Viêm Xoang Trán Uống Thuốc Gì Để Hiệu Quả Nhất? THAM KHẢO NGAY

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nhiều loại thuốc Tây và Đông y có thể giúp bạn giải đáp viêm xoang trán uống thuốc gì mau khỏi. Mặc dù mang đến hiệu quả cao và nhanh nhưng có thể gây tác dụng phụ, người bệnh cần tránh tự ý sử dụng.

Viêm xoang trán uống thuốc gì để nhanh khỏi
Tìm hiểu bệnh nhân bị viêm xoang trán uống thuốc gì để nhanh khỏi

Viêm xoang trán uống thuốc gì để nhanh khỏi?

Bệnh viêm xoang trán cần được điều trị sớm bằng thuốc Tây. Những nếu viêm xoang mãn tính và dùng thuốc Tây kéo dài gây tác dụng phụ, người bệnh có thể được hướng dẫn dùng thuốc Đông y.

Thuốc tây chữa viêm xoang trán

Những loại thuốc thường được sử dụng gồm:

  • Acetaminophen

Đây là một loại thuốc giảm đau, hạ sốt. Thuốc được dùng để giảm những cơn đau nhẹ và vừa do bệnh viêm xoang gây ra.

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs)

NSAIDs là loại thuốc phổ biến để giảm đau và viêm. Trong đó Ibuprofen và Naproxen thường đươhc dùng để làm giảm sản xuất các chất gây viêm và đau trong cơ thể, chẳng hạn như đầu và áp lực trong xoang.

  • Thuốc kháng histamin

Thuốc kháng histamin được sử dụng trong trường hợp viêm xoang do dị ứng. Thuốc làm giảm các triệu chứng dị ứng như ngứa, sổ mũi và hắt hơi bằng cách ngăn chặn tác động của histamine, một chất hóa học trong cơ thể gây ra phản ứng dị ứng.

Lưu ý thuốc kháng histamin có thể gây buồn ngủ và ảnh hưởng đến khả năng tập trung.

Thuốc kháng histamin
Thuốc kháng histamin dùng trong điều trị viêm xoang do dị ứng
  • Thuốc xịt mũi corticosteroid

Đây là thuốc trị viêm xoang được dùng phổ biến. Thuốc xịt mũi corticosteroid gồm Fluticasone và Budesonide làm giảm viêm trong xoang, giảm sưng và tiết dịch. Chúng thường được sử dụng hàng ngày và có thể mất vài ngày để phát huy tác dụng.

Corticosteroids xịt mũi thường được coi là an toàn và ít gây tác dụng phụ hơn so với corticosteroids dạng uống.

  • Thuốc giảm nghẹt mũi

Pseudoephedrine và phenylephrine là những loại thường dùng. Chúng làm co mạch máu trong mũi, giúp giảm sưng và mở thông các đường dẫn khí.

Tuy nhiên, các thuốc giảm nghẹt mũi không nên sử dụng quá 3 – 5 ngày liên tục do có thể gây “hiệu ứng rebound” – tình trạng nghẹt mũi tái phát nặng hơn khi ngừng thuốc.

  • Kháng sinh

Kháng sinh được chỉ định khi viêm xoang do nhiễm khuẩn và cần được bác sĩ kê đơn sau khi xác định loại vi khuẩn gây bệnh. Việc sử dụng không cần thiết hoặc không đúng cách có thể dẫn đến kháng kháng sinh.

  • Thuốc nhỏ mũi giãn mạch

Những thuốc này giúp giảm nghẹt mũi tạm thời bằng cách co mạch máu. Tuy nhiên, giống như decongestants, chúng không nên sử dụng quá thường xuyên để tránh hiệu ứng rebound.

  • Thuốc xịt mũi nước muối

Giúp làm sạch và giữ ẩm cho đường mũi, hỗ trợ loại bỏ chất nhầy và giảm sưng niêm mạc mũi. Đây là phương pháp an toàn và có thể sử dụng hàng ngày.

Thuốc xịt mũi nước muối
Thuốc xịt mũi nước muối giúp giảm sưng viêm và loại bỏ chất nhầy
  • Thuốc kháng nấm

Trong trường hợp viêm xoang do nấm, thuốc kháng nấm có thể được chỉ định. Tình trạng này ít phổ biến hơn và thường cần được chẩn đoán chính xác bởi bác sĩ.

  • Thuốc điều trị triệu chứng

Bao gồm các loại như thuốc giảm ho hoặc thuốc nhỏ mắt giảm ngứa và sưng nếu có triệu chứng liên quan đến mắt hoặc cổ họng.

Luôn nhớ rằng việc sử dụng thuốc cần phải dựa trên sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Liều lượng và loại thuốc sẽ khác nhau tùy vào tình trạng của mỗi người.

Bài thuốc Đông y trị viêm xoang trán hiệu quả

Trị viêm xoang trán bằng đông y gồm những bài thuốc có tác dụng giảm viêm sưng xoang mũi từ bên trong cơ thể, cải thiện sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Những bài thuốc này còn rất lành tính và an toàn khi sử dụng.

Bài thuốc trị viêm xoang trán thể tỳ khí hư

Bài thuốc này bao gồm các vị thuốc có tính hành khí, kiện tỳ được phối hợp với nhau với liều lượng hợp lý để điều trị viêm xoang trán.

  • Cách thực hiện: Chuẩn bị đẳng sâm, nhân sâm, hoàng kỳ, đương quy, bạch truật, sài hồ, cam thảo, long nhãn, táo nhân, tâm sen. Sắc lấy nước uống.
  • Công dụng: Bài thuốc giúp thông mũi, trừ tắc, trị các chứng ngạt mũi, chảy nước mũi, an thần, đoản khí, đoản hơi, người yếu, sắc trắng nhợt, mạch hư nhược.

Bài thuốc Tân chỉ khấu thiếu

Tân chỉ thấu khiếu là bài thuốc Đông y chữa viêm xoang trán được nghiên cứu từ xưa. Hiện nay, bài thuốc quý này vẫn đang được nhiều bác sĩ sử dụng trong điều trị viêm xoang và mang lại sự hiệu quả cao.

  • Cách thực hiện: Tân di, bạch chỉ, bạc hà và hoàng bá bắc. Sắc uống mỗi ngày 1 thang.
  • Công dụng của bài thuốc: Điều trị các trường hợp viêm xoang trán có mủ, chảy dịch mũi vàng, đặc, hôi, có sốt, người nóng, mặt đỏ, rêu lưỡi vàng, mạch sác.
Thuốc Đông y điều trị viêm xoang trán hiệu quả
Thuốc Đông y điều trị viêm xoang trán an toàn và hiệu quả

Lưu ý khi dùng thuốc điều trị viêm xoang trán

Khi sử dụng thuốc để điều trị viêm xoang trán, có một số lưu ý quan trọng cần tuân thủ để đảm bảo an toàn và hiệu quả của quá trình điều trị:

  • Luôn tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ về liều lượng và cách sử dụng thuốc. Điều này bao gồm cả việc dùng đúng liều, đúng cách và trong khoảng thời gian được khuyến nghị.
  • Không sử dụng thuốc thông mũi và thuốc nhỏ mũi giãn mạch quá 3-5 ngày liên tục. Điều này giúp tránh hiệu ứng rebound, khiến tình trạng nghẹt mũi trở nên tồi tệ hơn.
  • Hãy nắm rõ về các tác dụng phụ có thể xảy ra của các loại thuốc mà bạn đang sử dụng. Thông báo cho bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào.
  • Một số thuốc có thể tương tác với nhau hoặc với các loại thực phẩm, đồ uống, và tình trạng sức khỏe khác. Thông báo với bác sĩ về tình trạng khi thăm khám.
  • Không tự ý tăng liều hoặc kéo dài thời gian sử dụng thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Kháng sinh chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ và trong trường hợp viêm xoang do nhiễm khuẩn để tránh kháng kháng sinh. Ngoài ra không tự ý ngừng sử dụng thuốc.
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người bệnh nên thực hiện các biện pháp hỗ trợ như duy trì vệ sinh mũi, uống đủ nước, và tránh các yếu tố gây dị ứng cũng rất quan trọng.
  • Theo dõi sát sao tình trạng của bạn, trở lại gặp bác sĩ nếu không thấy cải thiện hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng phát sinh.

Bài viết đã giải đáp viêm xoang trán uống thuốc gì mau khỏi. Trên đây là các thuốc điều trị thuốc điều trị viêm xoang trán mang đến hiệu quả cao. Nhớ rằng, việc tự chẩn đoán và tự điều trị có thể không an toàn và hiệu quả. Nếu bạn có bất kỳ lo ngại, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

ĐỌC NGAY

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger