Đau Khớp Vai Khi Tập Gym: Nguyên Nhân Và Cách Chữa [HIỆU QUẢ]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội
Đau khớp vai khi tập gym thường gặp ở những người thường tập những bài tập nặng, cần nhiều sức lực như nâng tạ. Hoặc luyện tập sai tư thế dẫn đến chấn thương và đau vai.

Những chấn thương vai thường gặp khi tập gym

Khớp vai có cấu tạo gồm xương bả vai, xương đòn và chỏm xương cánh tay. Các bộ phận này tạo thành khớp ổ chảo – cánh tay và khớp cùng – đòn. Các khớp này được liên kết với nhau bởi nhiều dây chằng, bao khớp, gân cơ, nhờ đó giúp khớp vai có thể hoạt động linh hoạt và uyển chuyển.

Khớp vai dễ bị chấn thương khi luyện tập
Khớp vai dễ bị chấn thương khi luyện tập do có cấu trúc phức tạp và phạm vi vận động rộng lớn

Khi tập gym, vai là một trong những bộ phận dễ chịu chấn thương nhất do cấu trúc phức tạp và phạm vi vận động rộng lớn của nó. Dưới đây là một số chấn thương vai thường gặp khi tập gym:

  • Bong gân/tổn thương cơ: Các cơ quanh vùng vai, đặc biệt là cơ bắp tay trước, cơ bắp tay sau, và cơ vai (Deltoid) có thể bị căng hoặc rách do tập luyện quá sức hoặc sử dụng kỹ thuật không đúng.
  • Chấn thương gân: Các gân như gân cơ bắp tay lớn (Biceps) hoặc gân của chóp xoay (Rotator Cuff) có thể bị viêm hoặc rách, thường do hoạt động lặp đi lặp lại với trọng lượng lớn.
  • Viêm bao hoạt dịch: Viêm các túi hoạt dịch, những cấu trúc nhỏ giúp giảm ma sát giữa các cơ và xương, có thể gây đau và sưng tại vùng vai.
  • Tổn thương chóp xoay: Đây là tổn thương phổ biến ở vùng vai, ảnh hưởng đến chóp xoay (một nhóm gồm 4 cơ của khớp vai). Tình trạng này xảy ra do thực hiện những động tác quá mạnh, không kiểm soát được hoặc lặp đi lặp lại các động tác nâng tay cao.
  • Gãy xương: Mặc dù ít gặp hơn, nhưng xương ở vai (xương đòn, xương bả vai) có thể bị gãy do tai nạn hoặc sử dụng trọng lượng quá lớn.
  • Trật khớp vai: Tập quá sức hoặc không đúng kỹ thuật có thể dẫn đến trật khớp vai. Trong đó, chỏm xương cánh tay trên bị lệch ra khỏi ổ cắm xương vai.

Nguyên nhân gây đau khớp vai khi tập gym

Đau khớp vai khi tập gym có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

  • Chấn thương do luyện tập quá sức: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm đau khớp vai. Khi bạn tập luyện quá mức hoặc sử dụng trọng lượng nặng quá khả năng, cơ và dây chằng xung quanh vai có thể bị căng quá mức hoặc thậm chí rách.
  • Sai kỹ thuật: Việc thực hiện các bài tập với kỹ thuật không đúng cũng có thể gây ra đau đớn. Điều này bao gồm việc không giữ cho cơ thể ở tư duy chính xác khi nâng tạ hoặc thực hiện các động tác không chính xác, gây áp lực không đều lên khớp vai.
  • Viêm bao hoạt dịch: Viêm bao hoạt dịch khớp vai thường xảy ra do lặp đi lặp lại cùng một động tác trong thời gian dài.
  • Hội chứng ống cổ tay: Áp lực quá mức hoặc việc lặp lại các động tác có thể gây hẹp ống dẫn cổ tay, nơi có nhiều dây thần kinh và dây chằng đi qua, làm tăng áp lực lên các dây thần kinh và gây đau.
  • Bệnh lý khớp: Các bệnh lý về khớp như viêm khớp hoặc thoái hóa khớp cũng có thể gây đau khi bạn tập luyện, đặc biệt là khi tập các bài tập liên quan đến khớp vai.
  • Căng thẳng và mệt mỏi: Căng thẳng thần kinh hoặc mệt mỏi cũng có thể dẫn đến đau nhức, bởi vì cơ thể bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ để phục hồi sau những buổi tập luyện.
  • Dây chằng và cơ bị kéo giãn: Khi tập luyện, đặc biệt là các bài tập liên quan đến việc nâng cao tay hoặc xoay vai, các dây chằng và cơ có thể bị kéo giãn, dẫn đến đau nhức.
Chấn thương do luyện tập quá sức hoặc sai kỹ thuật
Chấn thương do luyện tập quá sức hoặc sai kỹ thuật

Để giảm thiểu rủi ro bị đau khi tập gym, bạn nên tập luyện dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp, luôn duy trì kỹ thuật đúng đắn. Ngoài ra không quên khởi động cũng như làm lạnh cơ thể đúng cách trước và sau khi tập.

Đau khớp vai khi tập gym có nguy hiểm không?

Thông thường, những cơn đau nhẹ đến trung bình do tập luyện không quá nguy hiểm, có thể giảm dần nếu bạn nghỉ ngơi đủ và điều chỉnh lại cường độ và kỹ thuật tập luyện. Đau nhẹ cũng có thể là dấu hiệu của việc cơ bắp phát triển, đặc biệt sau những buổi tập luyện nặng.

Nếu cơn đau không giảm đi sau vài ngày nghỉ ngơi hoặc nếu nó trở nên trầm trọng hơn, đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn như chấn thương dây chằng, rách cơ, hoặc thậm chí là viêm khớp. Trong trường hợp này, đau khớp vai có thể cản trở khả năng vận động bình thường và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, đau khớp vai có thể là kết quả của chấn thương nghiêm trọng cần phải được điều trị y tế kịp thời, như rách cơ hoặc dây chằng, tổn thương sụn khớp, hoặc thậm chí là gãy xương. Những tình trạng này cần được chẩn đoán và điều trị bởi các chuyên gia y tế để tránh các biến chứng lâu dài.

Khi không được điều trị, đau khớp vai có thể làm ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày hoặc cách bạn di chuyển cánh tay của mình. Từ đó dẫn đến các vấn đề về tư duy và cơ bắp lâu dài.

Cách chữa đau khớp vai khi tập thể hình

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các cơn đau, nguyên nhân gây đau khớp vai mà cách chữa trị sẽ khác nhau. Dưới đây là những gợi ý dành cho độc giả:

Biện pháp giảm đau khớp vai tại nhà

Dưới đây là một số biện pháp giúp giảm đau khớp vai khi tập gym:

  • Tắm nước nóng hoặc ngâm cơ thể trong nước ấm.
  • Sử dụng các loại cao dán, gel giảm đau thoa lên vùng khớp bị chấn thương
  • Ngủ đúng tư thế, không đè lên vùng vai đang bị tổn thương
  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh những cử động mạnh vùng vai, cánh tay để tổn thương không nặng thêm
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các món ăn tốt cho khớp và gân cơ, hạn chế đồ ăn cay nóng, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích
  • Thư giãn vùng khớp vai bằng những động tác thả lỏng, nhẹ nhàng để giảm cơn đau.
  • Massage khớp vai để giãn gân cơ, giảm đau, phục hồi khả năng vận động. Khi massage, bạn nên thoa dầu nóng để gia tăng hiệu quả giảm đau.
  • Nếu bạn bị đau nhức do tổn thương cơ thì nên chườm nóng bằng túi nước ấm 60 – 70 độ để làm giãn cơ, giảm đau nhức. Ngược lại, nếu đau khớp vai kèm theo tình trạng sưng tấy, bạn nên áp dụng cách chườm lạnh bằng túi nước đá.
Nghỉ ngơi hợp lý  kết hợp biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm đau
Nghỉ ngơi hợp lý kết hợp biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm đau

Dùng thuốc

Thuốc được sử dụng cho những trường hợp đau nhiều và không tự thuyên giảm. Tùy theo từng nguyên nhân gây đau, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc gồm những loại thuốc giảm đau, kháng viêm phù hợp.

Phẫu thuật chữa đau khớp vai khi tập gym

Trong trường hợp đau khớp vai xảy ra bởi những tổn thương xương khớp mãn tính như viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa khớp… và điều trị nội khoa thất bại hoặc có chấn thương nặng (như rách cơ hoặc dây chằng), phẫu thuật sẽ được chỉ định. Tùy từng tình trạng mà bác sĩ sẽ tiến hành sửa chữa hoặc loại bỏ tổn thương.

Đau khớp vai khi tập gym xảy ra do nhiều nguyên nhân và thường ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên việc điều trị tích cực là cần thiết để tránh chấn thương thêm.

ĐỌC NGAY

Tin liên quan

Bình luận (50)

  1. Lê thanh phương says: Trả lời

    Mình thấy ngoài mấy cách chữa ở trên ra thì các bạn có thể làm theo mấy mẹo dân gian mua lá về chế biến thành hỗn hợp để đắp lên chỗ đau xương khớp cũng hiệu quả phết đó, thấy cách này tốt hơn cách chườm đá trên kia. Ví dụ như lá tía tô về đun lấy bã đắp lên hoặc củ gừng về nướng rồi đắp lên chỗ đau là dịu ngay cơn đau

    1. Viết Cường says:

      Mình thấy bạn nào ngại khoản chuẩn bị hỗn hợp đắp như thế thì có thể mua gạo nếp cẩm về đun lấy nước uống giảm cơn đau vai gáy cũng hiệu quả.

  2. Kim Sa says: Trả lời

    Nhờ nhà thuốc tư vấn em với ạ, em ko tập gym hay môn thể thao nào cả nhưng đợt gần đây sáng nào dậy đầu em cũng đau với chóng mặt, vai gáy với cổ cứng đờ, đau nhức ko tài nào quay được, em phải ngồi nắn bóp 1 chút mới bắt đầu quay được. Như vậy là bị làm sao ạ?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Kim Sa,
      Với tình trạng kể trên của bạn có thể có 2 khả năng, một là bạn bị đau vai gáy do trong quá trình ngủ bạn nằm sai tư thế hoặc kê gối quá cao khiến máu không lưu thông tuần hoàn được mới xảy ra hiện tượng đau đầu, chóng mặt; hai là có thể đây là dấu hiệu của bệnh thoái hoá đốt sống cổ. Để xác định được chắc chắn và rõ ràng tình trạng hiện tại của bạn là gì, bạn nên tới các cơ sở y tế để làm các xét nghiệm, chụp chiếu liên quan để có phương án điều trị sớm nhất, tránh để tình trạng này diễn ra lấu, ảnh hưởng đến sức khoẻ bạn nhé.
      Thông tin đến bạn!

  3. Võ quốc lập says: Trả lời

    bài thuốc xương khớp đỗ minh có dùng được cho người có tiền sử bị cao huyết áp ko? Mấy nay thời tiết chuyển mùa lạnh nên xương khớp tôi bắt đầu đau nhức khó chịu, đi lại cũng ko được tự nhiên, thoải mái. Mấy năm trước cũng có tình trạng như này nhưng ko đau lắm nên tôi chỉ chườm nóng cho cơn đau dịu đi, nhưng đến năm nay thì đau hơn, cơn đau kéo dài mà tôi chườm đủ kiểu vẫn ko đỡ

    1. Đào mạnh hưng says:

      bị lâu vậy mà bác ko đi khám sớm đi nguy hiểm quá, đã vậy còn có bệnh nền nữa. Đáng lẽ ra từ mấy năm trước bị đau cái là bác phải chữa ngay chứ để bệnh kéo dài lại thành mãn tính khó chữa rồi theo mình cả đời đấy bác

    2. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Võ quốc lập,
      Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh có thành phần chính là thảo dược tự nhiên, sạch sẽ và rất lành tính không gây tác dụng phụ nên phù hợp với hầu hết với mọi đối tượng. Với trường hợp của bạn thì vẫn dùng được bài thuốc như thường và không có ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, vì bạn có tiền sử huyết áp cao nên liệu trình điều trị của bạn sẽ đặc biệt hơn và cần có những lưu ý riêng khi dùng thuốc. Bạn vui lòng sắp xếp qua nhà thuốc thăm khám để bác sĩ đánh giá và tư vấn cụ thể hơn nhé.
      Trân trọng!

    3. Thành Lương says:

      nhà thuốc cho hỏi 1 liệu trình thuốc xương khớp đỗ minh có giá bao nhiêu?

    4. Trung dũng sĩ says:

      Còn tuỳ ông ơi, vì bài thuốc ko bán theo liệu trình có sẵn đâu nên giá sẽ có chênh lệch giữa người này với người kia. Giá bài thuốc là phụ thuộc vào kê đơn của bsi, mà bsi kê đơn sẽ căn cứ theo tình trạng của mỗi người mà gia giảm điều chỉnh lượng thuốc sao cho phù hợp nên thường giá sẽ không cố định. Muốn biết rõ thì chỉ có gọi điện hoặc đến trực tiếp nhà thuốc trao đổi với bsi thôi

  4. Vũ Kiều Hân says: Trả lời

    Tập thể hình xong mà bị đau khớp cái thì 1 là uống thuốc giảm đau, 2 là đi châm cứu luôn thì cơn đau mới ko dai dẳng chứ nếu ko cơn đau sẽ kéo dài mấy ngày liền đấy. Cái chườm lạnh thì cũng ko ăn thua mấy đâu, còn phẫu thuật thì tuỳ thôi, nếu nặng mà phẫu thuật xong sợ bị di chứng là sẽ ko tập gym được nữa. Đấy là kinh nghiệm tôi rút ra sau mấy lần đau xương khớp khi tập gym

  5. Vũ xuân công says: Trả lời

    Trong liệu trình điều trị xương khớp tại nhà thuốc đỗ minh đường ngoài thuốc ra thì có thêm vật lý trị liệu không nhỉ?

    1. Trần Vỹ says:

      Hình như ko hay sao ấy bác nhưng mà để cho chắc bác cứ điện hỏi nhà thuốc cho nhanh, tiện thì trao đổi tình trạng bệnh với bsi luôn. Vì đợt trước bạn tôi cũng qua đây khám chữa bệnh đau vai gáy nhưng thấy chỉ có uống mỗi thuốc ko chứ ko thấy đi vật lý trị liệu đâu

    2. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Vũ xuân công,
      Khi bệnh nhân điều trị xương khớp tại nhà thuốc, phác đồ điều trị thường sẽ bao gồm cả dùng thuốc kết hợp với vật lý trị liệu. Tuy nhiên tuỳ theo nhu cầu và tình trạng của bệnh nhân thì bác sĩ sẽ xem xét có cần làm vật lí trị liệu hay không. Số buổi làm sẽ được kê sao cho phù hợp nhất với tình trạng bệnh của từng người để mang lại hiệu quả tốt nhất bạn nhé.
      Trân trọng!

    3. Quách Minh says:

      Cho tôi hỏi giá các buổi làm vật lý trị liệu như vậy là bao nhiêu thế nhà thuốc?

    4. Tuấn Khải says:

      giá 1 buổi tầm 200-250k tuỳ vào hình thức trị liệu như châm cứu, bấm huyệt bác làm. Nói chugn giá cũng ngang ngang mấy chỗ trưỡc đây mình từng làm, không quá đắt. Mình thấy kĩ thuật viên trị liệu của nhà thuốc đỗ minh tay nghề cũng cứng cáp, làm thích và dễ chịu lắm

  6. Tiểu Tiên Lữ says: Trả lời

    Nhà thuốc đỗ minh đường hiện có những cơ sở nào vậy ạ? Vì công việc mình rất bận nên muốn đặt lịch trước khi qua để có thể sắp xếp công việc dễ hơn nên ko biết nhà thuốc có cho đặt trước không?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Tiểu Tiên Lữ,
      Nhà thuốc hiện có 2 cơ sở khám chữa bệnh, địa chỉ cụ thể như sau:
      – Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
      – Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
      Ngoài ra, nhà thuốc có cho bệnh nhân đặt lịch trước bạn nhé, để đặt lịch bạn có thể gọi trực tiếp vào số hotline của nhà thuốc 0963 302 349//0938 449 768 hoặc đặt qua link trên page nhé
      Thông tin đến bạn!

    2. Thu Linh says:

      Cho em hỏi thêm về chi phí khám chữa bệnh bên nhà thuốc là bao nhiêu vậy ạ, bên mình là nhà thuốc đông y thì khám xương khớp theo đông y là khám như thế nào?

  7. Vũ Xuân Hoa says: Trả lời

    Tập gym cũng nguy hiểm phết nhỉ, nhỡ chả may sai động tác cái là ảnh hưởng đến xương khớp ngay. Trước tôi cũng đi tập gym 1 thời gian nhưng có buổi tập ko để ý nên bị trật khớp gối, đau điếng người. Sau uống thuốc điều trị mãi mới đỡ, giờ sợ nên vẫn chưa dám tập gym trở lại

    1. Vương Mỹ Anh says:

      tôi thì cũng có định tập gym đấy nhưng thế nào lại được đứa bạn rủ đi tập yoga, nó kêu tập yoga cũng giúp khoẻ người mà lại nhẹ nhàng với ko phải vận động quá sức như gym nên tôi cũng đi theo. Thế mà giờ thành nghiện yoga luôn đây. Tập xong cơ thể khoẻ khoắn, tâm trạng thoải mái lắm, bác thử tìm hiểu rồi tập xem, mà tập yoa cũng hỗ trợ cải thiện bệnh xương khớp đó

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger