Đau Khớp Ngón Tay Cái Và Phương Pháp Điều Trị TỐT NHẤT Hiện Nay

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đau khớp ngón tay cái là tình trạng khá phổ biến, gây ảnh hưởng khá lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Việc phát hiện triệu chứng, chủ động điều trị sớm là điều cần thiết để có thể đẩy lùi bệnh được hiệu quả.

Đau khớp ngón tay cái là bệnh gì?

Viêm đau khớp ngón tay cái là bệnh xương khớp hình thành do sự bào mòn của các sụn ở đầu khớp xương ngón tay. Tình trạng này gây ra nhiều cơn đau, sưng tấy dữ dội. Đồng thời làm giảm khả năng vận động và di chuyển của khớp ngón tay gây khó khăn trong việc cầm nắm hoặc mở nắp lọ.

Viêm khớp ngón tay cái có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng
Viêm khớp ngón tay cái do nhiều nguyên nhân, có thể gây những ảnh hướng nghiêm trọng

Bệnh viêm đau khớp ngón tay cái có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng, đặc biệt là:

  • Người cao tuổi do lão hóa xương.
  • Vận động viên thể thao có hoạt động cầm nắm liên quan tới tay.
  • Nhân viên văn phòng làm bàn giấy, sử dụng máy tính nhiều.
  • Đối tượng bị chấn thương trong lao động hoặc học tập,..

Mô tả cơn đau khớp ngón tay cái

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh từ đó có phương án điều trị đúng cách sẽ giúp mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt nhất. Theo các chuyên gia xương khớp, đau nhức là triệu chứng phổ biến nhất ở người bị viêm đau khớp. Cơn đau có thể xuất hiện ở gốc ngón tay cái khi bạn có hoạt động cầm, nắm, hay một vận động nào đó có tác động vào khớp ngón tay.

Ngoài ra, một số biểu hiện bệnh khác như:

  • Sưng, cứng ở phần gốc ngón tay cái
  • Hoạt động của ngón tay bị giảm và khó có thể thực hiện động tác cầm nắm, hay véo.
  • Giảm phạm vi chuyển động của khớp ngón tay
  • Gốc ngón tay cái có hiện tượng to ra hoặc để lộ nhìn thấy cục xương.

Theo thời gian, các triệu chứng này sẽ tăng mức độ nguy hiểm lên lên. Nếu không có biện pháp điều trị thích hợp thì nguy cơ liệt khớp, hoặc mất vận động cả bàn tay là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Người già xương khớp yếu dễ tổn thương gây viêm đau
Cơn đau thường kèm theo sưng, cứng ở phần gốc ngón tay cái

Nguyên nhân gây gây bệnh thường gặp

Đau khớp ngón tay cái có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm:

  • Viêm khớp: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau khớp ngón tay cái, bao gồm viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp do thoái hóa (thoái hóa khớp).
  • Viêm bao gân: Khi bao gân ở ngón tay cái bị viêm, có thể gây ra cảm giác đau và khó chịu. Viêm bao gân thường xảy ra do sử dụng quá mức hoặc chấn thương.
  • Chấn thương: Bất kỳ chấn thương nào từ nhẹ đến nặng ở ngón tay cái, như bong gân, trật khớp ngón tay, hoặc gãy xương đều có thể gây đau.
  • Hội chứng ống cổ tay: Mặc dù hội chứng ống cổ tay thường gây đau và tê ở bàn tay và các ngón tay khác, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến ngón tay cái.
  • Bệnh Gout: Gout là một dạng viêm khớp gây ra bởi sự tích tụ quá mức của axit uric trong máu, có thể tạo thành tinh thể trong các khớp, gây đau đớn, thường gặp ở ngón chân cái nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến ngón tay cái.
  • Viêm khớp vảy nến: Đây là một dạng viêm khớp liên quan đến bệnh vảy nến, tiến triển sau một thời gian mắc bệnh vảy nến. Bệnh có thể gây đau và sưng ở các khớp, bao gồm cả ngón tay cái.
  • Căng thẳng hoặc mệt mỏi: Sử dụng quá mức cũng có thể gây ra đau khớp, đặc biệt là trong các hoạt động đòi hỏi sử dụng ngón tay cái nhiều, như đánh máy hoặc chơi một số loại nhạc cụ.
  • Hội chứng De Quervain: Hội chứng De Quervain thường gây đau ở cổ tay và có thể lan ra ngón tay cái. Hội chứng này xảy ra khi có sự viêm nhiễm hoặc sưng của các gân ở cổ tay gần ngón tay cái. Sự viêm sưng làm cho việc di chuyển ngón tay cái và thực hiện các hoạt động như cầm nắm, quay… gây đau đớn.

Nếu đau khớp ngón tay cái ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày hoặc kéo dài, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị phù hợp.

Hội chứng De Quervain cũng là nguyên nhân gây viêm đau khớp ngón tay cái
Hội chứng De Quervain cũng là nguyên nhân gây viêm đau khớp ngón tay cái

Cách giảm đau khớp ngón tay tại nhà

Nếu nhận thấy tình trạng đau, viêm khớp ngón tay chỉ ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể áp dụng một số cách sau đây để giảm đau:

Sử dụng bài tập chữa đau khớp ngón tay

Một số bài tập được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng đau nhức khớp ngón tay khá hiệu quả. Cách thực hiện khá đơn giản, người bệnh có thể tập luyện bất cứ khi nào và ở bất cứ đâu.

  • Bài tập nắm đấm: Cuộn chặt ngón tay vào lòng bàn tay để tạo thành hình nắm đấm. Sau đó từ từ duỗi thằng ra. Thực hiện động tác thật từ từ và chậm rãi để giúp giảm đau hiệu quả.
  • Bài tập chạm ngón tay: Cử động ngón tay cái để lần lượt chạm vào các ngón tay khác, ngón trỏ, ngón giữa, ngón áp úp, ngón úp. Thực hiện bài tập lặp lại và liên tục khoảng 5 – 10 phút.  Trường hợp nếu khi chạm và duỗi ngón tay ra mà cảm thấy đau thì nên dừng lại.
  • Bài tập uốn khớp ngón tay: Uốn cong hết cỡ các khớp ngón tay. Sau đó từ từ duỗi ngón tay thẳng ra. Lặp đi lặp lại bài tập trong khoảng 10 phút để tăng sự dẻo dai cho khớp ngón tay.
Bài tập nắm đấm có thể giúp cải thiện tình trạng đau khớp ngón tay
Bài tập nắm đấm có thể giúp cải thiện tình trạng đau khớp ngón tay

Chữa đau khớp ngón tay bằng một số mẹo dân gian

Bên cạnh thực hiện các bài tập khớp ngón tay. Người bệnh cũng có thể áp dụng một số mẹo chữa được dân gian lưu truyền. Mặc dù sử dụng những nguyên liệu gần gũi trong cuộc sống hàng ngày, nhưng phương pháp này trong nhiều trường hợp cũng có tác dụng giảm đau đáng kể:

  • Ngải cứu rang muốn: Lá ngải cứu rửa sạch, để ráo nước rồi trộn cùng với một ít muối hạt. Cho tất cả lên chảo sao nóng. Sau đó, bọc hỗn hợp vào tấm vải sạch, chờ nguội bớt rồi dùng chườm lên khớp ngón tay bị đau nhức.
  • Bài thuốc từ rễ trinh nữ: Dùng khoảng 30g rễ cây trinh, rửa sạch, thái mỏng, để khô nước. Sau đó tẩm thêm rượu và mang đi sao vàng. Mang rễ trinh nữ đã sao vàng đi đun sắc thành thuốc uống.
  • Bài thuốc từ lá lốt: Chuẩn bị 250g lá lốt, mang đi phơi khô, sau đó rửa sạch và đun sắc thành thuốc uống hàng ngày. Sử dụng sau bữa ăn tối. Uống thuốc liên tục trong khoảng 20 ngày để cảm nhận hiệu quả của bài thuốc.
  • Chườm lạnh: Ngoài các cách trên, người bệnh cũng có thể dùng đá lạnh để giúp khớp ngón tay giảm đau, giảm viêm. Lưu ý, cho đá vào khăn, quấn lại rồi mới chườm lên ngón tay. Như vậy mới phát huy tác dụng của mẹo chữa này.

ĐỌC THÊM: Cách Dùng Cây Chùm Bao Chữa Viêm Đau Khớp Ngón Tay, Ngón Chân Hiệu Quả

Cách điều trị đau khớp ngón tay cái hiệu quả

Hiện nay bệnh xương khớp có thể được điều trị bằng nhiều cách khác nhau. Tùy vào từng giai đoạn bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng phương pháp nào phù hợp nhất.

Dùng thuốc Tây

Điều trị viêm và đau khớp ngón tay cái thường bao gồm việc sử dụng các loại thuốc để giảm viêm, đau và cải thiện chức năng. Dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): Các loại thuốc này, như ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc naproxen (Aleve), giúp giảm viêm và đau. Chúng thường được sử dụng cho các trường hợp viêm khớp nhẹ đến vừa.
  • Paracetamol (Acetaminophen): Paracetamol có thể giúp giảm đau nhưng không giảm viêm. Nó thường được dùng khi NSAIDs không phù hợp với bệnh nhân hoặc khi cần một phương pháp giảm đau bổ sung.
  • Corticosteroids: Đây là loại thuốc mạnh giúp giảm viêm và đau nhanh chóng. Chúng có thể được tiêm trực tiếp vào khớp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc sử dụng lâu dài có thể gây ra tác dụng phụ.
  • Thuốc chống viêm ức chế COX-2: Các loại thuốc này (ví dụ như celecoxib) ít có khả năng gây kích ứng dạ dày so với NSAIDs thông thường và cũng giúp giảm viêm và đau.
  • Thuốc ức chế DMARDs: Các loại thuốc này chậm tiến triển của viêm khớp và bảo vệ các khớp và mô khỏi tổn thương. Chúng thường được sử dụng cho viêm khớp dạng thấp và các dạng viêm khớp khác.
  • Thuốc sinh học: Đây là loại thuốc mới hơn được thiết kế để nhắm mục tiêu vào các phần cụ thể của hệ thống miễn dịch gây viêm. Chúng thường được sử dụng cho các trường hợp viêm khớp dạng thấp nặng hoặc khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả.
Sử dụng kháng sinh có thể gây một số ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa, gan, thận
Dùng thuốc chữa viêm đau khớp ngón tay dưới sự chỉ định của bác sĩ

Bài thuốc Đông y

Thuốc Đông y có hai dạng là thuốc đắp và thuốc sắc có nguyên liệu gồm những vị thảo dược tự nhiên có khả năng giảm viêm, đau nhức giúp cải hiện bệnh hiệu quả như. Tùy vào mức độ bệnh sẽ được bác sĩ Đông y chỉ định người bệnh dùng loại thuốc nào hoặc có thể kết hợp cả hai.

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y đơn giản, người bệnh có thể tham khảo:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị hành (để nguyên rễ), lá ngải cứu, gừng. Mang tất cả đi rửa sạch, giã nát rồi cho vào chảo sao nóng, thêm chút rượu vào. Sau đó bọc hỗn hợp vào khăn rồi dùng để đắp trực tiếp lên các ngón tay đang bị sưng đau. Nếu thuốc nguội thì lại cho lên chảo sao nóng lại. Thực hiện liên tục từ 6 – 7 lần.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 300g dây đau xương, sao vàng, hạ thổ. Mỗi ngày dùng 20g sắc thành thuốc để uống.

Sử dụng nẹp

Trong trường hợp các cơn đau nhức ở khớp ngón tay trở nên quá dữ dội, bạn có thể yêu cầu bác sĩ được sử dụng nẹp để hỗ trợ khớp và giới hạn sự di chuyển của ngón tay cái.

Nẹp giúp cố định xương khớp vì thế sẽ giúp giảm đau, cung cấp sự nghỉ ngơi cần thiết cho các khớp, ngăn ngừa tiến triển nặng. Hiện nay có một vài loại nẹp đúc sẵn và có thể tìm thấy trong các cửa hàng y tế hoặc nhà thuốc, bạn có thể tìm hiểu thêm.

Vật lý trị liệu

Đây cũng là phương pháp điều trị bệnh viêm đau khớp ngón tay đơn giản mà mang lại hiệu quả cao. Vật lý trị liệu có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giảm căng cứng các cơ xương, sụn khớp. 

Vật lý trị liệu cũng hỗ trợ các biện pháp điều trị khác trong việc kháng viêm, giảm sưng tấy ở các khớp ngón tay. Các bạn có thể áp dụng theo liệu pháp Tây hoặc Đông y như:

  • Các phương pháp vật lý trị liệu Tây y gồm: Sử dụng nhiệt để chườm nóng, đắp paraffin hoặc chiếu hồng ngoại, siêu âm, kích thích điện,…
  • Phương pháp vật lý trị liệu Trong Đông y: Bác sĩ Đông y sẽ sử dụng liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu để tác động vào kinh lạc ở vị trí tổn thương từ đó giúp trị bệnh hiệu quả.

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần chú ý, không nên cố cử động khớp ngón tay khi đang bị đau và co cứng. Thay vào đó hãy tiến hành xoa bóp, làm ấm và thư giãn để giúp cho các cơ khớp giãn dần ra thì mới tiếp tục trị liệu.

Chi tiết xem tại đây:

Lưu ý: Người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Áp dụng phương pháp phẫu thuật

Cân nhấc phẫu thuật nếu tất cả các phương pháp trên đều không giúp cải thiện tình trạng. Những kỹ thuật phổ biến gồm:

  • Hợp nhất khớp: Phẫu thuật vĩnh viễn các xương ở khớp bị ảnh hưởng để tăng sự ổn định và giảm đau. Các khớp sau khi hợp nhất tuy không đau đớn nhưng lại mất đi tính linh hoạt.
  • Thủ thuật cắt xương: Phẫu thuật đặt lại các xương trong khớp bị ảnh hưởng. Loại bỏ xương hình thang bên cạnh.
  • Thay khớp: Phẫu thuật loại bỏ một phần hoặc tất cả khớp bị ảnh hưởng và thay thế nó bằng một mảnh ghép gân.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất

Để phòng ngừa bệnh tái phát và hỗ trợ quá trình điều trị mang lại hiệu quả nhất, người bệnh cần lưu ý:

  • Kiên trì điều trị theo phác đồ do các bác sĩ chuyên khoa đưa ra.
  • Thực hiện xoa bóp và ngâm tay vào trong nước ấm khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày.
  • Thường xuyên vận động nhẹ nhàng, tập luyện các bài tập dưỡng sinh, bơi lội…. để giúp khớp tay được thư giãn, đồng thời giúp nâng cao hệ miễn dịch cơ thể, giúp khớp xương chắc khỏe hơn.
  • Nhưng cũng không nên vận động quá mạnh như bê vác hay làm việc quá sức sẽ làm ảnh hưởng đến các khớp xương tay.
  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, đặc biệt là các thực phẩm tốt cho xương khớp như thịt, cá, rau xanh, trái cây tươi,…
  • Tránh xa các loại rượu, bia, thuốc lá vì nó là tác nhân khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Tránh những hoạt động mạnh tách động vào khớp ngón tay dễ gây tổn thương dẫn tới viêm đau.
  • Tránh làm việc bằng tay liên tục trong nhiều giờ đồng hồ. Đặc biệt là những người thường xuyên phải gõ máy tính, lái xe, công nhân may… thì cần phải có thời gian nghỉ ngơi giữa giờ để các khớp ngón tay được thư giãn, không phải chịu áp lực quá mức, gây tổn thương khớp xương.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm đau khớp ngón tay và những cách điều trị hiệu quả. Hy vọng, với chia sẻ này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chứng bệnh, đồng thời lựa chọn biện pháp điều trị và chăm sóc sức khỏe bản thân.

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger