Thoát Vị Đĩa Đệm Cột Sống Thắt Lưng L5 S1 & Cách Chữa Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

L5 – S1 là đoạn cột sống cuối cùng, bản lề vận động chủ yếu của cột sống. Vì thế đây là vị trí chịu nhiều tác động, từ đó sinh ra bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1, dẫn đến chứng đau thắt lưng hông, buốt vùng mông, teo cơ, thậm chí là gây liệt, tàn phế.

Thế nào là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1?

L5 S1 là ký hiệu để chỉ đoạn xương thấp nhất của cột sống (đoạn cuối cùng của cột sống). Vị trí này là điểm tựa để cột sống có thể thực hiện các động tác như nghiêng, cúi, ưỡn và khom người và chịu nhiều tác động của lực. Trong đó, phần đĩa đệm có vai trò làm giảm chấn động nhờ khả năng đàn hồi khi bị nén.

Vị trí S5 L1 là đoạn cuối cùng của cột sống
Vị trí S5 L1 là đoạn cuối cùng của cột sống

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 là tình trạng bao xơ bị nứt rách khiến nhân nhầy bên trong tràn ra ngoài tại vị trí giữa đốt sống L5 và xương cùng S1. Nó chèn ép lên tủy sống và các dây thần kinh đi qua đoạn L5 S1.

Dấu hiệu nhận biết bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết thoát vị đĩa đệm L5 S1 thường bao gồm:

  • Đau vùng thắt lưng. Cơn đau có thể xuất hiện đột ngột hoặc từ từ, thường tăng lên khi vận động và giảm nhẹ khi nghỉ ngơi.
  • Cơn đau có thể lan xuống hông, đùi, mông và cẳng chân dọc theo dây thần kinh.
  • Cảm giác tê cứng, mất cảm giác. Đặc biệt ở chân, gây khó khăn trong việc co duỗi.
  • Suy giảm chức năng cơ bắp. Người bệnh có thể cảm thấy cơ bắp co cứng và suy giảm, ảnh hưởng đến việc di chuyển.
  • Rối loạn chức năng ruột và bàng quang. Bao gồm khó khăn trong việc kiểm soát việc đại tiện và tiểu tiện.
  • Giảm biên độ hoạt động, khó khăn khi thực hiện các động tác nghiên, xoay, ngửa và cúi người.
  • Đau nhói khi ấn vào mỏm gai đốt sống L5 và có thể quan sát thấy cột sống bị vẹo và cong
Đau buốt vùng lưng do thoát vị L5 S1
Đau buốt vùng lưng do thoát vị L5 S1

Biến chứng của thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1

Theo thống kê của ngành xương khớp, tại Việt Nam, thoát vị đĩa đệm L5 S1 và thoái hóa cột sống là 2 bệnh lý gây ra đau thắt lưng hông. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt sau đây:

Nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

Nguyên nhân phổ biến gồm có:

Do tuổi tác

Đĩa đệm được cấu tạo từ nhân nhầy, vọng sợi và mỏm sụn. Chúng được nuôi dưỡng kém vì chỉ được cấp máu bằng cách thẩm thấu. Điều này dẫn đến việc bị loạn dưỡng, thoái hóa sớm do tuổi tác. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thoát vị đĩa đệm L5 S1.

Do nghề nghiệp

Những vận động mạnh, mang vác nặng, sai tư thế… đều là nguyên nhân dẫn đến bệnh thoát vị đĩa đệm nói chúng là thoái vị đĩa đệm L5 S1 nói riêng. Do đo, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới nhiều hơn hẳn nữ giới và đa số là do tính chất nghề nghiệp.

Thoát vị do chấn thương, có bệnh lý liên quan

Những người bị chấn thương, thoái hóa cột sống hoặc gặp các bệnh gai cột sống, vẹo cột sống, gù… cũng là nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm L5 S1.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1

Người bị thoát vị đĩa đệm sẽ được chỉ định dùng thuốc, vật lý trị liệu, ngoại khoa … dựa trên tình trạng bệnh. Các phương pháp cụ thể như sau:

Bài tập hỗ trợ điều trị

Bên cạnh quá trình điều trị tích cực, muốn hỗ trợ tốt hơn trong việc ngăn chặn tình trạng thoát vị đĩa đệm L5 S1, người bệnh còn cần tìm hiểu và luyện tập một số bài tập hàng ngày.

  • Để chân và mông áp lên mặt phẳng, nâng phần thân trên đồng thời uốn cong lưng sao cho cẳng tay với mặt sàn vuông góc với nhau. Trong khi đó, bạn cố gắng đưa mắt nhìn thẳng về phía trước.
  • Nằm sấp trên mặt phẳng, đặt khuỷu tay dưới vai còn cẳng tay để trên mặt sàn, duỗi bàn chân tạo sự tiếp xúc giữa mũi chân và mặt sàn.
  • Giữ nguyên tư thế và thở sâu trong 1 phút sao cho các cơ lưng dưới hoàn toàn được thư giãn.
Bài tập chữa thoát vị cột sống L5 S1
Bài tập chữa thoát vị cột sống L5 S1

Cách trị thoát vị đĩa đệm L5 S1 bằng nội khoa

Điều trị nội khoa là phương pháp phổ biến để điều trị thoát vị đĩa đệm trong đó chủ yếu sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm và chống co thắt cơ vân… Cụ thể, một số thuốc chữa thoát vị đĩa đệm L5 S1 được dùng phổ biến gồm:

  • Thuốc giảm đau Paracetamol
  • Thuốc giảm đau chống viêm không sterroid Diclofenac; Meloxicam…
  • Thuốc giãn cơ Mydocalm, Myonal
  • Thuốc bổ thần kinh vitamin B1, B6, B12…
  • Thuốc giảm đau thần kinh
  • Thuốc tiêm màng cứng hydrocortison.
Mydocalm là một loại thuốc giãn cơ
Mydocalm là một loại thuốc giãn cơ

Việc dùng thuốc cần được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ vì đa số các loại thuốc đều có tác dụng phụ đặc biệt là với người cao tuổi, bệnh nhân bị hen suyễn, tăng huyết áp…

Phẫu thuật

Phẫu thuật được chỉ định hạn chế cho bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm nặng, không đáp ứng được với các biện pháp điều trị nội khoa. Hiện nay có 2 phương pháp gồm mổ hở và mổ nội soi thoát vị đĩa đệm.

Bệnh nhân sẽ được tiến hành gây mê và các bác sĩ thực hiện phẫu thuật trong khoảng thời gian từ 1 – 2 giờ tùy theo tình trạng bệnh nhân. Việc dùng thủ thuật ngoại khoa hiện nay được thực hiện tại các bệnh viện lớn, tỷ lệ thành công khá cao nhưng vẫn có thể gặp rủi ro.

Các địa chỉ uy tín thực hiện mổ thoát vị đĩa đệm gồm: Bệnh viện Việt Đức; Bệnh viện Quân Y 103; Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

XEM THÊM: Giải Pháp Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Robot Mới Nhất, Cho Hiệu Quả Cao

Vật lý trị liệu kết hợp với Đông y

Các biện pháp vật lý trị liệu được áp dụng gồm xoa bóp, bấm huyệt, dùng radio cao tần, laser… kết hợp với thuốc uống y học cổ truyền giúp đả thông kinh mạch, nâng cao chính khí, tiêu viêm cũng đang được áp dụng phổ biến.

Châm cứu trị thoát vị cột sống L5 S1
Châm cứu trị thoát vị cột sống L5 S1

Ưu điểm của phương pháp này là tương đối lành tính, ít rủi ro, giá thành thấp, tuy nhiên, thời gian điều trị thường kéo dài. Bên cạnh đó thị trường thuốc đông y hiện nay cũng có nhiều bất cập do đó người bệnh cần sáng suốt khi lựa chọn.

ĐỌC NGAY: 5 Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Đông Y Cho Hiệu Quả Cao

Lời khuyên để phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

Nếu muốn không phải là bệnh nhân của thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1 hay bị bệnh tái phát thì hãy lưu ý những điều sau đây:

  • Tránh mang vác vật nặng đặc biệt là các tư thế với, mang, xác, cúi lom khom không cân xứng.
  • Luôn vận động đúng tư thế, giữ lưng thẳng.
  • Không nên ngồi lâu một chỗ, khoảng 60 phút cần đi lại khoảng 10 phút.
  • Giữ cân nặng hợp lý, trong trường hợp thừa cần phải giảm cân, tập thể dục đều đặn.
  • Khám định kỳ và theo dõi điều trị thích hợp ở chuyên khoa xương khớp khi phát hiện bệnh.

Với những thông tin trên về thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1, hy vọng đã giúp được độc giả hình dung rõ hơn về bệnh. Nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ bị thoát vị đĩa đệm hãy đến ngay bệnh viện chuyên khoa xương khớp để khám và điều trị.

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Tin liên quan

Bình luận (60)

  1. bình_89 says: Trả lời

    có ai như mình k, mình đã mổ đĩa đệm, nhưng cứ trở trời lại đau nhức, giờ k biết làm sao, k biết quyết định mổ địa đệm có đúng đắn hay không nữa

  2. Anh Tình says: Trả lời

    bác nào uống thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm đỗ minh đường rồi cho em hỏi thuốc có chưa trị khỏi hẳn luôn không? cho em xin cái chia se để xác nhận cái

    1. đặng huỳnh says:

      mua về uống đi chứ hỏi gì nữa ồng, tôi đây thoát vị đĩa đệm thắt lưng, đi khám bsi kê cho liệu trình uống 4 tháng. Uống hết 1 liệu trình đầu tiên thấy đỡ nhẹ tí, lúc đầu thuốc mới ngầm thì thấy hơi đau lưng 1 tí nhưng sau là đỡ dần ngay, sang liêu trình thứ 2 thấy ổn nhiều hơn khi quay qua quay lại lưng không đau đêm nằm ngủ cũng đỡ đau nhức nhiều, uống hết liệu trình thứ 3 các triệu chứng như đau tê cứng được cải thiện rõ rệt hơn hẳn, không còn đau nhức nhiều nữa, thỉnh thoảng có đau nhưng ở mức chịu được. hết liệu trình thứ 4 các cơn đau gần như k xuất hiện, đứng lên ngồi xuống k đau nhức, đêm ngủ cũng sâu giấc hơn, sức khỏe cải thiện lên nhiều. Trước thời tiết thay đổi là nó đau nhức xuống hông tay chân k đi lại nổi, k làm được việc gì, giờ thoát cảnh đó rồi, thấy chất lượng cuộc sống lên hẳn

    2. Vân Anh bé bỏng says:

      Bố em cũng uống thuốc này, tốt phết, vừa uống thuốc vừa tập luyện như bác sĩ hướng dẫn, rồi thời gian đâu bố em cũng châm cứu nữa, thấy đỡ đau hơn nhiều lắm, nếu được anh châm cứu thêm nhé, sẽ giảm đau nhiều hơn, uống thuốc cảm giác ngấm hơn đó

    3. Văn Khá says:

      Cám ơn các bạn đã chia sẻ, nãy mình đọc được bài bào này nên cũng có ý định mua nhưng k biết có thực sự tốt không, giờ thì có quyết định chắc chắn rồi

  3. Mai Loan says: Trả lời

    thấy nhiều người nói thuốc xương khớp đỗ minh tốt, tôi thấy có tiếng phết nhưng mà cứ sợ cứ lo lo là bị lừa hay sao ấy, nói thật tôi cũng từng mua thuốc đông y qua mạng mà bị lừa rồi

    1. Vũ Thị Hương says:

      thuốc đỗ minh đường nổi tiếng uy tín thật mà, e cứ thử lướt fb hay các diễn đàn đi, ai cũng phản hồi tốt về thuốc hết, nếu 1 2 người khen thì còn có thể là quảng cáo, chứ đây rất nhiều người khen, làm sao mà họ thuê quảng cáo cỡ đó được, trong khi tiền thuốc bán cũng k cao, chi phí khám bệnh cũng k thu của người bênh, bài thuốc hiệu quả thật người ta mới chia sẻ chứ, được truyền hình vtv2 đưa tin là bài thuốc tốt cho người bệnh nữa. Đài truyền hình quốc gia đưa tin thì lo lắng gì nữa em

  4. Hoàng Thái says: Trả lời

    Theo tìm hiểu nhà thuốc đỗ minh đường chỉ có 2 cơ sở : hcm và hn thôi , tôi nhà xa, k đi khám được, có cách nào mua được thuốc không? Tôi đã có kết quả khám thoát vị ở bv rồi

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Hoàng Thái,
      Với trường hợp bạn không thể đến khám tại nhà thuốc, bạn có thể gọi điện trục tiếp vào 1 trong 2 số hotline sau: 0969720219 – 0987976816 để chia sẻ tình trạng bệnh, chụp ảnh kết quả khám ở bệnh viện gửi cho bác sĩ, sau đó, bác sĩ sẽ hỗ trợ tư vấn và lên phác đồ điều trị từ xa và gửi thuốc về tận nhà cho bạn nhé.
      Trân trọng!

    2. Tạ tuấn says:

      tư vấn qua điện thoại rồi ship thuốc về thì thanh toán như nào, thuốc khi ship về có được đảm bảo không?

    3. NGọc Thị says:

      Nhà thuốc có 2 hình thức thanh toán là : ck trước hoặc nhận thuốc mới thanh toán đó a, anh chọn cái nào tiện ấy, em mua thuốc ở đỗ minh đường mấy lần rồi, thấy nhà thuốc gói thuốc kỹ càng lắm nên k sợ va đập rồi hư hỏng thuốc đâu, mà nếu có thì chỉ cần chụp hình lại gửi họ, lỗi của họ là họ gửi lại thuốc mới cho thôi, riêng khoản síp siếc này đỗ minh làm ăn ổn lắm

  5. Lê Hải Yến says: Trả lời

    Mẹ mình bị đau lưng, đi lại càng đau, khó đứng lên ngồi xuống, mình cần tư vấn lắm, nhà mình ở xa không thể đến khám được, sđt 0989****** nhà thuốc tư vấn cho mẹ mình với, cám ơn nhà thuốc

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Lê Hải Yến,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Bạn vui lòng chú ý điện thoại, bác sĩ sẽ liên hệ tư vấn cho bạn trong thời gian sớm nhất nhé.
      Cám ơn bạn!

  6. Mỹ Hạnh says: Trả lời

    Có ai phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng chưa … mẹ em được bs chỉ định làm phẫu thuật, k biết tỉ lệ thành công thế nào hay có rủi ro không, em muốn tham khảo thêm

    1. Nguyễn Trung Tâm says:

      Làm phẫu thật này tỉ lệ thành công cũng khá cao, rủi ro cũng ít thôi nhưng chi phí mắc, thời gian nằm viện hậu phẫu cũng khá lâu, nên đến các bệnh viện uy tín mà phẫu thuật nhé: Bệnh viện Việt Đức; Bệnh viện Quân Y 103; Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội)và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

    2. Nghiêm Hà says:

      được chỉ định mổ luôn ah, trước đó mẹ bạn có điêu trị bằng cách uống thuốc đông y chưa? thấy có mấy người bị nặng cần mổ luôn mà uống thuốc đông y vẫn khỏi được đấy, chưa thử thì thử cho mẹ thuốc đông y xem thế naod

  7. MỹLoan says: Trả lời

    Mình mới đọc được bài báo này nói thuốc xương khớp đỗ minh tốt lắm, định chở mẹ qua khám, k biết nhà thuốc có làm việc cuối tuần k mình đưa mẹ qua

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn MỹLoan,
      Hiện tại, cả 2 cơ sở của nhà thuốc đều làm việc từ thứ 2 đến chủ nhật, với khung thời gian như sau:
      – Sáng: 8h-12h,
      – Chiều: 13h30-17h30
      Bạn vui lòng sắp xếp đưa mẹ đến nhà thuốc vào khung thời gian trên để được bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị cho mẹ bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn tại nhà thuốc!

    2. NT Duy Anh says:

      Nhà thuốc thì có làm việc cuối tuần nhưng mình đã từng đi khám cuối tuần ở nhà thuốc rồi, rất là đông bệnh nhân nênnếu co ý định đi khám thì nên đặt lịch trước rồi hẵng đi khám nhé chứ k là phải chờ lâu đấy, đã từng ngồi chờ gần 2 tiếng mới đến lượt khám đây

    3. kenny quyền says:

      đặt lịch khám như nào bạn, đặt lịch cần cọc tiền không?

    4. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn kenny quyền,
      Để đặt lịch khám tại nhà thuốc, bạn vui lòng liên hệ hotline 0984 650 816 – 0963 302 349 để nhà thuốc lưu lại lịch khám cho bạn nhé. Và hiện nhà thuốc không thu phí khám bệnh, khi đi đến khám và mua thuốc bạn chỉ cần thanh toán tiền thuốc. Do đó, đặt lịch cũng không tốn bất cứ chi phí nào.
      Thông tin đến bạn!

  8. Lê Huy Việt says: Trả lời

    Tôi đang bị thoát vị đĩa đệm L5 S1 , thấy có đơn thuốc điều trị nội khoa như trên bài này đăng, giờ chỉ cần đem tên thuốc ra tiệm thuốc mua là được đúng k?

    1. Dũng Pro says:

      Thuốc đó người ta giới thiệu thôi ông, chứ ông muốn mua thuốc uống gì thì phải đc bs kê đơn mới mua thuốc đc, hoặc có đơn thuốc bs kê cầm ra hiệu thuốc mua ngta mới bán, chứ đâu phải uống thuốc tự tiện được đâu ông.

  9. Tùng Văn says: Trả lời

    Chào nhà thuốc tôi thường gặp các cơn đau vùng thắt lưng, đau buốt từng cơn hoặc âm ỉ, nhất là khi đi lại, đây có phải triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5S1 không?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Tùng Văn,
      Để có thể chẩn đoán được chính xác có phải là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hay không thì ngoài phân tích dựa vào các triệu chứng trên bạn cần đến cơ sở y tế làm 1 số xét nghiệm, chụp MRI, cắt lớp CT-Scaner bạn nhé. Để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất, bạn vui lòng để lại số điện thoại hoặc liên hệ qua số hotline 0984 650 816 – 0963 302 349 của nhà thuốc để được bác sĩ tư vấn cụ thể nhé. Thân ái!

    2. Phương Hải Dương says:

      Tôi mới đi khám bệnh về, bs bảo thoát vị cột sống thắt lưng, tôi chưa mua thuốc uống ở bệnh viện vì muốn uống thuốc đong y, vậy tôi cần uống bao nhiêu thuốc xương khớp đỗ minh thì khỏi? mong nha thuốc tư vấn giúp tôi

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Phương Hải Dương,
      Liều lượng, thời gian sử dụng thuốc sẽ khác nhau tùy theo tình hình bệnh của mỗi người. Thường các bệnh nhân mới phát hiện thoát vị đĩa đệm thắt lưng tại nhà thuốc thường điều trị trong vòng 2-3 tháng, nếu trường hợp nặng hơn cần dùng trong thời gian dài hơn. Để được tư vấn cụ thể và có phác đồ điều trị phù hợp bạn vui lòng đến trực tiếp nhà thuốc hoặc liên hệ hotline 0969720219 – 0987976816 để được bác sĩ tư vấn cụ thể nhé. Thông tin đến bạn!

  10. Đại Nhân says: Trả lời

    Bố mình năm nay 54 tuổi trước làm nhiều việc nặng nên chèn ép dây thần kinh tọa bị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, gđ đã mua thuốc uống và điều trị hơn năm qua nhưng ngày càng tệ, giờ phải làm sao?

    1. Chu Thị Giang says:

      Thì vẫn phải uống thuốc điều trị thôi em, thêm vào đó bảo bố đi tập thêm yoga và dưỡng sinh để gân cốt xương khớp dãn nở deo dai hơn, hiện tại bố mẹ chị đang tập k có bị đau nhức gì hết.

    2. hồng thắm says:

      có nhiều bài tập trên mạng ấy bạn, bạn đưa cho bố bạn tập theo, kết hợp k vận động mạnh, k ngồi lâu quá, phải đứng dậy đi lại thường xuyên

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger