Thông Tin Nên Biết Về Phương Pháp Xét Nghiệm Máu Nổi Mề Đay

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Xét nghiệm máu nổi mề đay là một trong những bước chẩn đoán quan trọng trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh. Vậy quá trình này diễn ra như thế nào? Chi phí ra sao? 

Xét nghiệm máu nổi mề đay là gì?

Xét nghiệm máu nổi mề đay là gì?
Xét nghiệm máu nổi mề đay là bước quan trọng trong chẩn đoán và điều trị nổi mề đay hiệu quả

Để xác định được một người có bị nổi mề đay dị ứng hay không, chỉ cần thực hiện xét nghiệm máu để tìm kiếm có IgE hay không và đo nồng độ là bao nhiêu. Vì khi tiếp xúc với dị nguyên, lượng IgE trong máu sẽ tăng lên. Từ kết quả này sẽ giúp bác sĩ chuyên môn có thể dễ dàng đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác nhất. 

Phương pháp xét nghiệm máu nổi mề đay phù hợp áp dụng cho các đối tượng như:

  • Người bị nổi mề đay và đang dùng thuốc để trị bệnh;
  • Người có tiền sử mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, hen suyễn, vảy nến, chàm da…; 
  • Người không thể thực hiện các xét nghiệm trực tiếp trên bề mặt da; 
  • Người đã từng có tiền sử bị sốc phản vệ;

Xem thêm: Nổi Mề Đay Khó Thở Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Như Thế Nào

Phân loại các dạng xét nghiệm nổi mề đay 

Phân loại các dạng xét nghiệm nổi mề đay 
ELISA và RAST là 2 phương pháp xét nghiệm máu chẩn đoán nổi mề đay phổ biến

Xét nghiệm hấp thụ dịch liên kết enzyme – ELISA

Đây là phương pháp sử dụng chính tác nhân dị nguyên mà bản thân người bệnh nghi ngờ, sau đó thêm vào mẫu thử để xét nghiệm. Nếu xảy ra phản ứng dị ứng, các kháng thể IgE sẽ liên kết với các enzyme tạo thành hàng loạt các kháng nguyên để chống lại sự tấn công xâm nhập của dị nguyên vào cơ thể. 

Đối với người bệnh nổi mề đay mãn tính, nồng độ IgE trong máu sẽ tăng rất cao. Tình trạng này được thể hiện rõ ràng thông qua các triệu chứng, mức độ và thời gian phát triển bệnh. Hầu hết những trường hợp bị mề đay do dị ứng thực phẩm thường áp dụng phương pháp xét nghiệm này. 

Xét nghiệm chất hấp thụ phóng xạ – RAST

Đây là phương pháp sử dụng chất phóng xạ nhằm phát hiện IgE, từ đó xác định được dị nguyên là gì. Cơ chế như sau: dị nguyên nghi ngờ gây dị ứng sẽ được liên kết với huyết thanh của bệnh nhân và một chất không hòa tan. Trường hợp phát hiện huyết thanh có chứa kháng thể chống lại chất dị ứng, nó sẽ liên kết với chất không hòa tan bằng cách gắn nhãn phóng xạ vào. 

So với phương pháp xét nghiệm ELISA, RAST thường ít được áp dụng hơn vì còn nhiều khuyết điểm, nhất là về tính chính xác. 

Ưu và nhược điểm của phương pháp xét nghiệm máu nổi mề đay

Ưu điểm

  • Xét nghiệm máu an toàn và đơn giản hơn so với các xét nghiệm test lấy da. Chỉ đâm kim lấy máu 1 lần, còn test da sẽ gây ra nhiều vết châm chích trên da khiến người bệnh đau nhức và lo lắng.
  • Cho kết quả cao, chính xác hơn so với các phương pháp khác và hiếm có trường hợp bị dương tính giả. 
  • Xét nghiệm máu đặc hiệu với đa dạng các loại dị nguyên.
  • Người bệnh có thể chủ động trong việc tự lấy máu tại nhà theo quy định, sau đó mang đến bệnh viện để xét nghiệm, tiết kiệm thời gian. 

Nhược điểm

  • Chi phí xét nghiệm máu nổi mề đay cao hơn nhiều so với các xét kỹ thuật test da khác. 
  • Khó có thể đo được chính xác nồng độ IgE nếu kết quả xét nghiệm dương tính. 
  • Thời gian trả kết quả khá lâu vì phải gửi mẫu máu đến phòng LAB phân tích. So với các phương pháp test da chỉ mất tối đa 1 – 2 tiếng. 
Ưu và nhược điểm của phương pháp xét nghiệm máu nổi mề đay
Xét nghiệm máu cho kết quả có tính chính xác cao

Gợi ý: Nổi Mề Đay Khám Ở Đâu? Top 12 Địa Chỉ Khám Uy Tín

Hướng dẫn đọc kết quả xét nghiệm máu nổi mề đay

  • Dương tính: Xét nghiệm phát hiện có sự xuất hiện của các kháng thể đặc hiệu dị ứng trong máu. Đây chính là nguyên nhân gây phát sinh dị ứng và nổi mề đay. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp cho kết quả xét nghiệm dương tính, nhưng trên thực tế bản thân người bệnh chưa từng xảy ra phản ứng dị ứng hay các triệu chứng dị ứng thường gặp.
  • Âm tính: Điều này có nghĩa là có thể thực sự bạn không bị dị ứng. Các triệu chứng được cho là dị ứng thực chất chỉ là phản ứng thử của hệ miễn dịch trong lần đầu tiên tiếp xúc với dị nguyên. Trong những lần tiếp theo, các triệu chứng mề đay tương tự sẽ không xuất hiện nếu bạn tiếp xúc hoặc sử dụng lại dị nguyên.

Những lưu ý cần biết khi thực hiện xét nghiệm máu nổi mề đay

  • Trước khi xét nghiệm từ 8 – 12 tiếng, người bệnh không được ăn bất kỳ thứ gì. 
  • Vẫn được uống nước lọc như bình thường. 
  • Kiêng hoàn toàn rượu bia hoặc các chất kích thích khác trước khi thực hiện xét nghiệm;
  • Thông báo cho bác sĩ về việc tiền sử bệnh của bản thân và có cơ địa dị ứng với một số loại thuốc đang sử dụng. Một số trường hợp bác sĩ sẽ yêu cầu ngưng dùng thuốc trước khi xét nghiệm, đặc biệt là các thuốc kháng histamin; 
  • Nên chọn lựa địa chỉ làm xét nghiệm máu nổi mề đay uy tín, chất lượng để đạt kết quả cao, hạn chế tối đa tác dụng phụ; 
Những lưu ý cần biết khi thực hiện xét nghiệm máu nổi mề đay
Không được ăn bất kỳ thứ gì trước khi thực hiện xét nghiệm máu từ 8 – 12 tiếng

Tham khảo thêm: Cách chữa bệnh nổi mề đay ở trẻ sơ sinh hiệu quả nhanh chóng

Địa chỉ xét nghiệm máu nổi mề đay chất lượng

  • Tại Tp HCM: BV Y Dược Tp HCM, Khoa Da Liễu – BV Y Dược Tp HCM, BV Da Liễu,…
  • Tại Hà Nội: BV Da Liễu Hà Nội, BV Da liễu Trung Ương, Khoa Da liễu BV Bạch Mai, Khoa Da liễu – Dị ứng BV 108, BV Hữu Nghị…

Chi phí xét nghiệm máu nổi mề đay bao nhiêu?

Giá xét nghiệm máu không có con số chính xác, vì từng bệnh viện, cơ sở y tế sẽ có mức giá niêm yết khác nhau. Bên cạnh đó, tùy theo loại hình dịch vụ lấy máu, có kết hợp tầm soát các bệnh khác hay không mà chi phí sẽ chênh lệch ít hoặc nhiều so với giá niêm yết. Ngoài ra, những người có sử dụng BHYT thường chỉ trả mức chi phí thấp hơn. 

Xét nghiệm máu nổi mề đay là một trong những yếu tố quan trọng để giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác. Vì vậy, ngay khi phát hiện bản thân xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ nổi mề đay, hãy sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được thăm khám và làm xét nghiệm chẩn đoán.

Có thể bạn quan tâm: 

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger