Cách chăm sóc bệnh nhân thoái hoá khớp gối hỗ trợ phục hồi

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoái hóa khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cách chăm sóc bệnh nhân thoái hoá khớp gối là một phần quan trọng trong phác đồ điều trị, giúp hỗ trợ phục hồi tối đa và nhanh nhất. Bài viết dưới đây là những hướng dẫn chi tiết giúp bạn chăm sóc khớp gối đúng cách.

Cách chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối
Thực hiện đúng cách chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối góp phần quan trọng đạt được kết quả điều trị tốt nhất

Thoái hóa khớp gối có chữa khỏi dứt điểm được không?

Thoái hóa khớp gối là một dạng suy giảm chức năng khớp gối, đặc trưng bởi tình trạng lớp sụn và xương dưới sụn bị bào mòn, tổn thương, viêm màng hoạt dịch… Điều này khiến khớp xương bị xơ hóa, biến đổi hình dạng và cấu trúc, gây gián đoạn quá trình tái tạo tế bào xương mới. Khi sụn khớp bị hủy hoại hoàn toàn, gai xương hình thành dẫn đến đau đớn dữ dội hơn.

Cách chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối
Thoái hóa khớp gối là bệnh lý rất khó chữa khỏi dứt điểm hoàn toàn do liên quan đến yếu tố lão hóa xương khớp tự nhiên

Theo các chuyên gia, không thể điều trị dứt điểm thoái hóa khớp gối vì bệnh liên quan đến quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên, việc can thiệp điều trị và chăm sóc đúng cách có thể làm chậm tiến triển bệnh, giảm triệu chứng và tăng khả năng phục hồi khớp gối lên đến 90%. 

Việc phát hiện và điều trị thoái hóa khớp gối càng sớm càng đem lại những lợi ích rõ rệt. Bên cạnh đó, bạn nên áp dụng những cách chăm sóc bệnh nhân thoái hoá khớp gối để hỗ trợ phục hồi tốt nhất.

Cách chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối

Dưới đây là 5 yêu cầu cơ bản trong việc chăm sóc hỗ trợ điều trị và phục hồi được các chuyên gia, bác sĩ xương khớp hướng dẫn:

1. Thông báo và trao đổi về phác đồ điều trị 

Trước khi bắt đầu quá trình điều trị, bác sĩ chuyên môn sẽ thông báo kỹ lưỡng, chi tiết về quá trình điều trị cũng như giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh. Việc đạt được những thống nhất chung, phối hợp nhịp nhàng giữa bác sĩ và bệnh nhân sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ, nắm rõ những điều nên và không nên làm để tránh làm tổn thương khớp gối. 

2. Chăm sóc cơ bản 

Cách chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối
Người bệnh thoái hóa khớp gối cấp cần được nghỉ ngơi trong tư thế cơ năng
  • Bệnh nhân thoái hóa khớp gối giai đoạn cấp cần được nghỉ ngơi trong tư thế cơ năng, duỗi đầu gối trong tư thế bất động 170° – 180°. 
  • Hạn chế khả năng vận động khi đang đau nhức để giảm thiểu tối đa áp lực lên khớp gối, tránh va chạm với bất kỳ thứ gì. 
  • Hướng dẫn cho người bệnh cách tự phục vụ khi không có người hỗ trợ, sắp xếp các vật dụng, đồ dùng cần thiết ở vị trí thuận tiện, dễ lấy. 
  • Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp. Nên tăng cường các loại thực phẩm giàu omega-3, sắt, canxi, beta – carotene, vitamin C… hỗ trợ chống viêm, tái tạo sụn khớp và ngăn ngừa lão hóa. Tránh sử dụng các loại thực phẩm giàu đạm, nhiều đường, muối, dầu mỡ, thực phẩm chứa cồn, chất kích thích… 
  • Chủ động liên lạc và thông báo cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe trong tiến trình điều trị để có những điều chỉnh phù hợp. 

ĐỌC NGAY: Bị Thoái Hóa Khớp Gối Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Nhanh Khỏi

3. Thực hiện các y lệnh khi cần thiết

Y lệnh là những chỉ định về dùng thuốc, các cách giảm đau hiệu nghiệm, thực hiện các xét nghiệm cần thiết (chụp X quang, đo điện tim, siêu âm khớp…) để phục vụ quá trình điều trị. Đối với bệnh nhân thoái hóa khớp gối cần tuân thủ các y lệnh sau:

Dùng thuốc

Sử dụng thuốc nhằm mục đích giảm đau và phục hồi chức năng khớp gối. Dựa vào nguyên tắc này, mức độ thoái hóa và tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn sử dụng loại thuốc trị thoái hóa khớp gối phù hợp. 

  • Thuốc giảm đau: Điển hình như Paracetamol, Aspirin, Tramadol, Naproxen Sodium, Acetamnophen… có tác dụng giảm đau nhanh chóng trong thời gian ngắn. Mỗi loại sẽ có khả năng giảm đau mức độ từ nhẹ đến nặng.
  • Thuốc kháng viêm: Cải thiện triệu chứng sưng đỏ, phù nề và xoa dịu cơn đau, giúp người bệnh vận động thoải mái hơn. 
  • Thuốc hỗ trợ phục hồi sụn khớp gối: Đây là các loại viên uống bổ sung hoạt chất sinh học như Glucosamine, Chondroitin, Collagen type II, Methyl Sulfonyl… Sử dụng giúp kích thích quá trình tái tạo sụn khớp mới, phục hồi thương tổn, tăng sinh dịch khớp tự nhiên. Nhờ đó giúp cải thiện vận động và phòng ngừa lão hóa.

Lưu ý, khi dùng thuốc cần tuân thủ tuyệt đối để tránh các tác dụng phụ có hại cho sức khỏe người bệnh. 

Chườm nóng/ chườm lạnh

Khi chăm sóc bệnh nhân thoái hoá khớp gối, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách chườm nóng hoặc chườm lạnh để cải thiện cơn đau nhức, giúp người bệnh thoải mái và dễ chịu hơn.

Cách chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối
Chườm lạnh/ nóng không chỉ giảm đau nhức, căng cơ do ít vận động mà còn giúp bệnh nhân thoải mái hơn
  • Chườm nóng: Nhiệt nóng giúp kích thích tuần hoàn máu đến khớp đầu gối, xoa dịu cơn đau và hỗ trợ phục hồi cấu trúc khớp. Thực hiện chườm nóng từ 3 – 4 lần/ ngày, mỗi lần từ 15 – 20 phút để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Chườm lạnh: Liệu pháp này đem lại hiệu quả cao trong việc đẩy lùi cơn đau nhức khớp gối đột ngột. Nhiệt lạnh có tác dụng làm co tạm thời các mạch máu, giảm tuần hoàn tại chỗ và ức chế phản ứng viêm. Mỗi ngày chườm lạnh từ 4 – 6 lần, mỗi lần 15 – 20 phút. 

Xoa bóp, bấm huyệt

Các động tác massage, xoa bóp và bấm huyệt nhẹ nhàng được ghi nhận là phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối theo Đông y hiệu quả. Liệu pháp này có tác dụng khai thông bế tắc, kích thích tuần hoàn máu và giảm đau nhức, sưng viêm.

Tuy nhiên, các kỹ thuật bấm huyệt, xoa bóp chữa đau khớp gối đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ thuật chuyên môn cao. Nếu người thân không đáp ứng được tiêu chí này, tốt nhất nên nhờ sự trợ giúp của những chuyên gia hoặc kỹ thuật viên có tay nghề.

Sử dụng nẹp hoặc các dụng cụ hỗ trợ khác

Dùng nẹp khớp gối giúp giảm đau và hỗ trợ bệnh nhân thực hiện các cử động cơ bản mà không bị khó chịu, phòng ngừa chấn thương. Cụ thể công dụng của nẹp là:

  • Giảm bớt áp lực từ trọng lượng cơ thể ra khỏi vùng khớp gối bị tổn thương, duy trì sự ổn định và giảm đau nhức. 
  • Hỗ trợ giảm sưng tấy, giảm áp lực lên các khu vực xung quanh và giúp người bệnh tự tin hơn khi thực hiện các cử động hàng ngày. 

4. Hỗ trợ tập luyện phục hồi chức năng khớp gối

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc điều trị, giảm đau, phục hồi chức năng khớp gối cũng là một trong những hạng mục quan trọng trong phác đồ trị bệnh. Người bệnh có thể tự thực hiện các bài tập cơ bản tại nhà hoặc một phương pháp vật lý trị liệu theo sự hướng dẫn của chuyên gia, bác sĩ để sớm phục hồi chức năng vận động của khớp gối.

Cách chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối
Hỗ trợ bệnh nhân trong luyện tập phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối

Lúc này, người nhà có thể hỗ trợ bằng cách dìu đỡ, chuẩn bị nạng, gậy, ghế để người bệnh di chuyển dễ dàng hơn. Ngoài ra, nên thực hiện các động tác yoga, dưỡng sinh cơ bản hoặc đi bộ, dạo quanh nhà vài vòng… Hoặc thực hiện bài tập vật lý trị liệu thoái hóa khớp gối theo hướng dẫn của bác sĩ.

5. Giáo dục sức khỏe và động viên tinh thần người bệnh

Tinh thần là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình điều trị thoái hóa khớp gối. Để duy trì trạng thái tinh thần ổn định, bản thân người bệnh cần suy nghĩ tích cực, luôn lạc quan về tình trạng bệnh và giải tỏa tâm lý tiêu cực. 

Đối với người thân cần có những lời động viên, chia sẻ và quan tâm chăm sóc bằng hành động để người bệnh có thêm nghị lực, niềm tin để vượt qua bệnh tật. 

Việc thực hiện các cách chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối đúng theo hướng dẫn góp phần quan trọng trong việc đem lại kết quả điều trị tốt, ngăn ngừa biến chứng và bảo tồn chức năng khớp gối. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa. 

Có THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger