Thuốc Trị Viêm Đau Khớp Vai Loại Nào Giúp Trị Bệnh Hiệu Quả, An Toàn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội
 
Có rất nhiều loại thuốc giúp điều trị viêm đau khớp vai. Bao gồm cả thuốc tân dược và thuốc Đông y thảo dược giúp cải thiện các triệu chứng tốt nhất.

Các loại thuốc Tây trị viêm đau khớp vai phổ biến

Các loại thuốc thường được kê đơn để giảm nhanh các triệu chứng, đẩy lùi cơn đau. Đồng thời mang đến cảm giác dễ chịu, hỗ trợ phục hồi chức năng cho người bị viêm đau khớp vai.

Thuốc trị viêm đau khớp vai
Thuốc trị viêm đau khớp vai cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ

Những loại thuốc thường được chỉ định gồm:

Thuốc giảm đau thông thường

Paracetamol được dùng cho những cơn đau nhẹ đến vừa để mang đến cảm giác dễ chịu hơn cho người bệnh. Thuốc này có thể được dùng mà không cần kê đơn của bác sĩ. Tuy nhiên cần tránh dùng liều cao và kéo dài.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

NSAID được sử dụng cho các trường hợp đau từ trung bình đến nặng. Thuốc có tác dụng giảm viêm sưng và đau. Một số loại NSAID thường được dùng bao gồm Celecoxib, Meloxicam, Piroxicam và Diclofenac.

Thuốc chống thoái hóa khớp tác dụng chậm

Loại thường dùng như Glucosamin sulfat. Nhóm thuốc chống thoái hóa khớp tác dụng chậm giúp giảm nhẹ triệu chứng sưng, đau và viêm. Đồng thời làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

Thuốc giảm đau nhóm opioid

Opioid dành cho các trường hợp đau nặng không đáp ứng với thuốc giảm đau thông thường, bao gồm Tramadol, Morphine, Codein và Fentanyl. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhóm thuốc này có nguy cơ gây nghiện. Chỉ được dùng khi bác sĩ chỉ định và có hướng dẫn cụ thể.

Thuốc giãn cơ

Một trong những thuốc trị viêm đau khớp vai là thuốc thuộc nhóm giãn cơ. Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế sự dẫn truyền dây thần kinh nguyên phát và nơ-ron vận động để giảm các cơn đau nhức ở khớp vai và cân bằng sụn khớp.

Nhóm thuốc giãn cơ gồm các loại tiêu biểu như Cyclobenzaprine (Flexeril) và Diazepam (Valium). Đây là hai loại thuốc tốt nhất trong nhóm giãn cơ này và được bác sĩ áp dụng nhiều nhất cho bệnh nhân.

Thuốc giãn cơ vai Valium Diazepam
Thuốc giãn cơ vai Valium Diazepam

Thuốc kết hợp Paracetamol và Tramadol

Được sử dụng cho các trường hợp đau từ vừa đến nặng. Thuốc này là sự kết hợp giữa tác dụng giảm đau của Paracetamol và Tramadol (nhóm thuốc giảm đau gây nghiện opioid), giúp giảm đau hiệu quả và giảm nguy cơ gây nghiện.

Thuốc chống trầm cảm ba vòng

Thuốc chống trầm cảm ba vòng được chỉ định khi đau khớp vai ảnh hưởng đến tinh thần và giấc ngủ. Thuốc này được dùng với mục tiêu giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Thuốc kháng viêm Corticoid

Corticoid có thể được dùng ở dạng viên uống hoặc tiêm trực tiếp vào vùng đau để giảm viêm, sưng và các triệu chứng. Thuốc này thường mang đến hiệu quả nhanh chóng do là chất chống viêm mạnh.

Thuốc chữa viêm khớp vai nhóm trấn tĩnh thần kinh

Đau khớp vai nên uống thuốc gì và đáp án là nhóm thuốc trấn tĩnh thần kinh. Nhóm này mang đến công dụng giảm đau cho những người bị đau khớp vai mức độ nhẹ cho đến vừa. Nhóm trấn tĩnh thần kinh gồm các loại Gabapentin (Neurontin…) hay Vitamin nhóm B liều cao (B1, B6, B12).

Ngoài ra, nhóm trấn tĩnh thần kinh còn có hỗn hợp thần kinh D3 với tác dụng giảm đau. Tuy nhiên, sử dụng thuốc này cần theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh nặng có thể kết hợp dùng với thuốc khác hay kèm theo biện pháp chữa bệnh khác.

Bạn nên biết: Thuốc hỗn hợp thần kinh D3 trị đau khớp: Cách dùng và giá bán

Thuốc điều trị đau khớp vai nhóm cản quang

Với trường hợp bị đau khớp vai ở thể đông cứng giả liệt, cần tiêm thuốc cản quang tại bao khớp dưới nhằm mục đích giải phóng các bao khớp bị dính.

Lưu ý: 

  • Các thuốc có thể gây tác dụng phụ.
  • Tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ về yêu cầu dùng thuốc như liều lượng, cách dùng, thời gian,…

Thuốc Đông y chữa viêm đau khớp vai

Lý luận Y học cổ truyền cho rằng, chứng viêm đau khớp vai hay ở bất cứ khớp xương nào của cơ thể, đều hình thành bởi 2 yếu tố, ngoại nhân và nội nhân. Yếu tố bên trong là do cơ thể bị suy giảm chức năng ngũ tạng, thân khí bị suy hư, khí huyết bế tắc, không làm chủ được cốt tủy.

Cùng lúc đó, cơ thể bị các yếu tố bên ngoài tấn công, sinh ra tình trạng sưng viêm, đau nhức, tê bại tại các khớp xương. Các yếu tố đó bao gồm những va chạm, chấn thường hoặc các tác nhân gây hại như gió lạnh, ẩm thấp.

Thuốc Đông y điều trị bệnh từ gốc tới ngọn cho hiệu quả lâu dài
Thuốc Đông y điều trị bệnh từ gốc tới ngọn cho hiệu quả lâu dài

Để trị bệnh, Đông y sẽ phải sử dụng đến những loại thảo dược có khả năng bồi bổ tạng can, thận, lập lại sự cân bằng cho cơ thể, giúp khí huyết lưu thông, đưa dưỡng chất tới nuôi dưỡng gân xương, sụn khớp. Các biểu hiện viêm đau từ đó mà dần được đẩy lùi hoàn toàn.

Thuốc Đông y dạng bào chế sẵn

Với sự phát triển của y học như hiện nay, người bệnh có thể lựa chọn dùng thuốc điều trị bệnh dạng bào chế sẵn hoặc bốc thuốc sắc uống để có kết quả tốt nhất. Một số thuốc được bào chế, đóng hộp, tiện dụng cho người bệnh là:

  • Hoàng thấp linh: Đây là sản phẩm của Công ty dược quốc tế IMC. Thuốc có tác dụng giúp tăng cường chức năng xương khớp, giúp tiêu viêm, giảm đau, giảm sưng tấy, đồng thời tăng cường miễn dịch cho các khớp xương. Thuốc được bào chế từ cao bạch thược, cao sói rừng, nhũ hương, cao hy thiêm…
  • Viên khớp Tâm Bình: Sản phẩm do Công ty TNHH Dược phẩm Tâm Bình sản xuất. Thuốc có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm đau khớp, giảm đau mỏi cơ bắp và làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Đồng thời làm mạnh gân cốt và tăng cường lưu thông khí huyết. Thành phần thuốc gồm hy thiêm, đương quy, đỗ trọng, tục đoạn, cẩu tích, độc hoạt, ba kích, ngưu tất, bột thương truật, bột mã tiền chế.
  • Thuốc Đỗ Minh Đường: Bài thuốc có tuổi đời 150 năm, được nhiều người sử dụng và đánh giá là có hiệu quả cao trong điều trị bệnh. Thành phần thuốc gồm có 30 loại thảo dược quý hiếm như phòng phong, đỗ trọng, dây đau xương, vương cốt đằng, gối hạc, hy thiêm… Thuốc có công dụng giảm sưng đau khớp vai, đẩy nhanh tốc độ tái tạo các mô bị viêm, phục hồi chức năng vận động của khớp.

XEM THÊM: Bật Mí 9 Cách Trị Viêm Khớp Bằng Thuốc Dân Gian Hữu Hiệu

Bài thuốc sắc dùng chữa viêm đau khớp vai

Vì dược tính mạnh hơn so với các loại thuốc bào chế sẵn nên các loại thảo dược có trong bài thuốc sắc sẽ được lựa chọn và sử dụng theo tỷ lệ nhất định, phù hợp với trạng bệnh của từng người.

Dù hơi kỳ công trong khâu đun sắc, nhưng hiệu quả của bài thuốc sẽ thấy rõ rệt qua từng liệu trình thuốc. Một số bài thuốc người bệnh có thể tham khảo:

  • Bài thuốc dành cho người bị đau khớp vai do ngoại thương:  Nhũ hương, Chế Một dược, Huyền hồ, Hương phụ (mỗi loại 12g), Quy đầu (18g), Kê huyết đằng (21g), Thấu cốt thảo, Đan sâm (mỗi loại 30g).
  • Bài thuốc dành cho thể phong thấp: Tần giao, Quế chi, Cam thảo (mỗi loại 6g), Tang kí sinh, Ngưu tất, Tiểu tang chi (mỗi loại 10g), Phòng kỉ (12g), Ngân hoa (15g).
  • Bài thuốc dành cho thể hàn thấp: Táo (4g), Sinh khương (5g), Cam thảo (6g), Khương hoạt, Xích thược, Phòng phong, Qui đầu (mỗi loại 10g), Hoàng kỳ, Hải đồng bì, Uy linh tiên, Uất ki (mỗi loại 18g), Hy thiêm (20g).
  • Bài thuốc dành cho thể huyết ứ hàn đàm: Nhũ hương, Khương hoàng, Địa long, Một dược, Kê huyết đằng, Uy linh tiên, Nam tinh, Xuyên ô (mỗi loại 10g), Đan sâm, Đương qui (mỗi loại 15g), Liên kiều (30g).

Thuốc Đông y với thành phần từ tự nhiên nên sẽ đảm bảo độ an toàn, lành tính, không tác dụng phụ, phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, để có hiệu quả tốt nhất người bệnh vẫn cần phải thăm khám, bắt mạch chẩn đoán và dùng thuốc theo đúng liệu trình chỉ định của các lương y, thầy thuốc.

Lưu ý khi uống thuốc điều trị viêm đau khớp vai

Trong và sau khi dùng thuốc, bệnh nhân cần chú ý thực hiện những điều sau đây để tình trạng viêm đau khớp vai nhanh khỏi và hạn chế tái phát về sau:

Tránh bưng vác vật nặng tạo áp lực lớn cho vai
Tránh bưng vác vật nặng tạo áp lực lớn cho vai
  • Trong sinh hoạt hàng ngày, cần chú ý ngủ, ngồi, đi, đứng phải đúng tư thế. Không tạo nhiều áp lực cho gân cơ, nên buông lòng vai xuống khi ngồi làm việc và đứng dậy vận động đi lại sau một thời gian dài ngồi im một chỗ.
  • Hạn chế thực hiện các hoạt động bưng bê, mang vác vật nặng hoặc những công việc cần sử dụng nhiều sức lực của đôi vai. Điều này sẽ tránh cho người bệnh bị giãn gân, rách cơ.
  • Hình thành thói quen tập luyện các bài tập giúp đôi vai thêm chắc khỏe. Hoặc người bệnh có thể tập luyện các bộ môn thể thao như yoga chữa bệnh xương khớp, bơi lội…
  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là những thực phẩm tốt cho xương khớp. Hạn chế ăn các món có nhiều dầu mỡ, đường, muối. Tránh xa các chất kích thích có thể làm giảm tác dụng của thuốc như rượu bia, thuốc lá…

Ngoài liệt kê các thuốc trị viêm đau khớp vai phổ biến nhất, bài viết cũng đưa ra những lưu ý khi dùng thuốc, các biện pháp phòng ngừa. Hy vọng mang đến những thông tin thiết thực, hữu ích cho bạn đọc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger