Vôi hóa cột sống uống thuốc gì? TOP 9 thuốc chữa bệnh hiệu quả nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoái hóa cột sống Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Các loại thuốc chữa vôi hóa cột sống có tác dụng giảm đau, giảm viêm và khắc chế sự tiến triển của bệnh. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể kê các thuốc có khả năng ngăn được biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Vôi hóa cột sống uống thuốc gì?

Vôi hóa cột sống là tình trạng các dây chằng, mỏm gai, mấu ngang bám vào cột sống bị lắng đọng canxi, lâu dần sẽ hình thành gai xương. Lúc này, các dây thần kinh và mạch máu bị chèn ép, gây đau đơn cho người bệnh. Nhất là khi vận động, sinh hoạt, cơn đau sẽ khó chịu hơn.

Không chỉ bị đau nhức xung quanh vùng vôi hóa, bệnh nhân còn có triệu chứng co cứng cơ, khó cử động ở các khớp hông, vai, cổ, tê bì tay chân… Theo các nghiên cứu y khoa, căn bệnh này do rất nhiều nguyên nhân gây nên, như chấn thương, lão hóa, viêm nhiễm… Có thể gây biến chứng.

Vôi hóa cột sống khiến người bệnh đau nhức, khó vận động
Tìm hiểu vôi hóa cột sống uống thuốc gì? TOP các thuốc hiệu quả, thường được chỉ định

Với các trường hợp bệnh nhẹ, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp trị liệu, không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, ở mức độ bệnh trung bình và nặng, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh uống thuốc đặc trị.

Vậy vôi hóa cột sống uống thuốc gì? Dưới đây là những loại thuốc thường được sử dụng.

1. Thuốc giảm đau thông thường

Đây là nhóm thuốc đầu tiên được kê cho bệnh nhân. Thuốc có tác dụng cải thiện cơn đau nhức từ nhẹ đến trung bình do vôi hóa cột sống gây ra.

Loại thuốc giảm đau phổ biến nhất đó là Paracetamol. Thuốc được sử dụng theo đường uống, thường uống sau khi ăn. Liều lượng khuyến cáo tối đa là 4000mg/24 giờ. Mỗi lần 500mg, uống cách nhau 4 – 6 giờ. Hiệu quả của thuốc kéo dài khoảng 3 – 4 giờ.

Chống chỉ định cho người nghiện rượu, mắc bệnh gan, thận, phổi, thiếu máu hoặc bệnh nhân mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc. Một số tác dụng phụ của thuốc Paracetamol: Đau dạ dày, buồn nôn, chán ăn, ăn không ngon…

Paracetamol là thuốc dùng phổ biến trong điều trị các bệnh xương khớp
Paracetamol là thuốc dùng phổ biến trong điều trị các bệnh xương khớp

2. Thuốc kháng viêm

Vôi hóa cột sống uống thuốc gì? Thuốc kháng viêm là nhóm thuốc tiếp theo bệnh nhân bị vôi hóa cần sử dụng. Thuốc có công dụng chống viêm nhiễm, giảm đau nhức cột sống, điều trị trong trường hợp bệnh trung bình và nặng, cơn đau mãn tính.

Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) là loại thuốc thường sử dụng để chữa vôi hóa cột sống. Một số thuốc NSAID phổ biến như: Diclofenac, Meloxicam, Piroxicam…

3. Thuốc giãn cơ

Thuốc giãn cơ có tác dụng giảm tình trạng co cứng cơ và hỗ trợ giảm đau hiệu quả. Thuốc sẽ tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, giúp đẩy lùi co thắt, giảm đau nhức cột sống.

Có 2 nhóm thuốc giãn cơ chính: Thuốc chống co thắt và thuốc chống co cứng.

  • Thuốc chống co cứng sử dụng với mục đích làm giảm tình trạng co cứng cơ do vôi hóa cột sống. Một số loại thuốc thường sử dụng như: Baclofen, Dantrolene, Diazepam…
  • Thuốc chống co thắt có tác dụng giảm tình trạng co thắt cơ bắp, giúp các cơ thư giãn. Một số loại thuốc chống co thắt phổ biến gồm: Carisoprodol, Cyclobenzaprine, Metaxalone, Orphenadrine, Chlorzoxazone…

Tuy nhiên, thuốc giãn cơ có thể gây một số tác dụng phụ như chóng mặt, buồn ngủ, táo bón, khô miệng, mệt mỏi, bí tiểu, buồn nôn…

4. Vôi hóa cột sống uống thuốc gì? – Thuốc tăng trưởng sụn khớp

Trong đơn thuốc điều trị vôi hóa cột sống, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng thuốc tăng trưởng sụn khớp. Thuốc có công dụng hỗ trợ tái tạo, tăng cường sự phát triển của sụn khớp, đồng thời làm dịu cơn đau, thúc đẩy nhanh làm lành tổn thương.

Vôi hóa cột sống uống thuốc gì? - Glucosamine HCl 1500mg Kirkland
Glucosamine HCl 1500mg Kirkland là một loại TPCN, thuốc tăng trưởng sụn khớp thường dùng

Tuy nhiên, loại thuốc này có tác dụng chậm, vì vậy cần sử dụng trong thời gian dài mới đạt kết quả. Những thuốc tăng trưởng sụn khớp phổ biến như:

  • Glucosamine: Hỗ trợ cải thiện tình trạng vôi hóa cột sống, viêm khớp, thoái hóa xương khớp… và một số bệnh lý xương khớp khác. Viên uống glucosamine thường chiết xuất từ nấm, vỏ sò… Tuy nhiên, thuốc cũng có thể gây tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, táo bón…
  • Chondroitin: Đây là hợp chất quan trọng có tác dụng hỗ trợ phục hồi sụn khớp và làm lành tổn thương xương khớp. Thuốc hoạt động bằng cách ức chế enzyme phá hủy sụn, xúc tác phản ứng tổng hợp axit hyaluronic. Chondroitin bào chế dạng viên, uống trực tiếp.
  • Diacerein: Loại thuốc này có công dụng giảm sưng, đau ở khớp. Tuy nhiên thuốc thường cho tác dụng chậm và có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn như dị ứng, tiêu chảy, đau dạ dày, buồn nôn…

5. Thuốc giảm đau thần kinh

Thuốc giảm đau thần kinh được dùng trong trường hợp bệnh nhân vôi hóa cột sống kèm theo chèn ép dây thần kinh, xuất hiện các cơn đau nhức bên trong xương, các chi bị tê bì. Loại thuốc này chỉ dùng trong trường hợp bệnh nặng, cơ thể không đáp ứng được thuốc giảm đau thông thường.

Thuốc giảm đau thần kinh thường được sử dụng gồm: Gabapentin và Pregabalin. Tác dụng ức chế sản sinh ra những chất thụ cảm gây đau nhức.

Lưu ý, thuốc giảm đau thần kinh không sử dụng cho bệnh nhân đang điều trị bệnh với thuốc MAO, người trong giai đoạn phục hồi sau khi bị nhồi máu cơ tim, người dưới 18 tuổi.

6. Thuốc giảm đau gây nghiện – Opioids

Thuốc giảm đau gây nghiện được chỉ định trong trường hợp vôi hóa cột sống gây ra những cơn đau trung bình và nặng, dai dẳng, âm ỉ và không đáp ứng được thuốc giảm đau thông thường.

Thuốc giảm đau opioids có tác dụng giảm đau mạnh
Thuốc giảm đau opioids có tác dụng giảm đau mạnh

Thuốc sẽ tác động trực tiếp lên tế bào thần kinh trung ương, sau đó ức chế dẫn truyền tín hiệu đau, tăng ngưỡng chịu đau và giải tỏa tâm lý cho người bệnh. Thông thường bệnh nhân sẽ được hướng dẫn dùng thuốc giảm đau thần kinh phối hợp với Paracetamol để cho hiệu quả tốt nhất.

Opioids mang đến hiệu quả rõ ràng và nhanh chóng. Tuy nhiên thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn ngủ, khó thở, gây nghiện, tăng nguy cơ lệ thuộc thuốc… Do đó bệnh nhân cần sử dụng theo chỉ định, trong quá trình dùng cần có sự giám sát của bác sĩ.

7. Vitamin nhóm B

Vitamin B như B1, B6, B12 là nhóm thuốc có tác dụng phục hồi nhanh chóng tổn thương ở dây thần kinh, phòng ngừa rối loạn, hỗ trợ điều trị bệnh vôi hóa cột sống, thoái hóa xương khớp đã có phát sinh biến chứng chèn ép dây thần kinh.

Bên cạnh đó, Vitamin B còn có tác dụng ức chế hoạt chất cản trở sự tổng hợp collagen. Loại thuốc này thường được kê cùng những loại thuốc đặc trị khác để kiểm soát triệu chứng, hỗ trợ ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh.

Top 9 thuốc chữa vôi hóa cột sống hiệu quả 

1. Chondroitin ZS

Chondroitin ZS là thuốc vôi hóa cột sống của Nhật, được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Sản phẩm được sản xuất bởi hãng Zeria Pharmaceutical.

Thành phần chính: Glucosamine và Chondroitin MSM

Công dụng:

  • Giảm đau nhức xương khớp do vôi hóa cột sống, thoái hóa xương khớp… gây ra.
  • Hỗ trợ tăng cường chất bôi trơn và tái tạo sụn khớp, tăng cường hấp thụ canxi cho cơ thể.
  • Ngăn ngừa các chứng bệnh về xương khớp, phòng và điều trị bệnh gout.
Thuốc khớp ZS Chondroitin
Thuốc khớp ZS Chondroitin

Cách sử dụng: Uống 3 lần/ngày, mỗi lần 2 viên sau khi ăn. Lưu ý không dùng Chondroitin ZS cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Giá bán: Khoảng 1.600.000 đồng/hộp

2. Glucosamine HCL Kirkland 1500mg

Viên uống Glucosamine HCL Kirkland là loại thuốc xương khớp của Mỹ, sản xuất bởi thương hiệu Kirkland Signature.

Thành phần chính: Glucosamine HCl 1500mg và MSM 1500mg

Công dụng:

  • Cải thiện triệu chứng đau nhức xương khớp, sưng viêm, tê bì tay chân…
  • Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các bệnh lý xương khớp như vôi hóa cột sống, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, viêm khớp dạng thấp…
  • Hỗ trợ phục hồi và tái tạo sụn khớp, ổn định dịch nhầy bôi trơn khớp.
  • Phục hồi cấu trúc khớp, ngăn ngừa thoái hóa, tăng cường chức năng vận động.

Cách sử dụng: Uống 1 – 2 viên/lần/ngày, sử dụng trong bữa ăn.

Giá bán: Dao động từ 600.000 – 800.000 đồng/hộp.

3. Thuốc Diclofenac

Diclofenac một loại thuốc kháng viêm không steroid, dùng trong trường hợp bệnh nhân bị bệnh xương khớp mãn tính.

Công dụng: Thuốc Diclofenac có tác dụng chính là giảm đau nhức, sưng viêm, co cứng khớp trên diện rộng do vôi hóa cột sống, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, viêm xương khớp… Ngoài ra, loại thuốc này còn giúp cải thiện cơn đau do chấn thương.

Cách sử dụng Mỗi ngày uống từ 75mg – 150mg tùy theo mức độ bệnh, chia thành 2 – 3 lần uống.

Lưu ý: Thuốc không sử dụng cho người bị dị ứng, bệnh nhân bị rối loạn chảy máu, bệnh tim mạch, hen phế quản, suy gan thận, suy tim xung huyết…

Giá bán: Khoảng 28.000 đồng/hộp, gồm 5 vỉ x10 viên 50mg.

4. Thuốc Brexin

Sản phẩm Brexin cũng là một loại thuốc chống viêm không steroid. Thành phần chính của thuốc là Piroxicam, bào chế dạng viên nén.

Công dụng:

  • Khắc phục cơn đau nhức xương khớp, giảm viêm sưng do vôi hóa cột sống.
  • Hạ sốt trong một số trường hợp do nhiễm trùng.

Cách sử dụng: Mỗi ngày dùng 20mg (tương đương 1 viên). Sử dụng theo đường uống.

Chống chỉ định dùng thuốc Brexin cho bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa, bệnh nhân xơ gan, suy tim, hen, trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú…

Giá bán: Khoảng 182.000 đồng/hộp 2 vỉ x 10 viên 20mg

5. Thuốc xương khớp Bi-Jcare

Bi- Jcare là sản phẩm hỗ trợ xương khớp nổi tiếng của Mỹ. Viên uống có thể giúp cải thiện triệu chứng đau nhức do vôi hóa, thoái hóa xương khớp hiệu quả.

Thành phần chính:

  • Glucosamine HCL
  • MSM
  • Collagen type 2
  • Hyaluronic acid
  • Bột gừng…
Thuốc xương khớp Bi-Jcare
Thuốc xương khớp Bi-Jcare

Công dụng:

  • Giảm đau nhức xương khớp do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, vôi hóa cột sống…
  • Tăng khả năng hấp thụ canxi, giúp các khớp chắc khỏe và dẻo dai.
  • Hỗ trợ bôi trơn sụn khớp, giúp các khớp linh hoạt và cử động dễ dàng.
  • Phục hồi tổn thương cho cơ và khớp, tăng độ đàn hồi cho dây chằng.

Cách sử dụng: Uống 2 viên/ngày sau bữa ăn. Thuốc sử dụng cho người trên 18 tuổi.

Giá bán: Dao động khoảng 1.400.000 – 1.500.000/hộp.

6. Thuốc Jex Max

Jex Max là sản phẩm chữa bệnh xương khớp xuất xứ từ Mỹ được nhiều bệnh nhân sử dụng. Thuốc dùng cho người bị bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, vôi hóa cột sống, thoái hóa cột sống…

Thành phần: Chondroitin sulfate, Collagen type II, Peptan, Gelatin…

Công dụng:

  • Giảm đau nhức xương khớp cấp và mãn tính.
  • Hỗ trợ nuôi dưỡng sụn khớp, xương dưới sụn, kích thích sản sinh tế bào mới, tăng mật độ khoáng cho xương.
  • Làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp.
  • Phòng ngừa các bệnh lý về xương khớp, thoái hóa khớp.

Cách sử dụng: Uống 2 viên/ngày sau ăn sáng và tối.

Giá bán: Sản phẩm Jex Max có giá 175.000 đồng/hộp 15 viên, 335.000 đồng/ hộp 30 viên.

7. Thuốc vôi hóa cột sống của Nhật Orihiro Squalene

Orihiro Squalene là viên uống hỗ trợ chữa bệnh xương khớp xuất xứ từ Nhật Bản, có thành phần 100% từ tự nhiên.

Thành phần: Sụn cá mập đông khô, Chondroitin sulfat, Omega – 3, Canxi, Protein…

Công dụng:

  • Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp
  • Giảm triệu chứng đau nhức, tê bì, khô cứng khi cử động, giảm sưng viêm.
  • Làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp.
  • Kích thích sản sinh dịch và sụn khớp.
Thuốc xương khớp Orihiro Squalene của Nhật
Thuốc xương khớp Orihiro Squalene của Nhật

Cách sử dụng: Dùng 6 viên ngày, chia 2 lần uống.

Giá bán: Khoảng 600.000 đồng/hộp 360 viên, 800.000 đồng/hộp 900 viên.

8. Thuốc xương khớp MH

Đây là sản phẩm thuộc Công ty CP Truepharmco. Thuốc xương khớp MH có thành phần từ thảo dược, giúp trị bệnh xương khớp, vôi hóa cột sống hiệu quả.

Thành phần chính: Độc hoạt, xuyên khung, bạch chỉ, mộc qua, cát cánh, cam thảo, tiền hồ, lá lốt, phục linh, phòng phong…

Công dụng:

  • Giảm nhanh tình trạng đau nhức, viêm xương khớp.
  • Hỗ trợ tái tạo sụn, tăng cường mạnh gân cốt, lưu thông máu và kinh mạch.
  • Phục hồi chức năng xương khớp tổn thương, tăng độ dẻo dai cho các khớp và cột sống.
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho khớp, mô sụn, phòng ngừa các bệnh lý xương khớp.

Cách sử dụng: Uống 2 lần/ngày, mỗi lần 2 viên, uống vào buổi sáng và tối sau khi ăn.

Giá bán: Khoảng 650.000 đồng/hộp.

9. Thuốc xương khớp Q&P Kowa

Q&P Kowa là sản phẩm thuốc của Nhật được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, được nhiều người tin dùng.

Thành phần: Chondroitin, Canxi, Magie, Pantothenate, Vitamin…

Công dụng:

  • Cải thiện nhanh các triệu chứng đau nhức xương khớp.
  • Phục hồi và tăng cường chức năng của khớp, cột sống.
  • Hỗ trợ tái tạo sụn khớp, làm chậm quá trình lão quá.
  • Phòng ngừa thoái hóa, loãng xương.
Thuốc hỗ trợ điều trị vôi hóa cột sống Q&P
Thuốc hỗ trợ điều trị vôi hóa cột sống Q&P

Cách sử dụng: Uống 2 viên/ngày, dùng thuốc sau khi ăn. Không dùng thuốc cho trẻ em dưới 15 tuổi, phụ nữ có thai.

Giá bán: Dao động từ 500.000 – 1.000.000 đồng/hộp

Trên đây là những thông tin về vấn đề vôi hóa cột sống uống thuốc gì và top những loại thuốc điều trị hiệu quả nhất. Hy vọng người bệnh có thể nắm rõ và sử dụng thuốc phù hợp, giúp mau chóng hết đau nhức khó chịu.

THAM KHẢO THÊM:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger