Phẫu Thuật Thoát Vị Đĩa Đệm Và Những Điều Bạn Nên Biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm là phương pháp điều trị hiện đại nhất. Phương pháp này thường chỉ được chỉ định khi điều trị bảo tồn kém hiệu quả, hoặc có đĩa đệm vỡ chèn ép lên tủy sống và dây thần kinh.

Thời điểm bác sĩ chỉ định phẫu thuật là khi nào?

Mổ thoát vị đĩa đệm được chỉ định khi:

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm
Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm được thực hiện cho những trường hợp nặng
  • Thoát vị đĩa đệm gây chèn ép đến rễ thần kinh (thần kinh tọa, thần kinh liên sườn…)
  • Thoát vị gây vỡ vào lỗ thần kinh, chèn ép tủy sống.
  • Bệnh nhân đã dùng thuốc tây, vật lý trị liệu sau thời gian nhất định nhưng không cải thiện triệu chứng, bệnh có xu hướng tiến triển nặng hơn
  • Khối thoát vị chèn ép ống sống, gây hội chứng chùm đuôi ngựa
  • Người bệnh yếu liệt, teo cơ, khó cầm nắm đi lại
  • Người bệnh không tự chủ được về vấn đề đại tiểu tiện (rối loạn chức năng ruột và bàng quang)

Các phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất

Có nhiều phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bao gồm:

  • Mổ hở: Phương pháp truyền thống hay còn gọi là mổ banh. Tuy ít gây tốn kém, hiệu quả rất cao nhưng vết mổ lớn và đau nhiều, nguy cơ gặp biến chứng nhiễm trùng vết mổ, thời gian phục hồi lâu hơn.
  • Mổ nội soi đĩa đệm: Mổ nội soi thoát vị đĩa đệm ở nước ta ngày càng phổ biến nhờ xâm lấn ít hơn so với mổ hở, khả năng phục hồi nhanh hơn. Mặc dù vậy phẫu thoát vị đĩa đệm bằng cách này vẫn xảy ra rủi ro.
  • Phẫu thuật vi phẫu thoát vị đĩa đệm: Phương pháp xâm lấn ít nhất trong các phương pháp phẫu thuật đĩa đệm. Tuy nhiên chi phí thường rất cao.
  • Các phương pháp khác như: Tiêu hủy nhân nhầy bằng men chymopapain; kỹ thuật giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da, mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot
Mổ nội soi đĩa đệm
Mổ nội soi đĩa đệm là phương pháp điều trị hiện đại, phục hồi nhanh và hiệu quả cao

Mổ thoát vị đĩa đệm bao nhiêu tiền?

Đây là vấn đề mọi người cần phải xem xét bởi không chỉ chi phí mổ mà còn khá nhiều khoản phát sinh sau đó.

  • Trường hợp mổ hở truyền thống cần từ 15 – 20 triệu đồng + chi phí phát sinh.
  • Mổ nội soi dao động khoảng 30 – 40 triệu đồng + chi phí phát sinh.
  • Trong trường hợp thoát vị đĩa đệm đa tầng, hẹp ống sống thì ngoài số tiền cho ca phẫu thuật người bệnh cần sử dụng thêm vít và nẹp chi phí vào khoảng 30 triệu đồng + chi phí khác.

Có thể thấy, chi phí phẫu thuật là rất lớn đối với nhiều bệnh nhân. Mọi người cần biết để chuẩn bị trước khi lựa chọn cách này.

Phải làm gì sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm?

Vệ sinh, tập luyện, chăm sóc sau mổ thoát vị đĩa đệm là vấn đề vô cùng quan trọng, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Bởi vậy, bệnh nhân cần lưu ý:

  • Nghỉ ngơi tại giường khoảng 1 – 2 tuần, tránh cử động khiến vết mổ bị nhiễm trùng; không làm việc nặng, tốn nhiều sức từ 6 tháng – 1 năm.
  • Tập vật lý trị liệu tại phòng tập bệnh viện, trung tâm y tế theo đúng hướng dẫn của kỹ thuật viên.
  • Nên ăn đồ nhẹ nhàng, tiêu hóa tốt như rau xanh, hoa quả; hạn chế rượu bia, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đạm…
  • Giữ tinh thần thoải mái, thăm khám định kỳ theo yêu cầu.

ĐƯỢC và MẤT khi tiến hành phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Cũng giống các phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm khác, phẫu thuật có ưu điểm và nhược điểm nhất định người bệnh cần phải biết.

✅ Mổ thoát vị đĩa đệm có ưu điểm nổi bật là:

  • Phẫu thuật là giải pháp duy nhất giúp cắt bỏ phần đĩa đệm bị thoát ra ngoài.
  • Giúp giải phóng cho các mô cơ, rễ dây thần kinh bị chèn ép.
  • Giúp người bệnh không bị đau đớn làm phiền, có thể vận động sau khi phục hồi hoàn toàn.
  • Tỉ lệ thành công chiếm khoảng 80 – 90%.

✅ Rủi ro trước và sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Tỉ lệ thất bại của phẫu thuật chiếm từ 5 – 10% với các biến chứng phổ biến là:

  • Bị nhiễm trùng vết mổ
  • Dễ gây ra thoái hóa cột sống cho vùng lân cận đĩa đệm bị cắt bỏ.
  • Người bệnh đau nhức dữ dội hơn sau phẫu thuật.
  • Gây tổn thương rễ thần kinh trong quá trình mổ dẫn đến tê liệt.
  • Ảnh hưởng đến việc kiểm soát đại tiểu tiện.
  • Gây liệt.

ĐỌC NGAY: Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm Xong Vẫn Đau Và Cách Khắc Phục Nhanh

Có nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm hay không?

Mổ thoát vị đĩa đệm thường được coi là biện pháp cuối cùng trong điều trị, chủ yếu áp dụng khi các phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả giảm triệu chứng đau sau vài ngày hoặc vài tuần.

Trong một số trường hợp ít gặp, nếu tình trạng thoát vị đĩa đệm chèn ép toàn bộ rễ thần kinh vùng đuôi ngựa, cần phải tiến hành phẫu thuật ngay để tránh bệnh nặng thêm, gây yếu tay/chân hoặc liệt. Các dấu hiệu cần phải đi gặp bác sĩ bao gồm:

  • Đau tăng tồi tệ
  • Rối loạn chức năng ruột hoặc bàng quang
  • Mất cảm giác yên ngựa
Nên phẫu thuật nếu các phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả giảm đau sau, đĩa đệm hỏng nặng
Nên phẫu thuật nếu các phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả giảm đau sau, đĩa đệm hỏng nặng

Mặc dù phẫu thuật có thể mang lại hiệu quả cao và triệt để, nhanh chóng giải quyết tình trạng bệnh, nhưng cũng tồn tại rủi ro và biến chứng như nhiễm khuẩn, tổn thương dây thần kinh, yếu đi của cột sống, và nguy cơ tái phát của đau.

Đặc biệt, phẫu thuật có thể thay đổi cấu trúc của cột sống, làm cho cột sống yếu đi và dẫn đến nguy cơ thoái hóa cột sống. Chi phí phẫu thuật cũng cao, phụ thuộc vào mức độ bệnh và phương pháp mổ, có thể dao động từ 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng tùy vào loại phẫu thuật .

Vì vậy, quyết định có nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm hay không cần dựa trên sự đánh giá kỹ lưỡng của bác sĩ dựa trên tình trạng cụ thể của mỗi bệnh nhân và các phương pháp điều trị khác đã thử nghiệm mà không mang lại hiệu quả.

THAM KHẢO THÊM:

Tin liên quan

Bình luận (62)

  1. Na Na says: Trả lời

    Địa chỉ của nhà thuốc đỗ minh đường ở đâu vậy?

    1. Nguyễn Thị Y.Linh says:

      Có 2 chi nhánh, 1 ở HN, 1 ở SG. Chi nhánh HN là số 37A ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai. Chi nhánh SG thì tui chỉ nhớ là ở quận Bình Thạnh, còn địa chỉ cụ thể thì chế search gg xem

    2. Uyên Thu says:

      @Na địa chỉ ở sài gòn đây nha chế 179 nguyễn văn thương, phường 25, Bình Thạnh

  2. Ngọc Hưng says: Trả lời

    Tôi bị thoát vị đĩa đệm l5 bác sĩ bảo có nguy cơ cao phải mổ, bây giờ tôi uống thuốc gia truyền đỗ minh thì có hiệu quả không ?

    1. Hồ Văn Huy says:

      Hỏi ý kiến bác sĩ xem thế nào để bác sĩ cho lời khuyên, e là bệnh buộc phải mổ bây giờ mới uống thuốc thì hiệu quả không cao

  3. Trịnh Thị Ngân says: Trả lời

    Tôi không đế trực tiêp nhà thuốc đỗ minh đường để mua thuốc được thì phải làm sao? Tôi nhờ người qua lấy thuốc hộ được không?

    1. Lie Quỳnh says:

      Nhà thuốc có hỗ trợ gửi thuốc về tận nhà cho người bệnh đó. Bác sĩ tư vấn qua điện thoại rồi sẽ kê liệu trình thuốc kèm theo hướng dẫn sử dụng gửi về tận nhà cho mình luôn. Nhà thuốc cũng có hỗ trợ phí ship cho người bệnh nữa

  4. Suonglovely Nguyen says: Trả lời

    Chi phí cho một liệu trình thuốc đỗ minh chữa thoát vị đĩa đệm như thế nào vậy?

    1. Quý Tâm says:

      Không có chi phí cụ thể đâu bạn, vì thuốc này bác sĩ kê liệu trình theo tình trạng bệnh từng người, mỗi người 1 liệu trình khác nhau nên giá tiền cũng sẽ khác nhau á

    2. Candy Đào says:

      Mua thuốc về uống thì phải đến trực tiếp nhà thuốc đỗ minh đường để mua à? Mua ở hiệu thuốc ngoài có không?

    3. Trần Thị Lệ Hằng says:

      Thuốc này chỉ có ở nhà thuốc đỗ minh đường thôi, phân phối độc quyền mà, hiệu thuốc ngoài không có đâu. Đến tận nơi mua thuốc cho an toàn và nghe bác sĩ tư vấn nữa

  5. Nguyễn Thu Trà says: Trả lời

    Dược liệu nhà thuốc đỗ minh đường sử dụng làm thuốc có đảm bảo sạch 100% không vậy? Thuốc đông y bây giờ có nhiều nơi họ trộn thuốc giả vào, uống thêm sinh bệnh ra. Chưa kể đông y giờ bao nhiêu phốt trên mạng

    1. Nguyên Nhí Nhảnh says:

      Vấn đề này đúng là muôn thuở. Gần nhà tôi có một bà chị đi cắt thuốc nam ở tận Thanh Hóa. Về uống người cứ phì ra do tích nước. Hôm bữa uống xong còn bị nôn, chồng vừa đi cấp cứu xong. Nghe bảo mua thuốc mà chả có nhãn mác cụ thể gì

    2. Trần Liên says:

      Thuốc thang mà không có nhãn mác gì thì chết. Uống như thế chỉ có hại thân. Cứ chọn những nơi uy tín lâu đời mà mua. Như nhà thuốc đỗ minh là đơn vị gia truyền đời thứ 5 của dòng họ Đỗ minh rồi. Thâm niên lâu như vậy nên cũng có thể yên tâm về chất lượng thuốc ở đây các chị ạ. Vì theo tôi nghĩ, nếu làm ăn vớ vẩn, thuốc không đảm bảo thì họ cũng không thể duy trì danh tiếng bao nhiêu năm như thế

    3. Lê Hằng says:

      Đỗ Minh Đường họ chỉ sử dụng dược liệu tại vườn tự trồng để điều chế thuốc, không nhập ở bên ngoài đâu. Vườn dược liệu được canh tác theo tiêu chuẩn của bộ y tế, báo 24h còn có đưa tin hẳn hoi thì bạn không phải lo về chuyện họ dùng dược liệu bẩn hay kém chất lượng đâu. . Với lại như bạn Liên nói, danh tiếng của nhà thuốc truyền đến đời thứ 5 năm rồi, 150 năm dài như vậy thì càng ko phải lo về chất lượng của bài thuốc.

  6. Jeny Hoang Jeny says: Trả lời

    Thuốc nam đỗ minh đường điều chế dạng cao thì có ảnh hưởng gì đến chất lượng thuốc không? Tôi nghĩ thuốc đông y mua theo thang về sắc ra nước uống mới bảo đảm giữ nguyên dưỡng chất được chứ.

    1. Trần Thuý Lucky says:

      Thay vì để bệnh nhân tốn thời gian, công sức sắc thuốc thì nhà thuốc họ điều chế sang dạng cao cho mình dùng thôi, thành phần dược liệu trong thuốc vẫn giữ nguyên vậy, có làm gì đâu mà ảnh hưởng đến chất lượng thuốc :))

    2. Thắng Đào says:

      Không ảnh hưởng gì đến chất lượng của bài thuốc đâu nha. Dược tính vẫn được đảm bảo, mà uống thuốc dạng cao như này lại tiện hơn, dễ uống, nó không có mùi nồng như thuốc đun sắc theo thang. Có cả một bài nói về chất luowjg của bài thuốc đây.

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào Jeny Hoang Jeny,
      Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh chữa thoát vị đĩa đệm được điều chế dạng cao sẵn để người dùng có thể tiết kiệm thời gian và công sức chuẩn bị. Thuốc được đun sắc từ các loại thảo dược được thu hái tại vườn riêng của nhà thuốc Đỗ Minh theo tiêu chuẩn GAPC – WHO và điều chế ở dạng cao đặc, hoàn toàn đảm bảo về mặt chất lượng, do đó, bạn có thể yên tâm sử dụng.
      Thông tin gửi bạn

    4. Lê Luyến says:

      Tôi thấy họ điều chế sẵn như vậy tiện hơn cho mình. Đi đâu cũng mang theo được, giờ ai cũng bận bịu làm gì có thời gian mà đứng sắc thuốc

  7. May Sum says: Trả lời

    Tôi bị thoát vị đĩa đệm, đau nhức ở hai chân, nhiều lúc cả hai chân bị tê cứng, không thể đi nổi. Có khi cơn đau còn lan lên vùng cột sống, khó chịu vô cùng, bắp đùi trong, phía sau chân tê cứng, không cảm nhận được gì hết. Uống thuốc thì không đỡ, cứ đắn đo mãi về chuyện đi mổ, bệnh để lâu tôi sợ mình liệt mất

    1. Thúy Anh says:

      Chỉ khi nào chị điều trị bằng thuốc không có hiệu quả nữa, bất đắc dĩ thì hãy chọn phương pháp mổ. Mổ cũng mất nhiều tiền lắm chứ ít đâu xong vẫn có nguy cơ xảy ra biến chứng nữa mà. Tốt nhất cứ kiên trì điều trị bằng thuốc xem thế nào đã, thuốc này không hợp thì đổi sang thuốc khác coi sao

    2. Nguyễn Diệp says:

      Biến chứng khi mỗ đĩa đệm ít khi xảy ra lắm. Mình đi mổ ở những bệnh viện lớn, bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm thì nguy cơ đó sẽ giảm đi rất nhiều. Tôi từng đi mổ một lần rồi, bệnh cũng đã khỏi. Nhưng trường hợp của tôi bác sĩ bắt buộc phải mổ bởi nếu tôi để lâu sẽ dẫn đến biến chứng rồi loạn tiểu tiện

  8. Hạ says: Trả lời

    Bài thuốc đỗ minh có thể chữa khỏi thoát vị đĩa đệm mà không cần phẩu thuật cơ à? Nghe ảo diệu nhỉ? Đã có ai dùng bài thuốc này mà chữa được bệnh chưa?

    1. KaKa Vo says:

      Tôi cũng đang tò mò về hiệu quả thực sự của bài thuốc nam này lắm đây, thấy người ta feedback cũng ok đấy, muốn mua về dùng xem sao mà chả biết công dụng có được như thế thật không với không biết thuốc có hợp với mình không

    2. Đỗ Minh Đường says:

      Chào Hạ,
      Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm dựa trên cơ chế tác động trực tiếp vào căn nguyên gây bệnh, làm giảm các triệu chứng và phục hồi thể trạng. Từ đó, bệnh sẽ được cải thiện mà không cần áp dụng các phương pháp điều trị xâm lấn khác.
      Thông tin gửi bạn.

    3. Anh Thúy says:

      Tôi bị thoát vị đĩa đệm L4, L5 đã dùng bài thuốc đỗ minh và khỏi đến 90%.Thời gian tôi chưa biết đến bài thuốc đỗ minh thoát vị thang, tôi uống đủ loại thuốc tây,mẹo dân gian ai chỉ cũng làm theo, đi chấm cứu, vật lý trị liệu các thứ vẫn không đỡ hơn được là bao. Vùng thắt lưng nó đau nhức kinh khủng, nhiều hôm không thể cử động được. Mỗi lần hắt hơi hay bước lên cầu thang là y rằng đau đến tận xương tủy. 3, 4 năm trời bị bệnh tôi không làm việc nặng được, bê thùng đồ 10kg cũng phải nhờ người khác. May thay ngồi đọc mạng thì biết đến bài thuốc này, rồi lên tìm hiểu, đọc phản hồi của người đã uống thuốc và chữa khỏi bệnh bằng thuốc này cũng nhiều nên tôi đến nhà thuốc để khám. Tôi khám bác sĩ Tuấn, bác xoa nắn vùng thắt lưng và hỏi han tôi rất kĩ mức độ đau thế nào, rồi phân tích cả kết quả chụp chiếu trước đây tôi làm ở viện, nói rõ ràng cho tôi về tình hình bệnh của tôi hiện tại rồi kê thuốc. Tôi dùng bài thuốc đỗ minh theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, khoảng 2 tuần đầu thấy triệu chứng có vẻ đỡ hơn được tí, lúc này tôi đã có thể cử động lưng, xoay người được một chút mặc dù vẫn còn đau. Dùng 1 tháng thì thấy ổn hơn nhiều, cơn đau nó nhẹ hơn, bước lên cầu thang cũng dễ chịu hơn. Tôi cứ dùng như thế trong vòng 2 tháng là bệnh tình đỡ trông thấy. Đi lại, cử động bình thường, có thể bê được đồ nặng nhưng tôi hạn chế không bê để giữ gìn không nhỡ bị lại thì toi Tôi khỏi bệnh và dừng thuốc đến nay được 7 tháng rồi, dừng thuốc rồi và ko thấy có dấu hiệu người đau mỏi, hay khó chịu gì cả dù dạo này thời tiết thay đổi thất thường. Cũng may hợp thầy hợp thuốc chứ không có khi cũng mất chục triệu đi phẫu thuật rồi

    4. Nguyễn Thu Hà says:

      Nghe cị nói về bệnh của mình khi dùng thuốc mà tôi cũng thấy mừng cho chị. Tôi mới thoát vị cấp độ 2, bác sĩ bảo vùng bao bọc nhãn nhày đã ảnh hưởng ra bên ngoài, chèn ép lên dây thần kinh. Bệnh chưa đến mức độ nghiêm trọng, chắc uống thuốc thoát vị đỗ minh 1 2 tháng sẽ khỏi nhỉ?

    5. Thanh Trà says:

      Thời gian bệnh cải thiện k chỉ phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà còn phụ thuộc vào cơ địa mình có thích ứng, hấp thụ được tốt hay không. Nhưng nói chung nếu bệnh của bạn mới ở mức nhẹ thì khả năng khỏi bệnh khi dùng thuốc này vẫn có đó

  9. Trần Quang Lộc says: Trả lời

    Sau khi mổ thoát vị đĩa đệm vẫn có nguy cơ bị lại đúng không mn?

    1. Lê Minh Chiến says:

      do phần đĩa trước đó ảnh hưởng đến những vùng đốt sống khác nên vẫn có nguy cơ bị lại. nhưng mình vẫn có thể mổ tiếp lần 2 nếu bị lại hoặc điều trị bảo tồn

    2. Ming Xie says:

      Số ít trường hợp bị thoát vị trở lại lắm. Phần lớn mổ xong là đều khỏe trở lại. Có điều mổ xẻ thì nó hơi rủi ro, vì đụng dao kéo vào thì ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ sau này

  10. Tuấn Lee says: Trả lời

    Mổ thoát vị đĩa đệm xong là chắc chắn cử động lại bình thường đúng không? Mình bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, cổ cứ cảm giác cứng cứng, mỗi lần xoay là đau đớn với khá khó khăn

    1. Minh Mét Mốt says:

      Chú mình mổ mất mấy chục triệu mà vẫn không hết, chỉ đỡ đau hơn được tầm 70% thôi chứ cổ vẫn không linh hoạt như người thường

    2. Thịnh Izumi says:

      Tỷ lệ thành công của mổ thoát vị đĩa đệm đâu phải 100% đâu, mổ vừa đau đớn, dễ biến chứng mà mổ xong nhiều khi còn không khỏi hẳn nên bí lắm mới nên dùng đến phương pháp này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger