TOP 4 Cách Chữa Bệnh Viêm Xoang An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Hiện nay có nhiều cách chữa bệnh viêm xoang được áp dụng phổ biến gồm thuốc và mẹo dân gian. Trong đó dùng thuốc Tây được cho là phương pháp mang đến hiệu quả nhanh nhất, nhưng tiềm ẩn tác dụng phụ.

Có rất nhiều cách chữa bệnh viêm xoang hiệu quả nhưng người bệnh cần phải tin tưởng và kiên trì trong điều trị
Có rất nhiều cách chữa bệnh viêm xoang hiệu quả nhưng người bệnh cần phải tin tưởng và kiên trì trong điều trị

4 cách chữa bệnh viêm xoang hiệu quả nhất hiện nay

Hầu hết các trường hợp được chỉ định dùng thuốc Tây trị viêm xoang. Tuy nhiên dùng thuốc kéo dài và liều cao có thể gây tác dụng phụ. Chính vì thế mà thuốc Đông y và các mẹ dân gian tại nhà được nhiều người sử dụng để hạn chế rủi ro.

Ngoài ra những trường hợp nặng có thể được can thiệp phẫu thuật. Dưới đây là thông tin chi tiết về 3 cách chữa bệnh viêm xoan hiệu quả nhất hiện nay:

Thuốc Tây chữa bệnh viêm xoang

Việc điều trị viêm xoang có thể bao gồm một số loại thuốc khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng:

  • Thuốc giảm đau và chống viêm không steroid (NSAIDs): Như ibuprofen hoặc naproxen. Nhóm thuốc này thường được dùng để giảm đau và viêm.
  • Thuốc chống dị ứng: Nếu viêm xoang do dị ứng, thuốc chống dị ứng sẽ được kê đơn để ngăn dị ứng và giảm các triệu chứng liên quan.
  • Thuốc kháng sinh: Nếu viêm xoang do nhiễm khuẩn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh. Loại và thời gian sử dụng thuốc kháng sinh sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và vi khuẩn gây bệnh.
  • Thuốc xịt mũi corticosteroid: Bác sĩ thường kê đơn corticosteroid dạng xịt mũi để giảm viêm và sưng trong các tình trạng viêm xoang mãn tính.
  • Thuốc xịt mũi giảm nghẹt: Như oxymetazoline, có thể giúp giảm nghẹt mũi tạm thời. Tuy nhiên thuốc này không nên được sử dụng quá 3-5 ngày để tránh tác dụng phụ.
  • Thuốc nhỏ mắt hoặc xịt mũi chống dị ứng: Như cromolyn sodium, có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng liên quan đến viêm xoang.
  • Thuốc giãn mạch và giảm sưng: Pseudoephedrine là loại được sử dụng phổ biến. Thuốc này có thể giúp giảm nghẹt mũi và sưng trong xoang.
  • Thuốc chống nấm: Thuốc này chỉ được chỉ định cho những trường hợp viêm xoang do nấm. Thuốc giúp loại bỏ loại nấm đang gây viêm.

Lưu ý rằng việc sử dụng các loại thuốc này nên được dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế, vì mỗi trường hợp viêm xoang có thể có nguyên nhân và yêu cầu điều trị khác nhau.

Đặc biệt là thuốc kháng sinh và corticosteroid, việc tự ý sử dụng có thể dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn hoặc tình trạng kháng thuốc.

Sử dụng thuốc viên điều trị viêm xoang hiệu quả
Sử dụng thuốc viên điều trị viêm xoang hiệu quả  theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Điều trị bệnh bằng phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật viêm xoang thường được xem xét khi các phương pháp điều trị không phẫu thuật không mang lại hiệu quả, hoặc khi có các biến chứng nặng nề từ viêm xoang.

Dưới đây là một số phương pháp phẫu thuật thường được sử dụng:

  • Phẫu thuật nội soi xoang: Đây là phương pháp phổ biến nhất. Qua các lỗ nhỏ tạo ra trong xoang mũi, bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi và các dụng cụ chuyên biệt để loại bỏ các vật cản, polyp, hoặc sửa chữa các cấu trúc bị tổn thương trong xoang. Phương pháp này ít xâm lấn và thường có thời gian hồi phục nhanh hơn.
  • Mở rộng đường dẫn xoang: Phương pháp này sử dụng một thiết bị để mở rộng các lỗ dẫn từ xoang ra mũi, giúp cải thiện thoát dịch và giảm viêm.
  • Phẫu thuật xoang truyền thống: Trong những trường hợp nặng hoặc có biến chứng, bác sĩ có thể thực hiện một cuộc phẫu thuật mở, cắt bỏ mô hoặc xương bị tổn thương. Phương pháp này ít phổ biến hơn do tính xâm lấn và thời gian hồi phục lâu hơn.
  • Phẫu thuật loại bỏ polyp mũ: Nếu có sự hiện diện của polyp mũi lớn gây tắc nghẽn, chúng có thể được loại bỏ qua phẫu thuật.
  • Phẫu thuật cải thiện dẫn lưu và thông khí: Các thủ thuật nhằm cải thiện dẫn lưu dịch và thông khí trong xoang, giúp giảm viêm và ngăn chặn sự tái phát của bệnh.
  • Ống thông bong bóng: Đây là một phương pháp tương đối mới, sử dụng một bóng nhỏ để mở rộng các lối vào xoang. Đây là phương pháp ít xâm lấn và có thể thực hiện ngay trong phòng khám.

Mỗi phương pháp phẫu thuật đều có những ưu và nhược điểm riêng. Sự lựa chọn phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân cũng như sự đánh giá của bác sĩ phẫu thuật. Luôn cần thảo luận kỹ lưỡng với bác sĩ về các lựa chọn, rủi ro và lợi ích của mỗi phương pháp trước khi quyết định.

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng thuốc Đông y

Bên cạnh sự tiến bộ của Tây y trong điều trị bệnh viêm xoang thì Đông y vẫn chứng minh được sự hiệu quả trong việc chữa bệnh. Một số cách chữa bệnh viêm xoang bằng thuốc Đông y như sau:

Bài thuốc 1:

Bài thuốc sử dụng các vị thuốc có tính: Thông tỵ, trừ đàm, tiết nhiệt, giải độc. Thích hợp với người có triệu chứng như: Ngạt mũi, đau đầu, sổ mũi, nước mũi vàng đặc, đau đầu, sắc mặt vàng, rêu lưỡi đỏ, mạch sác,…

  • Chuẩn bị: Kim ngân hoa, hoàng liên, cỏ ngọt, tân di, hạ khô thảo, thạch cao, hoàng liên, chi tử, hoàng cầm, mạch môn. 
  • Cách dùng: Sử dụng ngày 1 thang, đem sắc 3 bát nước lấy 1 bát, chia là 2 – 3 lần, uống nóng, dùng trong ngày.

Bài thuốc 2: 

Bài thuốc bao gồm nhiều vị thuốc có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, hạ hỏa. Dùng trong các trường hợp: Viêm xoang lan lên đỉnh đầu, lan ra mặt hoặc chẩm, ngạt mũi, ho khan, bốc hỏa, khó thở, sắc mặt đỏ, rêu lưỡi mỏng, chất lưỡi đỏ, mạch sác,…

  • Chuẩn bị: Hà thủ ô, hoàng cầm, hoàng liên, ké đầu ngựa, tân di, huyền sâm, đan bì, ngân hoa, mạch môn, thiên môn.
  • Cách dùng: Sử dụng ngày 1 thang, đổ 3 bát nước đun lấy 1 bát thuốc, chia làm 2 – 3 lần uống nóng trong ngày, uống sau ăn.
Đông y là 1 trong những cách chữa bệnh viêm xoang an toàn
Bài thuốc đông y chữa viêm xoang hiệu quả và an toàn

Bài thuốc 3: 

Bài thuốc bao gồm các vị thuốc có tác dụng: Khu phong, trừ hàn, bổ khí, hoạt huyết, giải biểu, trị đau nhức xương khớp. Dùng cho người bị: Viêm xoang do thời tiết lạnh, dị ứng, chảy nước mũi trắng, sắc mặt trắng nhợt, rêu lưỡi trắng, chất lưỡi nhợt, mạch trầm hoặc phù khẩn.

  • Chuẩn bị: Ma hoàng, bạch thược, bạch truật, đảng sâm, nhân sâm, cam thảo, quế chi, ké đầu ngựa, tân di, sinh khương, khương hoạt, phòng phong
  • Cách dùng: Dùng sắc uống nóng, sau ăn ngày 2 – 3 lần, đun 3 bát nước lấy 1 bát thuốc.

ĐỌC THÊM: Cách Chữa Viêm Xoang Trán Bằng Đông Y Hiệu Quả Cao

Mẹo dân gian chữa viêm xoang mũi tại nhà

Các mẹo dân gian tại nhà sử dụng thảo dược tự nhiên để giảm triệu chứng và hỗ trợ điều trị bệnh.

  • Dùng hạt gấc

Thành phần hoạt chất bên trong hạt gấc có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng nề, ngạt mũi rất tốt. Ngoài ra, gấc còn có hoạt chất Invedax giúp đào thải dịch nhầy, làm thông thoáng mũi, trị nghẹt mũi hiệu quả.

  • Cây tầm ma chữa viêm xoang

Tầm ma là một loại thảo dược có tính kháng viêm, kháng khuẩn, chống dị ứng tốt. Các chất hóa học trong lá cây tầm ma có tác dụng chẹn Histamin 1 (H1) giúp điều trị viêm mũi xoang do dị ứng do thời tiết.

  • Điều trị viêm xoang bằng cây ngũ sắc

Cây ngũ sắc trong dân gian còn gọi là cây cứt lợn, có tác dụng hiệu quả trong việc đào thải các dịch mũi viêm, kháng khuẩn, giúp đường thở được thông suốt, tăng cường khứu giác ở người mắc bệnh viêm xoang.

ĐỌC NGAY: Cách Trị Viêm Xoang Sàng Sau Tại Nhà An toàn Và Hiệu Quả

Lưu ý khi chữa bệnh viêm xoang

  • Dù điều trị bằng phương pháp nào, việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ là điều cần thiết. Tốt nhất nên thăm khám tại những cơ sở uy tín để được hướng dẫn chữa trị.
  • Dùng thuốc theo hướng dẫn của chuyên gia/ bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua và dùng thuốc, không tăng/ liều thuốc, không lạm dụng thuốc.
  • Nếu có tiền sử dị ứng, hãy tránh những tác nhân/ thực phẩm khiến bạn bị dị ứng.
  • Mẹo dân gian hay Đông y đều mang đến hiệu quả chậm và phụ thuộc vào cư địa. Do vậy cần kiên trì áp dụng. Nếu triệu chứng nặng hơn hoặc không giảm, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Không dùng mẹo chữa bệnh tại nhà cho những trường hợp bệnh nặng hoặc viêm xoang mãn tính.
  • Thường xuyên dùng nước muối sinh lý rửa mũi, họng để hỗ trợ chữa bệnh, làm sạch dịch nhầy tích tụ gây tắc nghẽn mũi xoang.
Thường xuyên dùng nước muối sinh lý rửa mũi
Thường xuyên dùng nước muối sinh lý rửa mũi để làm thông thoáng đường thở

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng Tây y, Đông y hay bằng mẹo dân gian đều có những ưu điểm riêng của từng phương pháp. Cần hỏi ý kiến bác sĩ để có giải pháp điều trị tốt nhất.

ĐỪNG BỎ LỠ

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger