Gai Xương: Vị Trí, Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Giải Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Gai xương gặp ở người bị thoái hóa khớp hoặc thoái hóa cột sống. Các gai nhỏ có thể không gây triệu chứng. Nhưng sau một thời gian phát triển, chúng chèn ép vào dây thần kinh, gây đau đớn dữ dội cho người bệnh.

Gai xương là gì? Vị trí mọc gai

Gai xương hay xương mọc gai là hiện tượng mọc thêm khối xương nhỏ, xốp, nhẵn ở các đầu xương. Nếu trước đây bệnh thường gặp ở người cao tuổi (trên 60) thì hiện nay tỉ lệ người trẻ phát hiện có gai xương ngày càng tăng.

Gai xương
Gai xương thường hình thành ở gót chân

Bởi gai mọc bên trong nên người bệnh khó phát hiện chỉ nhìn thấy qua hình ảnh chụp chiếu. Chúng có thể mọc ở bất cứ vị trí nào, thường gặp nhất là ở:

  • Gót chân
  • Đầu gối
  • Cột sống
  • Khớp vai
  • Khớp háng
  • Cổ tay

Càng để lâu gai xương càng phát triển, gây đau đớn, chèn ép dây thần kinh ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Nguyên nhân gây gai xương

Tình trạng xương, cột sống mọc gai theo y học hiện đại đến từ các yếu tố:

  • Quá trình lão hóa tự nhiên: Gai xương thường mọc ở người cao tuổi, nguyên nhân là do giai đoạn này xương khớp đã dần lão hóa, bào mòn lộ ra các đầu xương. Lúc này cơ thể sẽ tiến hành sửa chữa, lấp đầy các chỗ lõm bằng cách đưa canxi tới và dần hình thành mô khối xương thừa.
  • Chấn thương: Chấn thương tại khớp, cột sống do tai nạn lao động, chơi thể thao… có thể khiến xương cọ xát trực tiếp từ đó phản 
  • Người bị thừa cân, béo phì: Trọng lượng cơ thể càng lớn càng tạo gánh nặng cho xương khớp và các cơ quan trong cơ thể. 
  • Tính chất công việc: Những người làm công việc nặng nhọc, dùng nhiều sức, cơ xương khớp phải vận động với tần suất cao khiến xương khớp dễ bị tổn thương, bào mòn, thoái hóa gây tình trạng gai xương và nhiều vấn đề liên quan đến xương khớp.
  • Do các bệnh lý về xương khớp: Viêm dây chằng, viêm khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, viêm mạc gót chân… là nguyên nhân khiến gai xương hình thành nếu không được điều trị sớm.

Triệu chứng gai xương điển hình

Gai xương ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng, người bệnh chỉ nhận thấy tình trạng đau đớn và các dấu hiệu bệnh khi gai đã phát triển. Ở mỗi vị trí người bệnh có thể gặp các biểu hiện khác nhau.

  • Đầu gối: Bị đau nhói mỗi khi vận động, co duỗi chân.
  • Cột sống: Đau nhức, tê bì vùng cột sống cổ hoặc lưng, khó khăn khi cúi gập, xoay người.
  • Khớp háng: Bệnh nhân bị đau vùng hông, cử động bị hạn chế
  • Gót chân: Đau nhức, thốn ở chân nhiều khi sưng tấy khiến người bệnh không thể đi lại bình thường.
Gai xương ở gót chân khiến người bệnh đau đớn, không thể đi lại
Gai xương ở gót chân khiến người bệnh đau đớn, không thể đi lại

Ngoài ra khi bị gai xương, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng đi kèm khác như:

  • Đau co thắt cơ, bị chuột rút
  • Khó khăn trong việc kiểm soát bàng quang.
  • Đau đớn gây mất ngủ, khó ngủ, người mệt mỏi.

Gai xương có nguy hiểm không?

Nếu bệnh nhân chủ quan không sớm khám chữa gai xương tại các cơ sở y tế có thể đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm. Người bệnh thường chia sẻ rằng họ phải chịu đựng những cơn đau nhức khủng khiếp mỗi khi di chuyển. Không ít trường hợp không dám cử động, nằm im một chỗ. 

Có thể thấy, tuy tiến triển âm thầm nhưng một khi đã phát triển đến một kích thước nhất định gai xương có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động, chất lượng cuộc sống. 

Các biến chứng của bệnh gai xương thường được phát hiện gồm:

  • Chèn ép lên tĩnh mạch ở vùng cột sống cổ khiến máu khó vận chuyển đến não
  • Biến dạng xương khớp gây gù vẹo
  • Bại liệt khi rễ thần kinh, tủy sống bị chèn ép, tổn thương trong thời gian dài.

Các cách điều trị gai xương hiện nay

Các triệu chứng gai xương có thể nhầm lẫn với nhiều chứng bệnh xương khớp khác. Vì vậy để điều trị đúng cách cần chẩn đoán chính xác bệnh thông qua chụp chiếu, xét nghiệm. Bệnh nhân nên đến bệnh viện tiến hành chụp chiếu theo chỉ định. Phổ biến phải kể đến:

  • Chụp Xquang
  • Chụp CT Scan
  • Chụp cộng hưởng từ MRI
  • Đo điện cơ

Đối với bệnh gai xương hay gai cột sống có nhiều phương pháp điều trị được người bệnh lựa chọn, bao gồm:

Điều trị bằng thuốc

Điều trị bảo tồn bằng thuốc tây y hiện là hướng lựa chọn đầu tiên của hầu hết người bệnh. Thông qua việc dùng thuốc các triệu chứng bệnh sẽ được kiểm soát đồng thời làm chậm lại tiến triển bệnh. 

Sử dụng thuốc giúp giảm đau và làm chậm tiến triển của bệnh
Sử dụng thuốc giúp giảm đau và làm chậm tiến triển của bệnh

Các loại thuốc thường dùng cho bệnh nhân gai cột sống gồm:

  • Thuốc giảm đau thông thường Paracetamol: Thích hợp với người bị đau nhức nhẹ.
  • Thuốc tiêm steroid: Dùng cho bệnh nhân bị đau nhức, viêm sưng tại khớp, cột sống khi thuốc giảm đau thông thường không mang lại hiệu quả.
  • Ngoài ra các loại thuốc giãn cơ, vitamin cũng sẽ được chỉ định để cải thiện triệu chứng, giải phóng sự chèn ép ở các dây thần kinh.

Vật lý trị liệu cho bệnh nhân gai xương

Hiện số người tìm đến vật lý trị liệu để chữa bệnh xương khớp, gai xương ngày càng tăng. Tuy không điều trị vào gốc bệnh nhưng phương pháp này mang lại hiệu quả tích cực vừa giúp giảm đau, giãn cơ, tăng khả năng vận động tạm thời.

Các phương pháp trị liệu bạn có thể áp dụng gồm: Châm cứu, tác động cột sống, bấm huyệt, chiếu hồng ngoại…

Phẫu thuật

Đối với các trường hợp bị chèn ép dây thần kinh, mất khả năng vận động, dùng thuốc tây không mang lại hiệu quả bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để loại bỏ gai xương.

Phương pháp này cho tỉ lệ thành công cao, loại bỏ gai xương hiện có nhưng gai cũng có thể mọc lại. Thêm nữa chi phí phẫu thuật cũng cao do đó đây không phải là phương pháp được các bác sĩ khuyến khích.

Biện pháp phòng ngừa gai xương

Để phòng ngừa bệnh cũng như giảm nguy cơ tái phát, biến chứng mọi người nên chú ý những vấn đề sau:

  • Thay đổi thói quen, các tư thế không tốt cho xương khớp.
  • Vận động, tập thể dục thể thao điều độ, tránh ngồi lâu một chỗ.
  • Trường hợp thừa cân, béo phì cần giảm trọng lượng, tránh tạo gánh nặng cho xương khớp.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học vừa giúp phòng ngừa các bệnh về xương khớp, vừa tốt cho sức khoẻ.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ nhất là những người có vấn đề về xương khớp.
Vận động, tập thể dục thể thao điều độ
Tập thể dục thể thao điều độ có thể giúp phòng ngừa tình trạng thoái hóa dẫn đến hình thành gai xương

Bệnh gai xương sớm phát hiện và điều trị đúng cách sẽ giúp người bệnh hết bệnh, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe. Nếu có bất cứ câu hỏi nào, người bệnh cần tìm các chuyên gia, bác sĩ để được tư vấn.

CHỚ NÊN BỎ QUA

Tin liên quan

Bình luận (50)

  1. Chấn Thành says: Trả lời

    Bố mình gai cột sống mấy năm nay rooioi, uống thuốc quá trời mà k ăn thua, cứ đau nhức, tê bì vùng cột sống cổ, mình cũng định đưa bố mình đến nhà thuốc đỗ minh khám nhưng mà gđ cũng hạn hẹp tài chính, cho hỏi chi phí khám bệnh và chi phí thuốc ở nhà thuốc bán là bao nhiêu vậy… tham khảo trước nếu ổn mình đưa bố qua

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Chấn Thành,
      Hiện các bệnh nhân đến nhà thuốc thăm khám đều được miễn phí khám, chi phí thuốc thang sẽ tùy thuôc vào tình trạng bệnh của người bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn, do vậy không có chi phí thuốc cụ thể. Thường liệu trình thuốc sẽ dao động từ 2-3 triệu/ tháng bạn nhé, bạn vui lòng đưa bố đến nhà thuốc để bác sĩ thăm khám, xem xét tình trạng bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhé. Cảm ơn bạn!

    2. Phạm Công says:

      thấy thông tin nhà thuốc chỉ có 2 cơ sở hn và sg … k còn cơ sở nào khác … ở tận kiên giang .. muốn đi khám nhưng nhà xa lắm … có hỗ trợ gì k nhà thuốc .. tôi rất muốn mua thuốc

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Phạm Công,
      Trong trường hợp nhà xa không thể đến tận nơi khám bạn có thể chia sẻ tình trạng bệnh, giấy khám bệnh đã được chuẩn đoán thời gian gần đây nhất qua số điện thoại 00969720219 – 0987976816, bác sĩ sẽ hỗ trợ tư vấn từ xa và gửi thuốc về tận nhà cho bạn nhé.
      Trân trọng!

  2. Trần Hồng Nhung says: Trả lời

    đọc thông tin trên bài thì thấy bảo đỗ mih đưofg có vườn thuốc riêng tự thu hái rồi điều chế chứ k qua nhập trung gian, nói thế chứ k biết đúng thật k

    1. Luyên Hán says:

      thông tin chính xác nha chị, em vừa lên tìm hiểu thấy báo 24h họ cũng đưa tin về vườn thuốc của đỗ minh luôn, báo 24h báo lớn chứ k phải báo lá cải nên họ đưa tin là tìm hiểu kỹ càng rồi, mà trên ytb ấy có nhiều video vườn thuốc của họ lắm, chị lên mà coi, vườn thuôc thấy rộng bao la, dược thảo tươi lắm

  3. Võ Bạch Dương says: Trả lời

    Bị gai gót chân, đã đau nhức ở chân đi lại rõ thốn thì chớ, mà còn liên tục bị chuột rút, co thắt cơ đau kinh hồn, đêm thì đau k chịu đc, đêm nào cũng mất ngủ

  4. Tuấn Bảo says: Trả lời

    Trước đây tôi bị gai cột sống , hồi mới bị bệnh cứ đau nhức suốt, đi chữa khắp nơi đủ loại thuốc Đông Tây y mà không đỡ, uống thuốc chỉ đỡ đau rồi lại bị lại. Sau đó tôi có người quen giới thiệu tới đỗ minh đường điều trị, lúc tới đỗ minh thì cũng gai hơn 1 năm rồi, mới đầu còn châm cứu sau đó uống thuốc cũng thấy bình thường, từ hồi uống hết 2 tháng thuốc thấy đỡ đau hẳn đi, người ngợm khỏe hơn nhiều, sau uống hết 3 tháng thuốc thì thấy các cơn đau dần dần k còn và nếu đau cũng đau rất ít, cứ như vậy uống hết tháng thuốc thứ 4 là hết hẳn từ đó đến giờ. Chia sẻ cho anh chị, thuốc đỗ minh tốt thật anh chị nên uống.

    1. Thị Ngọc says:

      thuốc này mẹ em bị gai cột sống với thoái hóa cột sống cũng uống nè, mẹ em mới bị nên uống tầm 3 tháng là ổn rồi, thuốc tốt lắm mn, bác sĩ nhà thuốc ở đây cũng nhiệt tình và quan tâm lắm, hồi mẹ em dùng thuốc bs cứ 1 2 tuần lại gọi hỏi thăm tình hình ấy, khác với nhiều nhà thuốc đông y trước nhà em điều trị lắm lunn.

    2. Thanh Hoa says:

      Thuốc này có dễ uống k bạn, mẹ mình ở nhà một mình giờ tay chân yếu rồi ngại phải đun thuốc canh thuốc lắm, mình cũng định mua cho mẹ uống

    3. ta bay says:

      Cái thuốc này nó điều chế sẵn rồi á b.. kiểu họ nấu rồi chắt lọc thành dạng cao đặnc rồi, mua về là cứ vậy lấy coa hòa ra với nước uống thôi chứ k cần đun nấu gì nữa cả nha, dễ uống dễ sử dụng lắm

  5. Thuận says: Trả lời

    Bà ngoại tui bị gai đầu gối, giờ hầu như k đi được, nếu đi thì đau lắm, có ai biết chỗ nào làm vật lí trị liệu như câm cứu bấm huyệt ổn ổn uy tín xíu k giới thiệu cho tui cái

  6. Tô Tứ says: Trả lời

    Mẹ mình bị gai cột sống vừa đi khám ở bệnh viện Việt-Pháp. về được khuyên nên làm phẫu thuật, mn ai cho mình xin ý kiến có nên phẫu thuật k ạ?

    1. Tiến Đạt says:

      Việt Pháp mình thấy k ổn lắm, nếu muốn làm phẫu thuật thì nên qua bệnh viện tw quân đội 108 ấy, thấy chuyên về xương khớp hơn nha. Mà thấy giờ ngta hay uống thuốc đông y lắm, bạn thử mua thuốc đông y về cho mẹ bạn xem có tiến triển hơn k, dùng đủ mọi cách mà k ổn thì hẵng phẫu thuật

  7. Chúc Thanh says: Trả lời

    Ba em được chẩn đoán gai gót chân. Xin hỏi bác sĩ bệnh gai gót chân là gì? Có nặng không ạ ? Ba em nên vận đông như nào cho đúng và cần uống liệu trình thuốc như nào ạ?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Chúc Thanh,
      Gai got chân là một bệnh lý mạn tính về xương khớp, khi bị gai gót chân thường cảm thấy đau nhức toàn bộ mặt dưới của gót chân, nhất là ở chỗ cách gót chân 4cm về phía trước và đau nhiều nhất khi thức dậy vào buổi sáng. Nếu gai gót chân chân không được điều trị có thể dẫn đến đau gót chân mãn tính gây khó khăn trong hoạt động thường ngày, hoặc gây bất thường trong dáng đi. Và để biết rõ liệu trình điều trị chẩn đoán chính xác về mức độ, tình trạng bệnh cũng như tư vấn cụ thể về liệu trình điều trị sao cho phù hợp, bạn vui lòng đưa ba qua trực tiếp nhà thuốc để bác sĩ tư vấn và đánh giá thêm bạn nhé. Hoặc bạn có thể để lại số điện thoại hoặc liên hệ tới số hotline 0963 302 349 / 0938 449 768 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé. Cảm ơn bạn!

    2. Thành Thắng says:

      toi vừa đọc báo thấy lương y Tuấn có kinh nghiệm giày dặn điều trị xương khớp, tôi muốn dẫn mẹ tôi đến khám điều trị, hiện gai cột sống khó đi lại có đến lương y Tuấn chữa được k

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Thành Thắng,
      Để được bác sĩ Tuấn thăm khám và điều trị, bạn vui lòng đến cơ sở Hà Nội của nhà thuốc bạn nhé. Bạn có thể đặt lịch khám với bác sĩ bằng cách liên hệ qua số hotline 0984 650 816 – 0963 302 349 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Cảm ơn bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger