độ ăn uống không lành mạnh: Người bệnh ăn quá nhiều đồ cay, nóng hoặc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá cũng có thể dẫn đến viêm họng lưỡi nổi hạt.
  • Do cách vệ sinh răng miệng: Nếu người bệnh lười đánh răng, khiến vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng lâu ngày cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm họng nổi hạt ở lưỡi.
  • Do môi trường ô nhiễm hoặc khí hậu quá lạnh: Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến họng bị sưng, đau nhức, kéo dài lâu ngày và nổi hạt ở họng, lưỡi.
  • Do mắc một số bệnh lý: Như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm tai giữa, trào ngược dạ dày thực quản, viêm gan, thận,… Vi khuẩn từ các bộ phận liên quan có thể lan đến lưỡi, họng và gây bệnh viêm họng lưỡi nổi hạt.

Dấu hiệu nhận biết

Những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp khi lưỡi bị viêm họng hạt:

  • Đau và khó khăn khi nuốt
  • Vùng nang họng trở nên sưng to và đỏ, có thể thấy bằng mắt thường
  • Mảng mủ trắng hoặc vàng trên họng hoặc lưỡi.
  • Sưng lưỡi
  • Đau họng kéo dài từ vài ngày đến một tuần hoặc hơn
  • Xuất hiện các hạt lớn nhỏ khác nhau ở họng và lưỡi
  • Sốt và mệt mỏi

Hình ảnh viêm họng hạt ở cuống lưỡi

Một số hình ảnh nhận biết bệnh viêm họng hạt ở cuống lưỡi:

Viêm họng hạt ở lưỡi bao lâu thì khỏi
Viêm họng hạt ở lưỡi có thể gây cảm giác nóng rát lưỡi và họng tăng lên khi nói chuyện
Viêm họng hạt ở lưỡi có tự khỏi không
Viêm họng hạt ở lưỡi gây đau rát, khó chịu khi nuốt
Hình ảnh nổi hạt ở cuống lưỡi
Người bệnh viêm họng hạt ở cuống lưỡi có thể bị khô miệng và ho khan liên tục
Hình ảnh viêm amidan đáy lưỡi
Viêm họng hạt ở lưỡi gây đau rát, khó chịu khi nuốt
Nổi hạt ở cuống lưỡi không đau
Người có lưỡi bị viêm họng hạt thường xuyên có cảm giác muốn khạc nhổ để làm sạch cổ họng

Viêm họng hạt ở lưỡi có nguy hiểm không?

Bệnh có thể khỏi sau 7 – 15 ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, nếu người bệnh không điều trị đúng cách, tình trạng viêm họng hạt nổi hạt ở lưỡi có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Các biến chứng tại chỗ: Viêm amidan, áp xe vòm họng, ung thư vòm họng,…
  • Các biến chứng lân cận: Khi viêm nhiễm lâu ngày, vi khuẩn sẽ lan sang các bộ phận xung quanh trong hệ thống tai – mũi – họng, gây ra các bệnh: viêm xoang, viêm mũi, viêm tai giữa, viêm thanh quản,…
  • Các biến chứng xa: Suy tim, thấp khớp, viêm gan, viêm cầu thận,…

Người bệnh cần điều trị sớm để ngăn biến chứng.

Cách chữa viêm họng hạt ở lưỡi hiệu quả

Hiện nay, có 3 phương pháp điều trị viêm họng lưỡi nổi hạt phổ biến, hiệu quả nhất. Đó là:

Dùng thuốc Tây

Một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm họng hạt:

  • Thuốc kháng sinh: Beta-lactam và macrolid, giúp tiêu diệt virus, vi khuẩn gây bệnh.
  • Thuốc kháng viêm: Ngăn ngừa ổ viêm từ họng lan sang các bộ phận xung quanh và gây các bệnh lý khác.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Giúp điều trị các triệu chứng do viêm họng gây ra như: sốt cao, đau rát họng, đau đầu, mệt mỏi,…
  • Thuốc giảm ho: Nếu bệnh nhân có dấu hiệu ho do viêm họng gây ra, bác sĩ có thể kê đơn thêm các loại siro giảm ho, viên ngậm làm dịu cổ họng, thuốc long đờm,…

Chú ý không tự ý dùng điều trị. Hãy tuân thủ mọi chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mẹo dân gian trị viêm họng hạt ở lưỡi

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm, bạn cũng có thể thử dùng các thảo dược thiên nhiên để cải thiện triệu chứng bệnh.

  • Trà gừng

Gừng là nguyên liệu sát khuẩn, tiêu viêm, hoạt huyết vô cùng hiệu nghiệm. Do đó, bên cạnh việc sử dụng gừng làm gia vị nấu ăn, rất nhiều người còn dùng gừng để trị các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp như viêm họng hạt ở cuống lưỡi.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 củ gừng tươi, gọt vỏ, rửa sạch, thái lát rồi hãm với 200 ml nước sôi. Uống chậm từng ngụm trà gừng nhiều lần trong ngày. Niêm mạc họng và lưỡi sẽ dịu hơn, bớt sưng và không còn nổi hạt nữa.

Cách chữa viêm họng hạt ở lưỡi tại nhà
Trà gừng là giải pháp chữa bệnh hiệu nghiệm trong dân gian
  • Tỏi sống

Các nghiên cứu đã chứng minh trong tỏi có chứa chất kháng sinh tự nhiên allicin giúp kháng viêm, sát trùng hữu hiệu. Do đó, chỉ cần nhai tỏi sống 3 – 4 lần mỗi ngày, các virus, vi khuẩn gây bệnh sẽ bị tiêu diệt nhanh chóng. Tình trạng sưng, viêm cũng không còn nữa.

  • Trà bạc hà

Bạc hà có khả năng làm giảm viêm, ngứa trong cổ họng hiệu quả. Hơn nữa, vị the mát của bạc hà còn giúp long đờm dễ dàng. Chỉ cần chuẩn bị 1 nắm lá bạc hà, hãm cùng 200 ml nước sôi và uống nhiều lần trong ngày. Tình trạng họng sưng viêm, nổi hạt sẽ được khắc phục đáng kể.

Các mẹo dân gian có ưu điểm an toàn, lành tính, lại tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, thảo dược chỉ có tác dụng trong trường hợp bệnh nhẹ. Đối với viêm nặng, áp dụng các biện pháp này chỉ giúp họng dễ chịu, thông thoáng hơn.

Bài thuốc Đông Y

Nhiều bài thuốc Đông y, có thể hỗ trợ điều trị viêm họng hạt an toàn, hiệu quả, giúp giảm triệu chứng và tăng cường sức khỏe họng. Tuy nhiên, người bệnh cần hỏi ý kiến của bác sĩ đông y trước khi sử dụng các bài thuốc này.

thuốc đông y chữa viêm họng hạt
Sử dụng thuốc Đông Y giúp trị bệnh viêm họng lưỡi nổi hột an toàn, tận gốc

Bài thuốc 1

Chuẩn bị các thành phần sau: 16g kinh giới, 8g bạc hà, 12g xạ can, 8g tang bạch bì, 12g kim ngân, 8g cỏ nhọ nồi, 12g huyền sâm, 12g sinh địa. Sắc thuốc với 1 lít nước trong 30 phút. Chắt lấy nước thuốc chia làm 2 lần, uống vào lúc đói buổi sáng, tối.

Bài thuốc 2

Chuẩn bị các thành phần sau: 12g liên kiều, 12g sinh địa, 6g bạc hà, 12g cương tàm, 12g ngưu bàng tử, 4g cam thảo, 12g kinh giới, 4g cát cánh, 12g huyền sâm, kim ngân 20g. Sắc toàn bộ nguyên liệu trên với 1,2 lít nước cho đến khi lượng nước còn khoảng 200ml thì dừng. Uống 2 lần/ngày vào lúc đói để có hiệu quả cao nhất.

Bài thuốc 3

Chuẩn bị các thành phần sau: 20g sinh địa, 12g tri mẫu, 12g ngưu tất, 24g sinh thạch cao, 16g mạch môn đông 16g. Sắc tất cả cùng 1,2 lít nước trong 30 phút. Sau đó, chia thuốc thành 5 phần uống trong ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Cách phòng tránh viêm họng hạt ở lưỡi

Để phòng tránh viêm họng hạt ở lưỡi, người bệnh có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Giữ vệ sinh miệng: Đánh răng và súc miệng thường xuyên, dùng nước súc miệng kháng khuẩn để làm sạch khoang miệng.
  • Tránh tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng: Hạn chế tiếp xúc với khói thuốc, bụi bẩn và hóa chất độc hại.
  • Bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm lạnh: Tránh ăn uống đồ lạnh và giữ ấm cơ thể, đặc biệt trong mùa lạnh.
  • Uống đủ nước: Giữ cho họng luôn được làm ẩm bằng cách uống đủ nước và tránh đồ uống quá nóng hoặc lạnh.
  • Ăn uống lành mạnh: Bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường hệ miễn dịch.

Một số vấn đề thường gặp về bệnh viêm họng hạt ở lưỡi

Viêm họng hạt ở lưỡi là tình trạng viêm nhiễm thường gặp, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Khi gặp tình trạng này, người bệnh cần chú ý:

Viêm họng hạt ở lưỡi có tự khỏi không? Mất bao lâu?

Viêm họng hạt ở lưỡi có thể tự khỏi nếu nguyên nhân là viêm nhẹ và không có biến chứng. Thời gian hồi phục thường mất từ vài tuần đến một tháng.

Tuy nhiên, nếu triệu chứng kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, việc tham khảo ý kiến bác sĩ là cần thiết để nhận được phương pháp điều trị chính xác.

Viêm họng hạt ở lưỡi có lây không?

Viêm họng hạt không lây trực tiếp từ người này sang người khác. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm do vi khuẩn hoặc virus gây ra, bệnh có thể lây qua tiếp xúc gần gũi như hôn, dùng chung đồ ăn hoặc nước uống.

Do đó, việc bảo vệ sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng ngừa là rất quan trọng.

Trường hợp thuốc không làm giảm các triệu chứng bệnh thì điều trị thế nào?

Nếu thuốc không hiệu quả trong việc giảm triệu chứng, cần xác định nguyên nhân chính xác qua khám và xét nghiệm.

Trong trường hợp này, bác sĩ có thể điều chỉnh thuốc hoặc thêm các phương pháp điều trị khác như thuốc kháng sinh, liệu pháp Đông y, hoặc các biện pháp hỗ trợ khác để đạt được kết quả tốt nhất. Điều quan trọng là không tự ý thay đổi hoặc ngừng thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Viêm họng hạt ở lưỡi là một tình trạng nghiêm trọng cần được điều trị y tế. Vì vậy bạn nên thăm khám ngay khi có bất kỳ dấu hiệu nào, đồng thời tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

XEM THÊM:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger