7 Cách Chữa Trị Đau Khớp Ngón Tay Dân Gian Hiệu Quả Bất Ngờ

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Trị đau khớp ngón tay từ dân gian là cách sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa bệnh. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, đặc biệt là tiết kiệm chi phí. 

Chữa trị đau khớp ngón tay dân gian có hiệu quả không?

Đau khớp ngón tay là cảm giác đau, khó chịu hoặc cứng ở khớp ngón tay, có thể do nhiều nguyên nhân như viêm khớp, chấn thương hoặc bệnh lý khác. Tình trạng này có thể gây hạn chế cử động và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Chữa đau khớp ngón tay bằng dân gian
Chữa đau khớp ngón tay bằng dân gian giúp kiểm soát cơn đau hiệu quả và an toàn tại nhà

Điều trị đau khớp ngón tay bằng phương pháp dân gian tại nhà có thể áp dụng khi tình trạng chưa nghiêm trọng. Một số phương pháp dân gian bao gồm sử dụng các loại thảo dược, tinh dầu, hoặc chườm nóng/lạnh để giảm đau và giảm viêm. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phương pháp dân gian thường chỉ mang lại hiệu quả tạm thời và không thay thế các phương pháp điều trị y tế chính thức.

Do đó,nếu cơn đau khớp kéo dài, nghiêm trọng hoặc không có dấu hiệu cải thiện, việc thăm khám bác sĩ là cần thiết để chẩn đoán đúng nguyên nhân và nhận được phương pháp điều trị thích hợp.

Gợi ý 7 cách chữa trị đau khớp ngón tay dân gian hiệu quả

Có nhiều bài thuốc dân gian là lựa chọn an toàn và hiệu quả giúp kiểm soát các triệu chứng đau khớp ngón tay, chẳng hạn như:

1. Đậu đen chữa đau khớp tay

Hạt đậu đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm đau và chống viêm hiệu quả, đặc biệt là với các vấn đề về xương khớp. 

Chuẩn bị:

  • 1/2 bát đậu đen
  • 1 trái dừa xiêm

Cách thực hiện:

  • Ngâm đậu đen trong nước khoảng 4 tiếng, sau đó vo sạch và loại bỏ những hạt sâu.
  • Vạt đầu trái dừa xiêm và cho đậu đen vào trong quả dừa, đậy nắp lại.
  • Hấp quả dừa cách thủy trong khoảng 4 tiếng cho đến khi đậu nhừ.

Ăn đậu đen hấp nước dừa mỗi ngày một lần. Sau gần 2 tháng, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt trong việc giảm đau và cải thiện tình trạng khớp.

LIÊN QUAN: Đuôi Bò Hầm Đậu Đen Giúp Giảm Đau, Ngừa Viêm Xương Khớp

2. Lá lốt chữa đau khớp ngón tay 

Lá lốt có chứa beta-caryophyllene, một hoạt chất với khả năng kháng khuẩn và giảm viêm đau nhức ngón tay hiệu quả. Đặc biệt, rễ lá lốt có hàm lượng cao benzylacetate, giúp làm giảm nhanh chóng triệu chứng đau nhức xương khớp.

cách chữa đau khớp ngón tay tại nhà
Lá lốt có tác dụng giảm đau và chống viêm hiệu quả, giúp chữa đau nhức xương khớp hiệu quả

Cách chữa đau khớp tay bằng lá lốt:

  • Sử dụng 300g lá lốt tươi (bao gồm rễ, thân và lá) hoặc 150g lá lốt khô.
  • Rửa sạch và sắc với 3 bát nước. Đun nhỏ lửa cho đến khi nước cạn còn một nửa, rồi chắt ra bát.
  • Để nguội và uống trong ngày.

Uống nước sắc lá lốt mỗi ngày, kiên trì khoảng 2 tháng, bạn sẽ thấy triệu chứng đau nhức khớp tay giảm dần và hệ xương khớp cải thiện rõ rệt.

3. Trị đau khớp ngón tay bằng cây cỏ xước

Cây cỏ xước, còn gọi là Ngưu Tất Nam, là một loại cây mọc hoang chứa alkaloid và saponin, giúp giảm đau khớp tay, giãn mạch máu và chống viêm hiệu quả. Theo Y học cổ truyền, cây có tính hàn, vị đắng chua, tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu và tiêu viêm, thường được dùng trong các bài thuốc trị tê thấp, viêm khớp và đau mỏi xương.

Các bài thuốc từ cỏ xước trị đau khớp ngón tay:

  • Bài thuốc 1: Rửa sạch, cắt khúc và phơi khô cỏ xước. Mỗi lần dùng, đun 1 nắm cỏ xước với nước sôi để uống thay nước hàng ngày.
  • Bài thuốc 2: Sắc rễ cỏ xước với hy thiêm thảo, nhọ nồi, ngải cứu, phục linh, và thương nhĩ tử. Chia thành 3 phần và dùng trong ngày. Uống khoảng 7-10 ngày để thấy giảm sưng đau khớp tay.
  • Bài thuốc 3: Sắc cỏ xước với thổ phục linh, hy thiêm, ngải cứu, cỏ mực và ké đầu ngựa thành cao đặc, uống hằng ngày.

4. Mẹo trị đau khớp ngón tay dân gian từ ngải cứu

Ngải cứu là thảo dược quen thuộc trong việc chữa bệnh đau xương khớp nhờ chứa nhiều tinh dầu kháng khuẩn tự nhiên, giúp giảm đau, giãn cơ, và tăng cường sự linh hoạt của xương khớp. Bài thuốc có thể điều trị các bệnh như gai cột sống, đau nhức ngón tay và đau lưng.

Chữa đau khớp ngón tay dân gian
Chữa đau khớp ngón tay dân gian bằng ngải cứu giúp giảm đau, chống viêm và giãn cơ

Cách thực hiện:

  • Dùng 200g ngải cứu tươi, rửa sạch và phơi ngoài bóng râm khoảng 2 tiếng.
  • Cắt ngải cứu thành đoạn ngắn, sao vàng trên chảo cùng với 3 thìa muối trắng.
  • Khi hỗn hợp nóng, bọc bằng vải và chườm lên các khớp ngón tay bị đau.

Nếu hỗn hợp nguội, có thể sao lại và tiếp tục chườm. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 30 phút. Sau khoảng 2 tháng, tình trạng đau khớp ngón tay sẽ giảm đáng kể.

XEM THÊM: 5 Cách Chữa Đau Xương Khớp Bằng Ngải Cứu Giảm Đau Ngay Sau 3 Lần Dùng

5. Cây đơn châu chấu trị đau khớp ngón tay 

Cây Đơn châu chấu, còn được biết đến với các tên gọi như đinh lăng gai, cuồng, độc lực, rau gai, lô cổ, cây đuống, hay cây răng, là một cây thuốc nam nổi tiếng trong việc chữa trị các vấn đề xương khớp.

Với vị cay đắng, tính ấm, cây có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thủng, tán ứ, bồi bổ cơ thể, chống viêm và kháng sinh, dược liệu thường được đánh giá cao về hiệu quả điều trị đau nhức xương khớp.

Các bài thuốc chữa trị đau khớp ngón tay dân gian:

  • Bài thuốc 1: Cắt lát rễ cây Đơn châu chấu, phơi khô và nấu chung với nước sôi trong 30 phút. Uống nước này hàng ngày để giảm đau khớp ngón tay.
  • Bài thuốc 2: Sắc rễ cây Đơn châu chấu, vỏ cây xà cừ và mặt quỷ với 600ml nước. Chia thành 2 lần uống trong ngày sau bữa trưa và tối.

6. Cây trinh nữ chữa đau khớp ngón tay

Cây trinh nữ, còn gọi là cây mắc cỡ hay cây xấu hổ, là một thảo dược mọc hoang có tính hàn, hơi se và vị ngọt. Theo Đông Y, cây trinh nữ có tác dụng an thần, kháng viêm, giảm đau, hạ áp, tiêu tích và lợi tiểu. Nhờ những đặc điểm này, nó được sử dụng từ lâu trong dân gian để chữa trị các chứng đau nhức xương khớp và chân tay tê bại.

mẹo chữa đau khớp ngón tay
Chữa đau khớp ngón tay dân gian bằng trinh nữ giúp giảm đau, kháng viêm tự nhiên

Cách dùng cây trinh nữ chữa đau khớp ngón tay:

  • Bài thuốc 1: Sắc rễ trinh nữ, rễ cúc tần, rễ bưởi bung, rễ cam thảo dây và rễ đinh lăng với 4 bát nước đến khi còn 2 bát. Chia thuốc thành 2 phần và uống trong ngày. Hoặc ngâm các nguyên liệu này trong rượu 30 ngày, sử dụng không quá 20ml mỗi ngày.
  • Bài thuốc 2: Sắc rễ trinh nữ, thân cây bọt ếch, thân cây ớt làn lá to, rễ khúc khắc, quả tơ hồng vàng và rễ bạch đồng nữ với 2 bát nước cho đến khi thành cao lỏng. Chia thành 2 lần uống trong ngày.
  • Bài thuốc 3: Hãm rễ trinh nữ, rau muống biển, lá cối xay, rễ cỏ xước, lạc tiên và lá lốt với nước sôi. Uống thay nước hằng ngày.

7. Huyết đằng trị đau khớp ngón tay hiệu quả

Huyết đằng là cây dược liệu quý mọc ở vùng rừng nhiệt đới, có tên gọi khác là Hồng Đằng hoặc Dây máu, nổi bật với nhựa màu đỏ như máu người. Cây có vị chát đắng, tính bình và công dụng khu phong, tán hàn, thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết. Bộ phận dùng để điều chế thuốc là rễ và thân cây.

Các bài thuốc từ cây huyết đằng trị đau nhức khớp ngón tay:

  • Bài thuốc 1: Rửa sạch và phơi khô thân và rễ cây huyết đằng. Nấu với nước sôi trong 30 phút và uống nước này thay cho nước hàng ngày.
  • Bài thuốc 2: Phơi khô và tán nhuyễn rễ và dây cây huyết đằng. Ngâm với rượu trắng trong 1 tháng. Uống 25ml rượu này mỗi ngày, chia làm 2 lần.
  • Bài thuốc 3: Sắc huyết đằng với hy thiêm, thổ phục linh, rễ vòi voi, rễ cà gai leo, sinh địa, nam độc lực, huyết dụ, ngưu tất, và rễ cây cúc ảo. Uống 1 thang mỗi ngày.

Lưu ý khi áp dụng mẹo chữa đau khớp ngón tay

Y học hiện đại đã cải thiện việc điều trị viêm đau khớp ngón tay, nhưng thuốc tây và vật lý trị liệu thường đắt đỏ và gây tác dụng phụ. Vì thế, nhiều người chọn phương pháp dân gian, hiệu quả và tiết kiệm.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu từ các bài thuốc dân gian, người bệnh cần lưu ý:

  • Nguyên liệu: Sử dụng thảo dược sạch, không chứa hóa chất như thuốc trừ sâu hay chất bảo quản, đặc biệt cho các bài thuốc uống.
  • Độ nóng: Khi đắp thuốc lên da, cần điều chỉnh độ nóng phù hợp để tránh bỏng.
  • Thăm khám: Nếu đau nhức không giảm sau 10-15 ngày, nên đến cơ sở y tế để kiểm tra. Nếu e ngại thuốc tây, có thể thử thuốc Đông y.
  • Tình trạng bệnh: Bài thuốc dân gian hiệu quả nhất khi triệu chứng nhẹ. Nếu nặng hơn, hãy gặp bác sĩ để điều trị chuyên sâu.
  • Biểu hiện bất thường: Dừng thuốc ngay nếu có phản ứng không mong muốn.
  • Vận động và chế độ ăn uống: Thực hiện bài tập nhẹ, massage ngón tay, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế kích thích để hỗ trợ quá trình điều trị.

Chữa trị đau khớp ngón tay dân gian sử dụng các thảo dược để giảm đau, kháng viêm hiệu quả và cải thiện tình trạng bệnh mà không gây tác dụng phụ. Điều quan trọng là thực hiện các phương pháp đúng hướng dẫn để đạt hiệu quả tốt nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin liên quan

Bình luận (31)

  1. Mạnh Dũng says: Trả lời

    Bác sĩ cho mình hỏi bị đau nhức xương khớp cần bổ sung thêm thực phẩm gì không nhỉ?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Mạnh Dũng,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin từ bạn. Người bị đau nhức xương khớp cần bổ sung thêm một số thực phẩm và kèm theo những lưu ý như sau:
      – Bổ sung chất Beta Caroten, là tiền chất của vitamin A, phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A, chống oxy hóa mạnh, giảm nguy cơ nhiễm trùng, ngăn chặn sự phát triển của gốc tự do nên hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa xương khớp. Có nhiều trong các loại rau củ quả màu cam vàng như cà rốt, khoai lang, bí đỏ, ớt chuông, đu đủ, xoài, đào.
      – Curcumin, hoạt chất có thể ức chế các hóa chất gây viêm, rất tốt cho những người viêm xương khớp, có trong nghệ.
      – Dầu oliu nguyên chất từ thiên nhiên có chứa nhiều axit béo omega-3, axit oleic, oleocanthal, giúp kháng viêm mạnh, làm giảm các triệu chứng của bệnh cơ xương khớp.
      – Bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa sẽ làm giảm khả năng gãy xương do loãng xương.
      – Gừng hỗ trợ giảm đau tốt, vì có tính ấm nóng, chứa nhiều hoạt chất tốt, giúp cơ bắp thoải mái, giảm đau và lưu thông máu hiệu quả.
      – Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường, muối, thức ăn chứa gluten, thực phẩm đóng hộp, Omega – 6 và đồ chiên xào dầu mỡ.
      – Hạn chế ăn nội tạng động vật, thực phẩm lên men.
      Bên trên là một số những thực phẩm nên dùng và những hạn chế mà nhà thuốc khuyến khích người bệnh làm theo bạn nhé.
      Thông tin đến bạn!

    2. Hải Anh says:

      Nhà thuốc cho em hỏi là người bị đau nhức xương khớp có nên ăn thịt bò không ạ? Với người bị bệnh nền thì cũng cần phải bổ sung và kiêng những thứ như trên hay có 1 chế độ riêng khác vậy ạ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger