Đi Tiểu Nhiều Có Phải Thận Yếu Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thận yếu Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đi tiểu nhiều có phải thận yếu không là thắc mắc chung của rất nhiều người. Thực tế tiểu nhiều là một dấu hiệu thường gặp của thận yếu nên cần thận trọng.

Đi tiểu nhiều có phải thận yếu không?
Đi tiểu nhiều có phải thận yếu không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh

Lượng nước tiểu và tần suất đi tiểu bình thường

Thận là cơ quan bài tiết quan trọng của hệ tiết niệu, có nhiệm vụ lọc máu và nước tiểu, sau đó đào thải chúng ra khỏi cơ thể thông qua đường bài tiết nước tiểu. Ở người trưởng thành bình thường, lượng nước tiểu trung bình khoảng 1.5 – 3 lít, chia làm nhiều lần tiểu trong ngày, khoảng 7 – 8 lần là bình thường. Trong đó: 

  • Nữ giới trung bình khoảng 1.1 – 1.5 lít/ ngày; 
  • Nam giới trung bình khoảng 1.2 – 1.7 lít/ ngày; 

Những người khỏe mạnh không bệnh tật sẽ chỉ đi tiểu 1 lần trước khi đi ngủ và 1 lần vào buổi sáng sau khi thức dậy. Nhưng cũng có một số trường hợp những người có bàng quang nhỏ hoặc uống nhiều nước trước khi ngủ sẽ có tần suất đi tiểu nhiều hơn so với bình thường, nhưng sau đó sẽ biến mất. 

Đi tiểu nhiều có phải thận yếu không? 

Trên thực tế đi tiểu nhiều là một dấu hiệu của chứng của thận yếu. Cụ thể người bệnh sẽ có dấu hiệu tăng tần suất đi tiểu đột ngột, nhiều quá mức bình thường mặc dù không uống nước, nhất là vào ban đêm.

Bệnh thận yếu làm thay đổi tính chất hoạt động tiểu tiện, chức năng bộ lọc thải độc tố trong máu, nước tiểu giảm đi. Hậu quả làm tăng tình trạng tích nước, ngày càng tăng tích tụ độc tố trong cơ thể, nhất là trong bàng quang. 

Do đó, người mắc bệnh thận yếu khiến nhu cầu tiểu tiện tăng lên, bàng quang co giãn liên tục để đào thải nước tiểu, đặc biệt là vào ban đêm. Tình trạng này kèm theo các triệu chứng khác như:

  • Tiểu rắt
  • Đau rát
  • Bí tiểu
  • Nước tiểu ứ lại, không ra hết…
Đi tiểu nhiều có phải thận yếu không?
Thận yếu gây đi tiểu nhiều lần, nhất là vào ban đêm

Vì vậy, có thể kết luận rằng đi tiểu nhiều chính là một trong những triệu chứng của thận yếu. Bệnh thường xảy ra ở người lớn tuổi do chức năng thận bị suy giảm từ quá trình lão hóa. Thận yếu đi tiểu nhiều cũng liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. 

Các tiêu chuẩn đánh giá bệnh nhân thận yếu gây đi tiểu nhiều

So với các triệu chứng khác, người bị thận yếu đi tiểu nhiều thường dễ nhận biết như: 

  • Tần suất đi tiểu > 8 lần/ ngày, nhất là vào ban đêm; 
  • Trung bình một ngày lượng nước tiểu thải ra khoảng > 3 lít; 
  • Dù vừa mới đi tiểu xong nhưng cảm giác căng tức bụng và muốn tiểu tiếp vẫn xảy ra; 
  • Thay đổi màu sắc nước tiểu, từ màu vàng nhạt chuyển sang màu vàng đậm, hơi đặc, nổi bọt, một số trường hợp có lẫn máu; 
  • Sau khi tiểu xong cơ thể mệt mỏi, da dẻ xanh xao, nhợt nhạt, đổ nhiều mồ hôi, hay nổi da gà, đặc biệt mất ngủ liên tục do tiểu nhiều về đêm; 

Người bệnh có thể không có tất cả các triệu chứng này, chỉ cần có vài triệu chứng trên đã đủ để đánh giá chẩn đoán bệnh thận yếu. 

HỮU ÍCH: Cách Kiểm Tra Thận Yếu Hiệu Quả Và Chính Xác Nhất

Đi vệ sinh do thận yếu có nguy hiểm không? 

Đi tiểu nhiều lần do thận yếu gây ra, nhất là vào ban đêm nếu không được can thiệp điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe. Có thể kể đến như: 

# Suy nhược cơ thể

Tần suất tiểu tiện cao quá mức bình thường khiến người bệnh dễ bị mất nước. Hệ lụy của tình trạng này chính là suy nhược cơ thể, mất ngủ, ngủ không đủ giấc, ngủ chập chờn, không sâu giấc, dễ bị gián đoạn do cảm giác buồn tiểu liên tục…

Hiện tượng này kéo dài không chữa trị có thể gây ra mất ngủ mãn tính. Lâu dần gây suy nhược cơ thể, giảm sức khỏe thể chất và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người bệnh. 

Chỉ khi chức năng thận được cải thiện, cơ thể mới sản sinh đủ hormone erythropoietin. Đây là một loại hormone tham gia vào quá trình sản sinh tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy của cơ thể. Nhờ đó giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu, cải thiện triệu chứng suy nhược, mệt mỏi, lờ đờ… 

# Suy giảm sức khỏe sinh lý

Thận và sinh lý có mối liên hệ mật thiết với nhau, thận khỏe mạnh mới có thể duy trì chức năng sinh lý khỏe mạnh, nhất là đối với nam giới.

Thận hoạt động khỏe mạnh giúp bơm máu liên tục đến dương vật. Nhờ đó duy trì khả năng cương cứng, kéo dài thời gian quan hệ tình dục theo ý muốn, tự chủ trong việc xuất tinh. 

Đi tiểu nhiều có phải thận yếu không?
Đi tiểu nhiều do thận yếu có thể gây suy giảm chức năng sinh lý, suy nhược cơ thể…

Khi thận yếu cũng sẽ khiến sức khỏe sinh lý bị suy giảm theo. Nếu không can thiệp điều trị, phục hồi chức năng thận kịp thời, nam giới có thể mắc các bệnh lý rối loạn tình dục, cụ thể:

ĐỌC NGAY: Thận Yếu Có Gây Vô Sinh Không? Chuyên Gia Giải Đáp

# Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính

Theo thống kê, những người thường xuyên đi tiểu nhiều về đêm thường đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh lý tại đường tiết niệu như viêm đường tiết niệu, sỏi thận, sỏi tiết niệu… Lâu dần dẫn đến suy thận. 

Lời khuyên chăm sóc điều trị và phòng ngừa thận yếu 

Để cải thiện các triệu chứng thận yếu, người bệnh cần có phương pháp chăm sóc, điều trị phù hợp. Nguyên tắc điều trị cơ bản là bồi dưỡng phục hồi chức năng thận thông qua các cách sau:

Đi tiểu nhiều có phải thận yếu không?
Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học hàng ngày để cải thiện chứng đi tiểu nhiều do thận yếu

Chế độ dinh dưỡng

  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất từ rau xanh, củ quả, trái cây như bông cải xanh, đu đủ, cà rốt, rau chân vịt, bơ…;
  • Ăn các loại thực phẩm giàu đạm như lòng trắng trứng, mè đen, hành tây, trái cây sẫm màu như vàng, đỏ, cam… để thúc đẩy cơ chế đào thải lượng kali và phospho dư thừa ra khỏi cơ thể;
  • Ăn nhiều ớt chuông, măng tây, bí ngô… giàu chất xơ và các chất chống oxy hóa; 
  • Cắt giảm lượng muối, đường, ăn nhạt để tránh làm tăng huyết áp, hỗ trợ phục hồi chức năng lọc thải máu của thận;
  • Giảm lượng dầu mỡ từ các món ăn chiên xào, thay thế dầu động vật bằng các loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu đậu phộng, dầu vừng…; 
  • Tuyệt đối tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…; 

Chế độ sinh hoạt

  • Thiết lập thời gian biểu phù hợp, cân bằng giờ giấc giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, làm việc vừa sức, ngủ sớm, tránh thức khuya…; 
  • Tạo thói quen tập thể dục, rèn luyện thể chất hàng ngày, tập vừa sức để nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng và góp phần phục hồi chức năng thận;
  • Duy trì cân nặng phù hợp, tránh gây thừa cân béo phì; 
  • Tiểu ngay khi có cảm giác, tuyệt đối không nhịn tiểu hoặc để bàng quang căng đầy mới đi đi tiểu;
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần.

Ngoài ra, người bệnh thận yếu có thể chọn cách chữa bằng thuốc Tây, thuốc Đông y hoặc các bài thuốc dân gian sử dụng dược liệu tự nhiên như nhân trần, cỏ mực, bồ công anh, râu ngô, mã đề, cây cỏ xước… tùy theo chỉ định tư vấn của bác sĩ. 

Đi tiểu nhiều có phải thận yếu không?
Thăm khám sức khỏe định kỳ theo lịch hẹn với bác sĩ để theo dõi tiến triển điều trị, sớm phục hồi chức năng thận yếu

Trên đây là thông tin giải đáp “đi tiểu nhiều có phải thận yếu không?” và các biện pháp cải thiện. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp quý bạn đọc nắm rõ bản chất của thận yếu và phục hồi chức năng thận cũng như cải thiện chứng tiểu nhiều. 

 CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger