BỎ TÚI 7 bài thuốc chữa bệnh mu bàn chân bị sưng đau có ngày cần dùng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Mu bàn chân bị sưng đau khiến bạn khó khăn trong việc đi lại, vận động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và công việc. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng bởi tình trạng này sẽ được cải thiện nhanh chóng nhờ 7 bài thuốc dưới đây. 

7 bài thuốc dân gian chữa mu bàn chân bị sưng đau hiệu quả 

Sở dĩ những bài thuốc này được nhiều bệnh nhân lựa chọn nhất bởi tính an toàn, nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm, có thể tranh thủ thực hiện ngay tại nhà, không tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc mà vẫn mang lại hiệu quả chữa bệnh cao. Cụ thể:

Ngải cứu và tác dụng

Ngải cứu là loại rau ăn bổ dưỡng cũng như thảo dược chữa bệnh được nhiều người ưa chuộng. Các hoạt chất Thujone, Dehydromatricaria ester cùng một lượng tịnh dầu lớn sẽ giúp kháng viêm, kháng khuẩn và giảm đau mu bàn chân hiệu quả.

Ngải cứu và muối hạt sao thơm dùng làm thuốc chườm giảm đau khớp
Ngải cứu và muối hạt sao thơm dùng làm thuốc chườm giảm đau khớp

Bài thuốc được thực hiện như sau:

  • Nhặt rửa sạch một nắm ngải cứu tươi sau đó sao thơm với 1 thìa muối
  • Đợi một chút cho hỗn hợp nguội bớt rồi cho vào túi chườm lên mu bàn chân, tới khi ngải nguội thì có thể sao lại cho nóng và chườm thêm một lần nữa. 
  • Tùy mức độ chịu nóng của bản thân để cân nhắc, tránh đắp thuốc quá nóng dễ bị bỏng da.

XEM THÊM: Mách Bạn 5 Cách Chữa Đau Xương Khớp Bằng Ngải Cứu Hiệu Quả

Dùng dây đau xương chữa mu bàn chân bị sưng đau

Đây là loại thảo dược quen thuộc với những người bị đau xương khớp nói chung và đau mu bàn chân nói riêng. Theo Đông y, dây đau xương có tác dụng thư cân hoạt lạc, khu phong tán thấp chuyên dùng điều trị các chứng phong tê thấp.

Các nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra chất Alcaloid có nhiều trong loại cây này rất tốt trong việc chống viêm, giảm đau nhanh.

  • Cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cắt dây đau xương thành càng khúc nhỏ, mang rửa sạch để ráo nước rồi sao vàng hạ thổ. 
  • Mỗi ngày dùng 20g sắc với 500ml nước, chia làm 2 lần uống trong ngày. 
  • Kiên trì thực hiện khoảng nửa tháng các cơn đau sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Dùng gừng và muối

Nhờ vị cay, tính ấm, gừng thường dùng để chống các bệnh đường tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy, ói mửa ngoài ra còn giúp giảm đau khớp khá hiệu quả.

Ngâm chân nước gừng vừa giảm đau mu bàn chân vừa giúp cải thiện giấc ngủ
Ngâm chân nước gừng vừa giảm đau mu bàn chân vừa giúp cải thiện giấc ngủ

Cách thực hiện như sau:

  • Dùng một củ gừng ta còn tươi, rửa sạch, cạo bỏ vỏ rồi đập nát
  • Đun gừng cùng 2 lít nước đến khi sôi thì cho chút muối hạt
  • Chờ tới khi nước gừng nguội bớt còn khoảng 50 độ thì dùng ngâm chân
  • Thời gian ngâm lý tưởng là 20 – 30 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ. Đảm bảo giấc ngủ của bạn sẽ sâu hơn và giảm hẳn những cơn đau mu bàn chân vào ban đêm.

Dùng rễ đinh lăng

Rễ đinh lăng là vị thuốc quý của Đông y, đặc biệt nên chọn những cây đinh lăng hơn 10 năm tuổi tác dụng sẽ tăng lên gấp đôi. Chỉ cần sử dụng theo cách này khớp mu bàn chân sẽ hết viêm, cứng, sưng nhanh chóng:

  • Dùng 50g rễ đinh lăng tươi hoặc 30g rễ khô rửa sạch
  • Ngâm rễ cây với nước muối khoảng 20 phút rồi vớt ra để ráo
  • Thái rễ thành từng lát mỏng đem sao vàng
  • Sắc cùng 2 lít nước đến khi nước thuốc còn 1 nửa thì chia ra uống 3 lần mỗi ngày sau 3 bữa ăn chính

HỮU ÍCH: Cách Chữa Đau Lưng Bằng Cây Đinh Lăng Hiệu Quả Cao

Mu bàn chân bị sưng đau đừng bỏ qua nghệ tươi

Thực tế nhiều người bị đau khớp mu bàn chân khi sử dụng nghệ mang lại kết quả rất tích cực, tình trạng tê cứng khớp được cải thiện mà những tổn thương cũng được kích thích mau lành. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi xay, giã nát hoặc có thể dùng bột nghệ cho tiện, thêm 1 lòng đỏ trứng gà và 1 muỗng dầu dừa nguyên chất.
  • Cho tất cả các hỗn hợp trên vào bát trộn đều 
  • Uống ngay sau đó
  • Mỗi ngày dùng một lần, liên tục trong nửa tháng để cảm nhận những thay đổi rõ rệt.

Dùng lá lốt

Dưới góc nhìn y học cổ truyền, lá lốt có vị hơi cay, nồng, dùng rất tốt để chống viêm, kháng khuẩn, giảm đau lưng, đau chân. Bài thuốc chữa mu bàn chân bị sưng đau từ lá lốt thực hiện như sau:

Ngoài cách uống bạn có thể nấu nước lá lốt để ngâm chân cũng giúp giảm đau nhanh
Ngoài cách uống bạn có thể nấu nước lá lốt để ngâm chân cũng giúp giảm đau nhanh
  • Lấy 20 lá lốt tươi, chọn những lá già, không bị sâu bệnh, héo úa
  • Cho lá lốt vào sắc cùng 2 bát con nước lọc đến khi cô đặc lại còn 1 nửa nước
  • Dùng uống khi nước thuốc còn ấm, nên uống vào sau ăn tối khoảng 1 tiếng
  • Thực hiện liên tục 10 ngày để bài thuốc phát huy hết tác dụng

Dùng rễ cây xấu hổ

Rễ cây xấu hổ có vị ngọt, là vị thuốc thường dùng trong các bài thuốc an thần, chống viêm, xoa dịu các cơn đau khớp. Để chữa triệu chứng đau mu bàn chân bạn thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 50g rễ cây xấu hổ tươi (hoặc 20g rễ đã phơi khô) 
  • Rửa sạch rễ cây sau đó thái mỏng, trộn với rượu trắng và mang sắc cùng nửa lít nước
  • Ước chừng lượng nước cô đặc lại còn khoảng 100ml thì tắt bếp và lấy ra dùng nóng.

Mu bàn chân bị sưng đau là dấu hiệu của nhiều bệnh xương khớp, nếu không sớm chữa trị có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Chúng tôi khuyên người bệnh nên chủ động thăm khám và chữa trị trước khi tình trạng chuyển biến xấu ảnh hưởng tới sức khỏe. 

TÌM HIỂU THÊM

Tin liên quan

Bình luận (51)

  1. Nguyễn Yến says: Trả lời

    Giờ thuốc đông y cải tiến nhỉ, như thuốc đỗ minh mình nhìn ảnh thấy được đóng lọ như kia là về uống luôn, không phải sắc nữa hả?

    1. Trúc says:

      Chuẩn rồi, thuốc này nhà thuốc đmđ đã đun sắc và tách chiết tinh chất cô lại thành dạng cao đặc như mật ong cho mình rồi. Về chỉ cần xúc cao thuốc pha với nước nóng rồi uống trực tiếp luôn. Tôi uống quen giờ còn chả cần pha mà xúc ăn sống luôn đây

    2. diệu anh 02 says:

      vị thuốc có đắng với mùi có khó ngửi không mà bác xúc ăn hay vậy?? Ngày xưa em có 1 dạo cũng dùng thuốc nam nhưng là thuốc phải tự sắc uống chứ chưa được bào chế hiện đại thế này. Em vẫn nhớ cái mùi nồng hắc hắc của nó, vị thì đắng chảy nước mắt. Kể từ sau đợt ý cứ nhắc đến thuốc nam là sợ

  2. Hoà An says: Trả lời

    Rễ đinh lăng khô mua ở đâu được nhỉ? Nhà thuốc đỗ minh đường có bán không ạ?

    1. Tú Nail - Mi says:

      shopee chị thấy nhiều lắm em ơi, em cứ lên shopee mà mua, rẻ lắm. 1 kg chưa đến 100k luôn. Trước chị cũng mua về đun uống suốt mà cái này phải uống kiên trì em ạ, chứ nó không có tác dụng liền đâu

    2. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Hoà An,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Hiện tại, nhà thuốc không bán rễ đinh lăng khô. Sản phẩm này bạn có thể tìm mua trên các sàn thương mại điện tử như shopee, lazada, tiki,… bạn nhé. Thông tin đến bạn!

  3. Văn Linh Chi says: Trả lời

    Thuốc xương khớp đỗ minh có dùng được cho bà bầu đang mang thai tháng thứ 4 không ạ?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Văn Linh Chi,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh với thành phần từ dược liệu thiên nhiên, không tác dụng phụ nên hoàn toàn an toàn cho phụ nữ đamg mang thai bạn nhé. Không biết hiện tại bạn đang gặp vấn đề gì về xương khớp? Bạn vui lòng cung cấp thêm thông tin hoặc để lại số điện thoại để bác sĩ nhà thuốc liên hệ tư vấn cho bạn nhé. Cảm ơn bạn!

    2. Kim Ngọc says:

      Thuốc này bầu bí dùng vô tư chế ạ, chị dâu em năm ngoái có thai, cũng bị đau nhức khớp, dùng thuốc này 2 tháng là cải thiện đấy chế. Thuốc lành tính lắm nên dùg chả có tác dụng phụ gì cả, chế cứ yên tâm

    3. trang - ninh bình says:

      tui thấy báo nhi đồng cần thơ cũng ghi rõ thuốc phù hợp với bà bầu đây nè bà, thuốc nam thì dùng vô tư hơn thuốc tây đó bà, không sợ ảnh hưởng đến em bé đâu

  4. Thị Loan says: Trả lời

    Ngâm chân với gừng và muối là mình sẽ ngâm hàng ngày luôn hay có giới hạn 1 tuần ngâm bao nhiêu hôm không ạ?

  5. Hà Phương says: Trả lời

    Chồng em đi đá bóng, bị ngã, mu bàn chân sưng phù mà em cho chườm ngải cứu đều đặn gần tuần nay, mỗi ngày 2 lần mà chả thấy đỡ sưng. Không biết có bị làm sao không bác sĩ? em lo quá

    1. Mai Thu Hà says:

      Thế em phải cho chồng đi khám ngay chứ giờ vẫn còn lên đây hỏi. Chườm 3 hôm mà không thấy đỡ là phải đi khám rồi đó em ơi, vợ chồng em chủ quan quá

    2. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Hà Phương,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Chườm ngải cứu chỉ là phương pháp hỗ trợ giảm đau tạm thời, không có tác dụng chữa lành viêm sưng bạn nhé. Trường hợp của chồng bạn nhà thuốc cho rằng có thể đã bị tổn thương ở bên trong xương mu bàn chân, và tổn thương bên trong thì cần can thiệp thuốc để làm lành, phục hồi. Bạn có thể đưa chồng vào bệnh viện làm các xét nghiệm, chụp chiếu để xác định chính xác tình trạng tổn thương, từ đó bác sĩ mới có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp được bạn nhé. Thông tin đến bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger