Top 9 loại thuốc làm liệt dương vĩnh viễn các quý ông nên biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Liệt dương Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thuốc làm liệt dương vĩnh viễn thường liên quan đến việc quá liều khi sử dụng một loại thuốc điều trị bệnh khác. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục và khả năng sinh con.

Thế nào là tình trạng liệt dương do thuốc?

Liệt dương do thuốc là tình trạng xảy ra ở nam giới sau khi sử dụng một loại thuốc nhất định để điều trị các vấn đề về sức khỏe, chủ yếu là các thuốc được dùng theo đường uống. Một số người chỉ bị liệt dương tạm thời nhưng cũng có không ít trường hợp sử dụng thuốc làm liệt dương vĩnh viễn.

Các loại thuốc làm liệt dương vĩnh viễn cần biết
Liệt dương vĩnh viễn có thể xảy ra nếu nam giới lạm dụng thuốc không theo hướng dẫn bác sĩ chuyên khoa

Lúc này, phái mạnh có thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường khi quan hệ tình dục, chẳng hạn như:

  • Dương vật chỉ cương cứng được trong thời gian ngắn và rất nhanh xuất tinh sau khi vào âm đạo mặc dù nhu cầu tình dục của nam giới vẫn còn.
  • Cần nhiều thời gian để kích thích dương vật cương cứng nhưng sau đó “cậu nhỏ” nhanh chóng ỉu xìu. Đi kèm với triệu chứng này là tình trạng suy giảm ham muốn tình dục, số lần xuất tinh cũng giảm bớt.
  • Dương vật mất khả năng cương cứng hoàn toàn và nam giới không còn cảm nhận được khoái cảm khi làm chuyện ấy.

Vậy vì sao dùng thuốc lại gây liệt dương?

Liệt dương được xem là tác dụng phụ của loại thuốc mà bệnh nhân đang sử dụng. Các loại thuốc này tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, tuần hoàn hoặc nội tiết tố của cơ thể. Chúng làm giảm lưu lượng máu đến dương vật, giảm khả năng dẫn truyền các tín hiệu thần kinh cần thiết cho quá trình cương cứng hoặc gây rối loạn hormone nam, từ đó làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của phái mạnh.

Nguy cơ bị liệt dương do thuốc tăng lên khi nam giới lạm dụng thuốc bừa bãi khi chưa có chỉ định của bác sĩ, uống quá liều lượng cho phép hoặc sử dụng thuốc trong thời gian dài. Mức độ ảnh hưởng của thuốc làm liệt dương đối với từng trường hợp cũng khác nhau, tùy theo tình trạng sức khỏe của họ.

TÌM HIỂU THÊM: Liệt Dương Ở Tuổi Dậy Thì Do Đâu? Cách Khắc Phục Tốt Nhất

Danh sách 9 loại thuốc làm liệt dương vĩnh viễn nam giới cần biết để tránh

Khác với chứng liệt dương tạm thời, liệt dương vĩnh viễn khó điều trị và đe dọa trực tiếp đến khả năng sinh sản. Tình trạng này thường liên quan đến các rối loạn bên trong cơ thể, lạm dụng thuốc hoặc dùng thảo dược không phù hợp, không đúng cách.

 Dưới đây là danh sách những loại thuốc làm liệt dương vĩnh viễn khi dùng không đúng cách:

1. Thuốc chữa bệnh rụng tóc

Một trong những dạng thuốc gây liệt dương vĩnh viễn bạn nên thận trọng là thuốc kích thích mọc tóc. Một số nghiên cứu cho thấy thuốc này có khả năng gây rối loạn sinh lý ở nam giới, khó cương dương trong nhiều năm liền, đặc biệt là khi lạm dụng hoặc sử dụng thuốc bừa bãi.

Ngoài ra một số loại thuốc kích thích mọc tóc như Finasateride, Propecia, Dutasteride,… có thể làm giảm kháng nguyên tại tuyến tiền liệt của phái mạnh, gây rối loạn chức năng sinh lý. Thời gian liệt dương có thể kéo dài vài tháng, nhiều năm hoặc thậm chí vĩnh viễn nếu không điều chỉnh.

2. Thuốc chữa mất ngủ

Chứng mất ngủ phổ biến ở những người thường xuyên lo lắng, căng thẳng. Để điều trị một số thuốc thích hợp sẽ được chỉ định. Tuy nhiên dùng liều cao hoặc lạm dụng có thể dẫn đến rối loạn cương dương, thậm chí liệt dương vĩnh viễn.

Tốt nhất chỉ dùng thuốc ngắn hạn, đúng liều, kết hợp xây dựng một lối sống lành mạnh, tập thể dục, ăn uống đều độ,… để cải thiện giấc ngủ, tránh lạm dụng gây nhiều hệ lụy.

thuốc làm liệt dương
Nam giới sử dụng thuốc điều trị mất ngủ trong thời gian dài có thể làm suy giảm chức năng sinh lý

3. Dùng các loại thuốc cường dương quá liều gây liệt dương

Việc dùng thuốc cường dương quá liều dễ dẫn đến rối loạn cương dương, lâu ngày gây chứng liệt dương vĩnh viễn. Theo chuyên gia, khi dùng lâu, các thuốc trị rối loạn cương dương, tăng cường sinh lý có thể khiến thể hang bị xơ hóa, làm dương vật không thể cương cứng.

XEM THÊM: 10 Loại Thuốc Cường Dương Cho Người Tiểu Đường An Toàn, Hiệu Quả

4. Thuốc trị dị ứng

Dị ứng gây phát ban, nổi mẩn ngứa là một phản ứng quá mức của cơ thể khi tiếp xúc với dị nguyên, chẳng hạn như thực phẩm, nguồn nước, sự thay đổi bất thường của thời tiết… Tùy trường hợp bệnh nhân bị dị ứng, thuốc sẽ được kê đơn phù hợp.

Mặc dù vậy, một số bệnh nhân không thăm khám bác sĩ và tự sử dụng thuốc. Điều này khiến cơ thể gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. 

thuốc gây liệt dương
Dùng thuốc điều trị dị ứng trong thời gian dài làm ảnh hưởng chức năng sinh lý của nam giới và có thể dẫn đến liệt dương vĩnh viễn

Trên thực tế, ngoài tác dụng chống dị ứng và giảm ngứa, những loại thuốc trị dị ứng còn có khả năng làm giảm hoạt động của tuyến yên, khiến kháng nguyên không được sản xuất đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Vì thế, việc dùng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nam giới, gây rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục, thậm chí là liệt dương…

XEM THÊM: Triệu Chứng Dị Ứng Thuốc Và Cách Điều Trị An Toàn

5. Thuốc chữa bệnh huyết áp 

Thuốc điều trị huyết áp cao là một trong những thuốc làm liệt dương vĩnh viễn ở nam giới. Kết quả thống kê cho thấy, rối loạn cương dương, liệt dương thường gặp hơn ở những nam giới có huyết áp cao, đặc biệt là những người dùng thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ.

6. Liệt dương do thuốc điều trị trầm cảm

Thuốc điều trị trầm cảm tác động lên hệ thống thần kinh, giúp ổn định trạng thái tinh thần, dễ ngủ và thư giãn cơ thể. Tuy nhiên thuốc này sẽ gây nhiều tác dụng phụ nếu dùng sai cách.

thuốc chống trầm cảm làm liệt dương vĩnh viễn
Nam giới có thể bị liệt dương vĩnh viễn nếu lạm dụng thuốc chống trầm cảm

Thành phần trong các thuốc chống trầm cảm có thể gây suy giảm ham muốn tình dục nghiêm trọng, nam giới không đạt khoái cảm hoặc rối loạn cương dương khi quan hệ,… Những trường hợp nặng hơn có thể bị liệt dương vĩnh viễn.

7. Lạm dụng thuốc kích dục làm liệt dương

Một trong những loại thuốc gây liệt dương vĩnh viễn là thuốc kích dục. Đây là sản phẩm hỗ trợ tăng hưng phấn, nam giới sung mãn hơn khi làm tình và kéo dài thời gian quan hệ. 

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc kích dục quá liều có thể gây ra nhiều hệ lụy. Thuốc này hoạt động dựa trên cơ chế tác động trực tiếp đường tiết niệu, bàng quang của nam giới, gây cảm giác muốn đi tiểu, dương vật cương cứng.

Khi dùng quá mức hoặc lâu ngày, hoạt động của bàng quang và đường tiết niệu nhanh chóng suy giảm. Sau đó khiến chức năng sinh lý suy yếu, dương vật khó cương và bị phụ thuộc vào thuốc. Thuốc kích dục cũng có thể gây ra những vấn đề cho tim.

8. Thuốc kéo dài thời gian cương dương

Thuốc kéo dài thời gian quan hệ và cương dương mang đến nhiều lợi ích cho nam giới, giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm, duy trì trạng thái cương cứng cho dương vật nhờ chứa các chất giúp gây tê. 

Nhưng nếu lạm dụng trong một thời gian dài, các rối loạn có thể xảy ra và dương vật khó cương cứng. Theo thời gian, bạn có thể không đạt được sự cương cứng ngay cả khi có nhiều kích thích tình dục.

lạm dụng thuốc kích dụng làm liệt dương vĩnh viễn
Dùng thuốc kéo dài thời gian quan hệ gây phụ thuộc thuốc, ảnh hưởng khả năng cương dương tự nhiên

GỢI Ý: 10 Thuốc kéo dài thời gian quan hệ tốt và an toàn cho nam giới

9. Lạm dụng thuốc trị bệnh tim

Việc tự ý dùng thuốc trị bệnh tim có thể gây các tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Cụ thể, thuốc này chứa các hoạt chất giúp ổn định tuần hoàn máu, cải thiện bệnh tim. Nhưng nếu sử dụng nhiều, lạm dụng trong thời gian dài có thể khiến cơ thể bị phụ thuộc vào thuốc, làm giảm ham muốn tình dục và dương vật khó cương khi quan hệ.

Ngoài các thuốc làm liệt dương vĩnh viễn kể trên, một số cây thuốc thảo dược cũng có thể ảnh hưởng đến sinh lý nam nếu dùng nhiều. Vì vậy, cần chú ý khi dùng bất cứ loại thuốc nào, dù là thuốc tân dược, thuốc Đông y hay viên uống bổ sung. Phái mạnh chỉ nên dùng thuốc khi cần, được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn rõ ràng.

ĐÁNG CHÚ Ý: 4 Cây Thuốc Làm Liệt Dương Vĩnh Viễn Nguy Hiểm Nên Tránh

Bị liệt dương do sử dụng thuốc có chữa khỏi được không?

Trong nhiều trường hợp, khả năng cương cứng có thể được cải thiện dần sau khi ngừng sử dụng các loại thuốc làm liệt dương. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị chuyên sâu để khắc phục tình trạng này.

cách chữa liệt dương vĩnh viễn do thuốc
Trong nhiều trường hợp, tình trạng liệt dương do thuốc có thể được chữa khỏi

Dưới đây là một số giải pháp đang được thực hiện để chữa liệt dương do thuốc:

  • Thay đổi thuốc: Bác sĩ có thể đề nghị thay đổi loại thuốc bệnh nhân đang sử dụng hoặc điều chỉnh liều lượng để giảm thiểu tác dụng phụ gây liệt dương.
  • Kết hợp thuốc điều trị bệnh với các thuốc chữa liệt dương, rối loạn cương dương (chẳng hạn như Sildenafil).
  • Các biện pháp hỗ trợ khác: Liệu pháp tâm lý, tập thể dục thường xuyên, bỏ hút thuốc, tránh stress, giảm cân….
    Mọi thay đổi về thuốc hay phương pháp điều trị đều cần có sự hướng dẫn và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ nhằm đảm bảo không ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng sức khỏe chung của bệnh nhân. Nếu đang rơi vào tình huống tương tự, các quý ông nên thông báo cho bác sĩ chuyên khoa biết ngay để được tư vấn cách xử lý hoặc thay đổi loại thuốc khác an toàn, phù hợp hơn.

ĐỪNG BỎ QUA: 5 Cây Thuốc Nam Chữa Liệt Dương An Toàn, Hiệu Quả Cao

Lưu ý khi sử dụng thuốc để phòng ngừa liệt dương

Để giảm nguy cơ bị “bất lực” khi dùng thuốc gây liệt dương, nam giới cần lưu ý:

  • Sử dụng thuốc theo hướng dẫn, tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý dùng hoặc lạm dụng thuốc.
  • Trong thời gian sử dụng thuốc chữa bệnh, nếu gặp phản ứng bất thường, hãy đến bệnh viện để được thăm khám và xử lý sớm.
  • Kết hợp xây dựng lối sống lành mạnh,cần kiêng uống rượu bia, không hút thuốc lá.
  • Để đạt hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất, ngoài việc dùng thuốc bạn nên kết hợp ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế căng thẳng, stress kéo dài. Chia sẻ vấn đề đang gặp phải với bạn đời, tập thể dục rèn luyện thể chất.

Nhìn chung, tình trạng sử dụng thuốc thuốc làm liệt dương vĩnh viễn thường chỉ xảy ra khi nam giới dùng thuốc không đúng cách và lạm dụng quá mức trong thời gian dài. Vì vậy, nếu được chỉ định các loại thuốc có tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý, phái mạnh nên chủ động phòng ngừa bằng cách duy trì lối sống lành mạnh và tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về liệu lượng cũng như thời gian dùng thuốc.

Có thể bạn quan tâm:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger