Viêm amidan uống thuốc gì? Top 5 loại tốt nhất thị trường

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm amidan Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm amidan uống thuốc gì? Để điều trị viêm amidan hiệu quả, cần sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm và giảm đau theo chỉ định của bác sĩ, kết hợp với các biện pháp hỗ trợ như nghỉ ngơi và uống nhiều nước.

Gợi ý 5 loại thuốc trị viêm amidan hiệu quả cao 

Viêm amidan là một tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến ở trẻ em nhưng cũng có thể xảy ra ở người lớn. Điều trị viêm amidan tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của tình trạng.

Các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm:

1. Thuốc hạ sốt, giảm đau 

Viêm amidan có thể gây sốt, đau họng và đau nhức cơ thể, do đó bác sĩ có thể chỉ định thuốc giảm đau hạ sốt để cải thiện các triệu chứng. Các loại thuốc này giúp hạ thân nhiệt và giảm đau hiệu quả.

thuốc trị viêm amidan tốt nhất
Paracetamol được sử dụng để giảm đau và hạ sốt cho người viêm amidan

Các loại thuốc thường được sử dụng:

  • Paracetamol: Đây là thuốc được chỉ định phổ biến nhất, do có độ an toàn cao, phù hợp với nhiều đối tượng và ít tác dụng phụ.
  • Aspirin: Thường được sử dụng để hạ sốt và giảm đau. Tuy nhiên không nên sử dụng Aspirin cho trẻ em dưới 12 tuổi để tránh Hội chứng Reye, một bệnh lý nghiêm trọng. Ngoài ra, Aspirin cũng có tác dụng chống tập kết kết tiểu cầu, do đó có thể gây chảy máu kéo dài. Người bệnh có cơ địa dị ứng cũng cần thận trọng khi sử dụng Aspirin để tránh phản ứng kích ứng quá mức.

2. Thuốc kháng sinh 

Viêm amidan uống thuốc gì? Nếu bệnh xảy ra do nhiễm trùng vi khuẩn, bác sĩ có thể chỉ định kháng sinh để kiểm soát tình trạng nhiễm trùng và tránh biến chứng.

Các loại kháng sinh thường được sử dụng:

Penicillin: 

  • Viêm amidan thường do vi khuẩn liên cầu khuẩn nhóm A gây ra. Penicillin có tác dụng ức chế sự phát triển và tiêu diệt loại vi khuẩn này một cách hiệu quả. Penicillin có chi phí thấp, nhiều dạng bào chế, thuận tiện cho người dùng. 
  • Tuy nhiên, đôi khi thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ, chẳng hạn như đau bụng, buồn nôn. Ngoài ra một số người có thể dị ứng với Penicillin.

Cephalosporin:

  • Cephalosporin là một nhóm kháng sinh thường được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, trong đó có viêm amidan. Thuốc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là các loại vi khuẩn gây viêm amidan.
  • Cephalosporin có phổ tác dụng rộng, có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, bao gồm các loại vi khuẩn kháng Penicillin. Ngoài ra, thuốc tương đối ít tác dụng phụ khi so với các loại kháng sinh khác.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần tuân thủ đúng liệu trình sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, thường là 7-10 ngày. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, thời gian điều trị có thể kéo dài hơn.

3. Thuốc chống viêm, giảm phù nề 

Khi được hỏi viêm amidan uống uống gì, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc giảm phù nề, chống viêm để giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Viêm amidan uống thuốc kháng sinh gì
Alpha Choay được sử dụng để chống viêm và giảm phù nề do viêm amidan

Các loại thuốc thường được sử dụng:

  • Alpha Choay: Thuốc thường được sử dụng để ngậm dưới lưỡi, giúp giảm viêm và chống phù nề do viêm amidan.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Như Ibuprofen và Naproxen, được sử dụng để giảm đau, chống viêm và hạ sốt. Chỉ nên sử dụng thuốc cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên để tránh nguy cơ xuất huyết dạ dày và chảy máu kéo dài.
  • Thuốc uống chứa Corticoid: Cơ chế hoạt động của thuốc tương tự hormone cortisol của tuyến thượng thận, có tác dụng chống viêm, sưng, phù nề, giúp người làm thông thoáng đường hô hấp. Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

4. Các loại thuốc khác 

Đối với người bệnh viêm amidan bị dị ứng hoặc ho, việc lựa chọn và sử dụng đúng loại thuốc bổ sung có thể giúp làm giảm triệu chứng và hỗ trợ quá trình phục hồi. Các loại thuốc bổ sung thường được sử dụng bao gồm:

  • Thuốc kháng histamin H1, chẳng hạn như Loratadine, Cetirizine, Diphenhydramine giúp giảm triệu chứng dị ứng, ngứa họng, chảy nước mũi và hắt hơi.
  • Thuốc giảm ho có tác dụng làm dịu cơn ho, giảm kích ứng và đau họng.
  • Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình phục hồi và giảm thời gian bị cảm lạnh.
  • Vitamin C có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, hỗ trợ quá trình phục hồi và giảm triệu chứng viêm amidan.

Xem thêm: Cách chữa viêm amidan bằng diện chẩn hiệu quả từ YHCT

5. Nước súc miệng 

Bên cạnh các loại thuốc đường uống, bác sĩ có thể chỉ định các loại nước súc miệng để điều trị viêm amidan, đặc biệt là khi nguyên nhân là do vi khuẩn. Các dung dịch sát khuẩn thường có chứa povidon-iod hoặc chlorhexidine, có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và giảm viêm.

Viêm amidan uống thuốc gì
Nước súc miệng được sử dụng để làm sạch khoang họng và cải thiện hệ hô hấp

Nước súc miệng được chỉ định khi người bệnh cảm lạnh, cảm cúm, nhiễm nấm candida hoặc viêm họng. Ngoài ra, súc miệng cũng giúp làm sạch khoang miệng, làm thông thoáng đường hô hấp và ngăn ngừa viêm amidan tái phát.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Mỗi lần dùng khoảng 20 – 30 ml dung dịch để súc miệng trong ít nhất 30 giây. 
  • Súc miệng 3 – 4 lần mỗi ngày và duy trì trong 15 ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý khi dùng thuốc trị viêm amidan 

Khi sử dụng thuốc điều trị viêm amidan, người bệnh cần lưu ý:

  • Sử dụng đúng loại thuốc và liều lượng bác sĩ chỉ định để đạt hiệu quả tối ưu
  • Hoàn thành toàn bộ liệu trình kháng sinh dù triệu chứng giảm để tránh kháng thuốc
  • Không tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngừng thuốc mà không tham khảo bác sĩ
  • Thông báo ngay cho bác sĩ nếu gặp tác dụng phụ như dị ứng, buồn nôn hoặc phát ban
  • Tuân thủ hướng dẫn về liều lượng và không dùng quá liều
  • Súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn để hỗ trợ điều trị và làm sạch khu vực bị viêm
  • Bổ sung nước và thực phẩm dễ nuốt để giảm khó chịu và hỗ trợ hồi phục
  • Tránh tiếp xúc với người khác để ngăn ngừa lây lan vi khuẩn hoặc virus
  • Theo dõi triệu chứng và liên hệ bác sĩ nếu triệu chứng không cải thiện hoặc trở nên nghiêm trọng

Xác định viêm amidan uống thuốc gì là điều quan trọng để xác định phương pháp điều trị hiệu quả. Việc tuân thủ đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ là chìa khóa để điều trị thành công và phục hồi nhanh chóng.

Tham khảo thêm:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger