Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi: Dấu Hiệu, Cách Chữa Bệnh TRIỆT ĐỂ?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm họng hạt Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm họng hạt ở lưỡi là một trong những dạng nguy hiểm của bệnh viêm họng. Nếu không được chữa trị kịp thời, người bệnh có thể bị viêm amidan, viêm gan, thận,…

Viêm họng hạt ở lưỡi là bệnh gì? 

Viêm họng hạt ở lưỡi là một trong những thể viêm họng thường gặp và có mức độ nguy hiểm cao. Thông thường, khi bị viêm họng hạt, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các hạt trắng quanh vòm họng.

Tuy nhiên, ở thể viêm họng lưỡi nổi hạt, những hạt trắng còn có mặt ở cả khu vực cuống lưỡi, gây đau đớn, vướng víu hơn gấp bội, nhất là khi người bệnh ăn uống và nuốt thức ăn.

Viêm họng hạt ở lưỡi là một thể bệnh của viêm họng, gây nhiều phiền toái, khó chịu cho bệnh nhân
Viêm họng hạt ở lưỡi là một thể bệnh của viêm họng, gây nhiều phiền toái, khó chịu cho bệnh nhân

Dấu hiệu nhận biết

Những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của viêm họng hạt ở lưỡi:

  • Đau và khó khăn khi nuốt
  • Vùng nang họng trở nên sưng to và đỏ, có thể thấy bằng mắt thường
  • Mảng mủ trắng hoặc vàng trên họng hoặc lưỡi.
  • Sưng lưỡi
  • Đau họng kéo dài từ vài ngày đến một tuần hoặc hơn
  • Xuất hiện các hạt lớn nhỏ khác nhau ở họng và lưỡi
  • Sốt và mệt mỏi

Nguyên nhân gây viêm họng hạt ở lưỡi

Những nguyên nhân phổ biến nhất gồm:

  • Do nhiễm trùng: Virus, vi khuẩn xâm nhập vào vòm họng thông qua đường hô hấp, trú ngụ trong khu vực họng. Chúng gây tổn thương, viêm nhiễm họng dẫn đến nổi các hạch trắng trong cuống họng, rồi lây lan sang cả lưỡi.
  • Do chế độ ăn uống không lành mạnh: Người bệnh ăn quá nhiều đồ cay, nóng hoặc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá cũng có thể dẫn đến viêm họng lưỡi nổi hạt.
  • Do cách vệ sinh răng miệng: Nếu người bệnh lười đánh răng, khiến vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng lâu ngày cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm họng nổi hạt ở lưỡi.
  • Do môi trường ô nhiễm hoặc khí hậu quá lạnh: Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến họng bị sưng, đau nhức, kéo dài lâu ngày và nổi hạt ở họng, lưỡi.
  • Do mắc một số bệnh lý: Như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm tai giữa, trào ngược dạ dày thực quản, viêm gan, thận,… Vi khuẩn từ các bộ phận liên quan có thể lan đến lưỡi, họng và gây bệnh viêm họng lưỡi nổi hạt.

Viêm họng hạt ở lưỡi có nguy hiểm không?

Bệnh có thể khỏi sau 7 – 15 ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, nếu người bệnh không điều trị đúng cách, viêm họng hạt ở lưỡi có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Các biến chứng tại chỗ: Viêm amidan, áp xe vòm họng, ung thư vòm họng,…
  • Các biến chứng lân cận: Khi viêm nhiễm lâu ngày, vi khuẩn sẽ lan sang các bộ phận xung quanh trong hệ thống tai – mũi – họng, gây ra các bệnh: viêm xoang, viêm mũi, viêm tai giữa, viêm thanh quản,…
  • Các biến chứng xa: Suy tim, thấp khớp, viêm gan, viêm cầu thận,…

Người bệnh cần điều trị sớm để ngăn biến chứng.

Viêm họng hạt ở lưỡi gây mệt mỏi, dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng phức tạp
Viêm họng hạt ở lưỡi gây mệt mỏi, dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng phức tạp

Cách chữa viêm họng hạt ở lưỡi hiệu quả

Hiện nay, có 3 phương pháp điều trị viêm họng lưỡi nổi hạt phổ biến, hiệu quả nhất. Đó là:

Dùng thuốc Tây

  • Thuốc kháng sinh: Beta-lactam và macrolid, giúp tiêu diệt virus, vi khuẩn gây bệnh.
  • Thuốc kháng viêm: Ngăn ngừa ổ viêm từ họng lan sang các bộ phận xung quanh và gây các bệnh lý khác.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Giúp điều trị các triệu chứng do viêm họng gây ra như: sốt cao, đau rát họng, đau đầu, mệt mỏi,…
  • Thuốc giảm ho: Nếu bệnh nhân có dấu hiệu ho do viêm họng gây ra, bác sĩ có thể kê đơn thêm các loại siro giảm ho, viên ngậm làm dịu cổ họng, thuốc long đờm,…

Chú ý không tự ý dùng điều trị. Hãy tuân thủ mọi chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mẹo dân gian trị viêm họng hạt ở lưỡi

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm, bạn cũng có thể thử dùng các thảo dược thiên nhiên để cải thiện triệu chứng bệnh.

  • Trà gừng

Gừng là nguyên liệu sát khuẩn, tiêu viêm, hoạt huyết vô cùng hiệu nghiệm. Do đó, bên cạnh việc sử dụng gừng làm gia vị nấu ăn, rất nhiều người còn dùng gừng để trị các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp như viêm họng hạt ở lưỡi.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 củ gừng tươi, gọt vỏ, rửa sạch, thái lát rồi hãm với 200 ml nước sôi. Uống chậm từng ngụm trà gừng nhiều lần trong ngày. Niêm mạc họng và lưỡi sẽ dịu hơn, bớt sưng và không còn nổi hạt nữa.

Trà gừng là giải pháp chữa viêm họng lưỡi nổi hột hiệu nghiệm trong dân gian
Trà gừng là giải pháp chữa bệnh hiệu nghiệm trong dân gian
  • Tỏi sống

Các nghiên cứu đã chứng minh trong tỏi có chứa chất kháng sinh tự nhiên allicin giúp kháng viêm, sát trùng hữu hiệu. Do đó, chỉ cần nhai tỏi sống 3 – 4 lần mỗi ngày, các virus, vi khuẩn gây bệnh sẽ bị tiêu diệt nhanh chóng. Tình trạng sưng, viêm cũng không còn nữa.

  • Trà bạc hà

Bạc hà có khả năng làm giảm viêm, ngứa trong cổ họng hiệu quả. Hơn nữa, vị the mát của bạc hà còn giúp long đờm dễ dàng. Chỉ cần chuẩn bị 1 nắm lá bạc hà, hãm cùng 200 ml nước sôi và uống nhiều lần trong ngày. Tình trạng họng sưng viêm, nổi hạt sẽ được khắc phục đáng kể.

Các mẹo dân gian có ưu điểm an toàn, lành tính, lại tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, thảo dược chỉ có tác dụng trong trường hợp bệnh nhẹ. Đối với viêm nặng, áp dụng các biện pháp này chỉ giúp họng dễ chịu, thông thoáng hơn.

Bài thuốc Đông Y

Nhiều bài thuốc Đông y có thể giúp điều trị viêm họng hạt ở lưỡi an toàn và hiệu quả.

Bài thuốc 1

Chuẩn bị các thành phần sau: 16g kinh giới, 8g bạc hà, 12g xạ can, 8g tang bạch bì, 12g kim ngân, 8g cỏ nhọ nồi, 12g huyền sâm, 12g sinh địa. Sắc thuốc với 1 lít nước trong 30 phút. Chắt lấy nước thuốc chia làm 2 lần, uống vào lúc đói buổi sáng, tối.

Bài thuốc 2

Chuẩn bị các thành phần sau: 12g liên kiều, 12g sinh địa, 6g bạc hà, 12g cương tàm, 12g ngưu bàng tử, 4g cam thảo, 12g kinh giới, 4g cát cánh, 12g huyền sâm, kim ngân 20g. Sắc toàn bộ nguyên liệu trên với 1,2 lít nước cho đến khi lượng nước còn khoảng 200ml thì dừng. Uống 2 lần/ngày vào lúc đói để có hiệu quả cao nhất.

Bài thuốc 3

Chuẩn bị các thành phần sau: 20g sinh địa, 12g tri mẫu, 12g ngưu tất, 24g sinh thạch cao, 16g mạch môn đông 16g. Sắc tất cả cùng 1,2 lít nước trong 30 phút. Sau đó, chia thuốc thành 5 phần uống trong ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Sử dụng thuốc Đông Y giúp trị bệnh viêm họng hạt ở lưỡi an toàn, tận gốc
Sử dụng thuốc Đông Y giúp trị bệnh viêm họng lưỡi nổi hột an toàn, tận gốc

Viêm họng hạt ở lưỡi là một tình trạng nghiêm trọng cần được điều trị y tế. Vì vậy bạn nên thăm khám ngay khi có bất kỳ dấu hiệu nào, đồng thời tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

XEM THÊM:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger