Nghiên Cứu Về Việc Cơ Thể Sẽ Như Thế Nào Nếu Mất Ngủ Kéo Dài

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Theo số liệu thống kê từ Viện nghiên cứu về giấc ngủ Hoa Kỳ, cứ 10 người thì có 1 người bị mất ngủ kéo dài. Tình trạng này tác động tiêu cực đến sức khỏe người bệnh theo các giai đoạn. Thông tin trong bài nghiên cứu sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác hại của bệnh.

Cơ thể sẽ thế nào nếu mất ngủ kéo dài?

1/3 thời gian trong cuộc đời con người dành cho việc ngủ. Thời lượng ngủ tuỳ thuộc vào từng độ tuổi:

  • Trẻ sơ sinh cần ngủ đến 17 tiếng mỗi ngày
  • Trẻ nhỏ tổng thời gian ngủ 12 tiếng
  • Người càng trưởng thành thời gian ngủ càng ít đi, tuy nhiên không được ít quá 7 tiếng.
Đảm bảo ngủ trên 7 tiếng mỗi ngày để duy trì một sức khỏe tốt
Đảm bảo ngủ trên 7 tiếng mỗi ngày để duy trì một sức khỏe tốt nhất

Bình thường mỗi đêm chúng ta cần ngủ đủ 7 tiếng để nạp năng lượng chuẩn bị khởi động một ngày mới. Tuy nhiên sẽ có ít nhất vài lần trong đời có cảm giác trằn trọc khó ngủ, diễn ra trong thời gian ngắn. 

Tuy nhiên nhiều trường hợp bị mất ngủ kéo dài. Vậy cơ thể chúng ta sẽ ra sao khi bị mất ngủ liên tục?

Mất ngủ sau 1 ngày

Nhiều người sau khi gặp phải cú sốc trong cuộc sống, chuyện gia đình phiền muộn, công việc không như mong muốn… thường thức trắng đêm suy nghĩ. 

Điều này sẽ gây ra một số ảnh hưởng nhất định đối với cơ thể khi bỗng dưng nhịp sinh học tự nhiên bị nhiễu loạn. Bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy các triệu chứng: 

  • Buồn ngủ, uể oải, mất tập trung
  • Thèm ăn
  • Dễ cáu gắt
  • Quầng thâm mắt
  • Hành động kém linh hoạt… vào ngày hôm sau. 

Mất ngủ sau 2 ngày

Sau 48 tiếng không ngủ, những phản ứng của cơ thể trở nên tiêu cực hơn khi bạn cảm thấy toàn thân đau mỏi, đầu óc khó giữ tỉnh táo. Đây là giai đoạn mất ngủ cực độ khiến sức khỏe bạn suy giảm nhanh chóng, đặc biệt là hệ thần kinh. 

Các nghiên cứu thực tế chỉ ra rằng, khi mất ngủ 48 tiếng:

  • Bộ não con người rơi vào tình trạng trì trệ, không thể thu nạp bất cứ điều gì bên ngoài, thậm chí sinh ra ảo giác, nghe hoặc nhìn thấy những thứ không hề tồn tại. 
  • Ngoài ra, một số triệu chứng khác cũng tăng lên như đau đầu, choáng váng, căng thẳng lo âu, bồn chồn, giận dữ…

Mất ngủ sau 1 tuần

Một trong những biểu hiện rõ nhất mà người bị mất ngủ sau 1 tuần cảm nhận được là các đầu chi run rẩy khó làm chủ hành động của bản thân. Nguyên nhân là do toàn bộ não và các tế bào thần kinh không được nghỉ ngơi sau nhiều ngày liên tục. 

Bên cạnh đó, mất ngủ ròng rã 1 tuần khiến khả năng nhận thức của người bệnh bị suy giảm nhanh chóng và tăng mức độ hoang tưởng.

Mất ngủ kéo dài hơn 1 tuần có thể làm suy giảm nhận thức
Mất ngủ kéo dài hơn 1 tuần có thể làm suy giảm nhận thức, tăng nguy cơ bị hoang tưởng

Theo báo cáo của Viện Quốc gia về Rối loạn thần kinh và đột quỵ Hoa Kỳ, ngủ ít, thiếu ngủ, mất ngủ kinh niên khiến cấu trúc tế bào não bị thay đổi dẫn tới nguy cơ thoái hoá não, về lâu dài có thể gây teo não. 

Mất ngủ sau 1 tháng

Người bị mất ngủ cảm giác cuộc sống vô cùng tệ hại, mỗi đêm dài vô tận, nằm mãi không ngủ nổi giống như bị tra tấn cả thể xác lẫn tinh thần. Hậu quả là những mối nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt từ giai đoạn 1 tháng trở đi

Lão hoá sớm: Điều đầu tiên dễ nhận thấy bằng mắt thường là những người bị mất ngủ sau 1 tháng da dẻ xanh xao, nhăn nheo, chảy xệ, mắt thâm quầng, cơ thể bị mất nước, thiếu sức sống. Vẻ bề ngoài của người bệnh trông già hơn so với tuổi gấp nhiều lần. 

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, tai biến, đột quỵ: 

  • Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, những người thường xuyên ngủ dưới 6 tiếng/đêm có nồng độ các chất gây viêm trong máu cao dẫn tới nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. 
  • Người mất ngủ kéo dài sẽ cảm thấy chóng mặt, đau đầu, mờ mắt, ù tai, khó thở là những biểu hiện của tăng huyết áp. Thường xuyên bị tăng huyết áp ban đêm kéo dài liên tục lại dẫn đến mất ngủ. Nó giống như một vòng tuần hoàn mà nguyên nhân xuất phát từ mất ngủ. 
  • Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra đối tượng mất ngủ là những người trẻ tuổi, nguy cơ đột quỵ tăng gấp 8 lần so với các độ tuổi khác. 

Vấn đề sinh lý:

  • Giảm ham muốn tình dục ở nam giới: Sau 1 tháng mất ngủ, quá trình sản xuất hormone Testosterone bị ảnh hưởng. Buổi sáng là khoảng thời gian hormone này cao nhất nhưng sau rất nhiều ngày không được nạp đủ Testosterone khiến nam giới rất ngại các cuộc “yêu”. 
  • Tăng nguy cơ vô sinh ở phái nữ: Các nghiên cứu của Tiến sĩ Daniel Park và đồng nghiệp đại học Inje (Hàn Quốc) nhấn mạnh, phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm có Cortisol tăng cao tác động xấu tới khả năng hệ sinh sản, khả năng thụ thai giảm xuống 46%. 

Tai nạn giao thông: Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia thống kê có tới hơn 6000 vụ tai nạn giao thông mỗi năm do tài xế ngủ gật. 

Rối loạn tâm lý: Lo lắng, sợ hãi, tự ti, ngại giao tiếp, dễ cáu gắt, nổi nóng… là vấn đề mà những người mất ngủ thường xuyên gặp phải. 

Các nghiên cứu khoa học trên thế giới cho thấy con số đáng báo động khi có khoảng 50 – 90% người bị trầm cảm, rối loạn lo âu thường xuyên mất ngủ. Cảm giác mệt mỏi, suy nghĩ không thông suốt có thể dẫn tới các hành động nguy hiểm cho bản thân như tự làm đau chính mình, tự tử. 

Mất ngủ kéo dài để lại nhiều hậu quả về sức khoẻ, nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể rất khó hồi phục hoàn toàn. Nhận biết các giai đoạn của chứng bệnh mất ngủ là một trong những việc giúp quá trình chữa trị hiệu quả, chuyên sâu hơn.

Điều trị bệnh mất ngủ kéo dài như thế nào?

Điều trị mất ngủ kéo dài thường bao gồm một sự kết hợp giữa các phương pháp điều chỉnh lối sống, liệu pháp hành vi, và đôi khi là sử dụng thuốc. Mục tiêu là thiết lập và duy trì một lịch trình ngủ đều đặn, giảm bớt các yếu tố gây căng thẳng hoặc lo âu có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Dưới đây là một số phương pháp chính được sử dụng để điều trị mất ngủ kéo dài:

+ Kiểm soát căng thẳng

Các phương pháp như thiền, yoga, hoặc các bài tập hít thở sâu có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Kiểm soát căng thẳng
Kiểm soát căng thẳng bằng những biện pháp thư giãn như thiền sẽ cải thiện giấc ngủ

+ Thay đổi lối sống và môi trường ngủ

  • Tuân thủ lịch trình ngủ đều đặn: Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời gian mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần.
  • Tạo môi trường ngủ lý tưởng: Đảm bảo phòng ngủ tối, yên tĩnh, mát mẻ và thoải mái.
  • Hạn chế tiếp xúc với màn hình và ánh sáng xanh vào buổi tối: Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất melatonin của cơ thể, làm gián đoạn giấc ngủ.
  • Kiểm soát việc tiêu thụ caffein và rượu: Cả hai đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

+ Sử dụng thuốc

  • Thuốc ngủ: Có thể được kê đơn cho một thời gian ngắn để giúp khôi phục giấc ngủ. Tuy nhiên, nhiều loại thuốc ngủ có nguy cơ gây nghiện và thường không được khuyến khích sử dụng lâu dài.
  • Thuốc điều chỉnh tâm trạng: Trong một số trường hợp, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống loạn thần có thể được kê đơn nếu mất ngủ liên quan đến rối loạn tâm trạng.

XEM THÊM: TOP 10 Thuốc Trị Mất Ngủ Cho Người Già Bác Sĩ Kê Đơn

+ Duy trì chế độ ăn uống cân đối

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đặc biệt một số loại trái cây trị mất ngủ như chuối, táo, quả anh đào, dâu tây, dưa gang…, sữa chua và các loại sữa có thể giúp ích.

+ Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục có thể giúp cải thiện giấc ngủ, nhưng tránh tập luyện quá gần giờ đi ngủ.

Tập thể dục đều đặn
Tập thể dục đều đặn sẽ giúp bạn có một sức khỏe và giấc ngủ ngon hơn

+ Các biện pháp khác

  • Thiết lập giới hạn cho giấc ngủ ban ngày: Ngủ quá nhiều vào ban ngày có thể làm gián đoạn giấc ngủ ban đêm.
  • Xử lý các vấn đề y tế cơ bản: Các tình trạng như đau mãn tính, rối loạn chuyển hóa, hoặc các vấn đề về hô hấp cũng cần được điều trị để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Mất ngủ kéo dài có thể cần phải được điều trị bằng một chương trình toàn diện và cá nhân hóa. Quan trọng nhất là phải làm việc chặt chẽ với bác sĩ hoặc chuyên gia giấc ngủ để xác định và điều chỉnh phương pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng cụ thể của bạn.

Trên đây là những nghiên cứu về việc cơ thể sẽ như thế nào nếu bị mất ngủ kéo dài. Nhìn chung mất ngủ dài ngày gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm sinh lý, tăng nguy cơ phát triển các bệnh nguy hiểm. Do đó người bệnh cần chú ý điều trị sớm.

THAM KHẢO THÊM

Tin liên quan

Bình luận (88)

  1. Liên Liên says: Trả lời

    Ôi bị mất ngủ cũng có thể dẫn đến tai biến và đột quỵ cơ á, nguy hiểm vaayjj. Thế mà tôi cứ chủ quan suốt ngày ngáp ngắn ngáp dài do buổi tối mất ngủ ko ngủ đc mà cũng lười đi khám

    1. Mai Hương says:

      bệnh mất ngủ này mà để lâu không giải quyết kịp thời thì nó còn dẫn đến nhiều vấn đề hơn nữa đấy, cho nên các bạn phải thật cận trọng khi mà mình gặp phải tình trạng mất ngủ thì mình cần phải biết điều trị đúng cách để nó không bị najwngleen chứ k r thành mất ngủ kinh niên, sức khoẻ giảm sút nhanh lắm

    2. Minh Hạ says:

      Chuẩn đấy, minnfh đừng chủ quan với mấy bệnh này nh các chế. Ngày trước mình cũng hay kiểu không quan tâm đến sức khỏe rồi một thời gian bị sút cân do mât ngủ đi khám thì bác sĩ kl thiếu máu lên não với hàng loạt vấn đề, cho nên nếu có dấu hiệu sức khỏe không bình thường thì tốt nhất nên đi khám ngay

  2. Tài Đỗ says: Trả lời

    Bị mất ngủ hơn 2 tháng nay và h nó bị ảnh hưởng cả đến hệ thần kinh, tim mạch nên mình cũng lo, có cách nào khắc phục đc khôg?

  3. Nguyễn Tú Linh says: Trả lời

    Bị mất ngủ mà sử dụng bài thuốc mất ngủ của nhà thuốc đỗ minh thì nên sử dụng trong vòng bao lâu ạ?

    1. Hà My says:

      Thời gian sử dụng thuốc tùy vào cơ địa của mỗi người thôi chế ạ không phải ai cũng giống ai. Có những người họ hợp với thuốc thì khi sử dụng sẽ phát huy nhanh được tác dụng còn có những người sử dụng thuốc mà đáp ứng chậm thì dùng nó cũng lâu hơn,

    2. Tưởng Linh says:

      Khi mình dùng bài thuốc này cũng mất 3 tháng đó. Hồi trc khi mới dùng thuốc mình tính bỏ rồi vì dùng mãi không thấy hiệu quả nhưng sau một thời gian được tư vẫn kỹ thì mình cũng nhận ra bài thuốc này cần phải có sự kiên trì. Lúc đấy cũng vọn vẹn hơn 3 tháng sử dụng là mình chưa cảm nhận được gì hiệu quả từ bài thuốc, tầm 15 ngày mới cảm giác đỡ bị mất ngủ hơn. Sau khi dùng thuốc tầm 30 ngày thì nó có hiệu quả rõ rệt khi mình có thể đi ngủ sớm hơn và cũng ít bị tỉnh giữa đêm. Hiệu quả đạt được rõ nhất là ở liệu trình thuốc số hai khi mà minnfh sử dụng thuốc thấy bệnh cũng đc cơ bản kiểm soát. Thời gian này mình có thể đi ngủ một cách dễ dàng và ngủ rất sâu giấc không bị thức giữa đêm, rồi thời gian này mình cũng thấy tình trạng cơ địa cũng đc khỏe mạnh hơn và ăn uống ngon hơn nữa. Dùng thêm tháng thứ 3 để nâng cao, bồi bổ cơ thể, sk hơn, ngăn mất ngủ trở lại.

  4. Khánh Vy says: Trả lời

    Lương y đỗ minh tuấn có hỗ trợ khám cho bệnh nhân ngoài h hành chính không? Mấy hôm nay cứ bị mất ngủ suốt nên muốn qua kiểm tra thử sức khỏe xem làm sao chứ chả dám uống thuốc ngủ, gây ức chế thần kinh mệt lắm

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Khánh Vy,
      Nhà thuốc chúng tôi nhận bệnh nhân vào tất cả các ngày trong tuần trong khung giờ 8h-17h30 bạn nhé. Bạn có nhu cầu khám với bác sĩ Tuấn thì có thể liên hệ vào số hotline của nhà thuốc để đặt lịch khám bạn nhé. Thông tin đến bạn!

    2. Minh Hiền says:

      Vậy phòng khám cho tôi xin hỏi khi thăm khám tại phòng khám bên mình thì bênh nhân có phải đặt lịch khám trước hay không và nếu có đặt thì đặt bằng cách nào ạ. Xin chân thành cảm ơn!

    3. Duyên Vy says:

      Đặt lịch khám thì không bắt buộc nha bạn, cái này do mình thích đặt hay không mà thôi. Bữa mình cũng qua đây cũng có đặt lịch đâu vẫn vào khám bình thường

    4. Ngân Phan says:

      Đấy là chế chưa đi khám ngày nghỉ bao h nên chưa thấy đc cái lợi ích của việc đặt lịch khám trước đâu. theo mình thì nên đặt lịch khám trước, nếu đi khám ngày nghỉ ấy. Bởi vì ngày nghỉ bệnh nhân họ đến khám đông lắm neus không đặt thì mình có mà đợi mướt mùa mới tới lượt

  5. Hà Hương says: Trả lời

    Tớ thấy trong bài thuốc mất ngủ đỗ minh có rất nhiều loại thuốc khác nhau, như bố tớ có tiền sử huyết áp cao, và dạo này cũng bị mất ngủ thì nên sử dụng loại thuốc nào trong những loại thuốc đó?

    1. Duyên says:

      đây là bài thuốc tổng hợp mà, nên mỗi loại có vai trò riêng. Muốn biết rõ dùng loại nào thì bạn đưa bố qua trực tiếp nhà thuốc khám r bác sĩ mới biết cụ thể tình hình như nào mà kê đơn, phối thuốc được. Huyết áp cao tôi nghĩ vẫn dùng được có điều chắc liệu trìh sẽ đặc biệt hơn so vs ng bth 1 chút

  6. Kim Chi says: Trả lời

    Bài thuốc mất ngủ đỗ minh dùng cho mấy đưuá tầm lớp 10 liệu có đảm bảo an toàn không vậy? Cu tí nhà mình cứ hay bị mất ngủ vào buổi đêm nên muốnmua cho nó về uốg xem có đỡ tí nào không

    1. Thanh THu says:

      Ôi thuốc này em sử dụng tốt lắm luôn ấy. em cũng sử dụng được 1 thời gian rồi đó. Về dùng hơn 4 tuần là nó dần kiểm soát tốt rồi, mà đặc biệt là nó không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên vấn đề về sử dụng cho mấy đứa tầm tuổi đó thì em cũng không rõ lắm, không biết có ổn hay không nên chị cứ đưa cháu đi khám xem thế nào nha

    2. Ngọc ÁNh says:

      Con mình cũng lên lớp 11, ngày trước nó thuowfngf xuyên hay thức khuya và phải dậy sớm đi học nên dạo h nó cũng bị mất ngủ. Sau đó mình cũg cho nó đi khám và sử dụng bài thuốc này, sau một thời gian cũng thấy nó ngủ ngon hơn, thuốc nam lành tính nên trẻ con uống an toàn lắm bạn ạ

    3. Hồng Oanh says:

      Quá trình sử dụng có đảm bảo an toàn không vậy, trước mình cũng có sử dụng thuốc đông y của 1 ông lang, được 1 tuần thì cứ bị buồn nôn liên tục, đi khám bác sĩ bảo bị ngộ độc, sợ quá bỏ hết thuốc luôn

    4. Anh Đào says:

      Bạn yên tâm, thuốc của nhà đỗ minh đường thì bảo đảm an toàn, mình cũng từng sử dụng rồi và thấy rất yên tâm. Thuốc này nó khá là lành tính, có kiểm định của cả sở y tế r thì mới được bán ra vì nhà thuốc này hoạt động dưới sự kiểm soát của sở mà nên k làm ăn lôm côm đợc đâu. Chứ thuốc đông y bạn mua mà uống ngộ độc là thuốc đểu rồi, hoặc ng bán thuốc k có kn, bằng cấp, cứ tự phối dược liệu với nhau, phối k đúng, k chuẩn cũng dễ gây ngộ độc đó.

  7. Mạc Thì Hà says: Trả lời

    Có thực sự là bài thuốc mất ngủ đỗ minh này được bào chế từ nguồn dược liệu tốt và sạch sẽ như họ nó trên báo không? Mình thấy giờ đông y hay bị phốt dược liệu bẩn nhiều lắm

    1. Ngô Bí Quyên says:

      Có nha chế ơi cái thuốc đỗ minh đường này nổi tiếng là bài thuốc đc bào chế bằg nguồn dược liệu sạch được nhiều người tin tưởng lắm đó. Mình thấy có khá nhiều báo uy tín họ cũng có xác nhận vấn đề này là đúng sự thật. Vườn dược liệu nhà đỗ minh đường cũng có quay rõ ràng và chi tiết trên youtube đó chế. Nên chế cứ yên tâm về vấn đề này nhé

    2. Thái Thị Ngân says:

      Chuẩn nếu ai không an tâm thì có thể vào trong này xem thêm này. Trc mình cũng có cơ hội đc nghiên cứu tại vườn dược liệu đỗ minh thấy quy trình chăm sóc của họ đảm bảo rất tốt về độ an toàn, sử dụng phân bón tự nhiên chứ không có phân hóa học.

  8. Hoàng Dương says: Trả lời

    Mình có đọc qua vài bài viết về bài thuốc đỗ minh thấy mọi người đánh giá khá tôt, nhưng mà không biết bài thuốc này chi phí baonhieeu nhỉ? Cái này thì chưa thấy ai nói đến bài viết cũng không có

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Hoàng Dương
      Bài thuốc mất ngủ của nhà thuốc là bài thuốc tổng hợp, mỗi bệnh nhân sẽ được kê đơn theo một liệu trình và liều lượng thuốc riêng ứng với tình trạng bệnh cụ thể, chính vì vậy sẽ không có giá cố định chung. Bạn có thể qua trực tiếp nhà thuốc hoặc liên hệ vào số hotline để bác sĩ tư vấn cụ thể cho mình nhé. Thông tin đến bạn!

  9. Hương Ánh says: Trả lời

    Thuốc mất ngủ đỗ minh này mua ở đâ u được vậy các bạn? Minh có tìm hiểu một số nơi rồi nhưng mà không thấy chỗ nào bán huốc này nên mình cũng hơi hoang mang, mn ai biết thì giới thiệu giúp mình với

    1. Lương Hiền says:

      Thuốc này nhà thuốc bán độc quyền và họ chi bán duy nhất tại nhà thuốc đỗ minh đường mà thôi , nếu bạn mà muốn mua thì nên liên hệ trực tiếp với nhà thuốc bạn nhé. chứ mua ngoài thì tìm không có đâu, bữa mifh có hỏi bác sĩ rồi. Đây là địa chỉ phòng khám của họ này, Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội; Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

    2. Hồng Anh says:

      Không biết bên đỗ minh đường họ có hỗ trợ gửi thuốc cho bệnh nhân ở xa không bạn ơi? Nếu mà mua thuosc phải đến tận nhà thuốc thì mình thì mình cũng không thể đến được vì mình ở xa

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Hồng Anh,
      Hiện tại, nhà thuốc có hỗ trợ gửi thuốc về tận nơi cho những bệnh nhân ở xa không đến trực tiếp được bạn nhé. Bạn có thể liên hệ vào hotline của nhà thuốc để bác sĩ trao đổi, tư vấn liệu trình phù hợp với tình trạng bệnh của mình và hỗ trợ gửi thuốc theo địa chỉ mình cung cấp bạn nhé. Thông tin dến bạn! 024 6253 6649 – 0963 302 349

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger